Latest

วิตามินบี.12

กราบเรียน ท่านอาจารย์

ขอขอบคุณท่านอาจารย์ ผมได้อ่านบทความงานวิจัยของอาจารย์ในวารสารการเเพทย์ BDMS ได้ความรู้กระจ่างดีมากครับ

การขาดวิตามินบี 12 ทำให้โลหิตจางได้ กลุ่มเสี่ยงขาดวิตามินบี 12 คือคนสูงอายุ คนกินมังสวิรัต เด็กอายุขวบปีเเรกที่ไม่ได้ดื่มนมเเม่ นมวัว หรือไม่ได้กินอาหารประเภทเนื้อสัตว์

วิตามินบี.12 ละลายในน้ำได้ และที่สำคัญมีเเร่ธาตุโคบอลต์เป็นองค์ประกอบ เรียกโคบาลามีน วิตามินนี้มักมีในอาหารกลุ่มเนื้อสัตว์  อาหารประเภทเนื้อสัตว์จะถูกย่อยด้วยกรดและน้ำย่อยในกระเพาะอาหารจนได้วิตามินบี12ออกมา (free  B12) ซึ่งจะจับกับ intrinsic factor ที่เป็นไกลโคโปรตีนที่หลั่งจาก parietal cells ของกระเพาะอาหารจึงจะถูกดูดซึมได้ที่ลำไส้เล็กส่วนปลาย (ileum)  การดูดซึมจะดีถ้ากินวิตามินบี12 ขนาดต่ำหรือพอดีๆ แต่ถ้ากินมากเกินไปจะดูดซึมไม่ดีเพราะเกิน capacity ของไกลโคโปรตีนที่เป็นตัวจับ 

ภาวะขาดวิตามินบี 12 พบมากในคนกินมังสวิรัต คือไม่กินนม เนื้อสัตว์ การตรวจเลือดวัดระดับ homocysteine ยิ่งสูงยิ่งบ่งชี้ว่าขาดวิตามินบี 12   ส่วน Pernicious anemia (โรคโลหิตจางอย่างร้าย) เป็นโรค autoimmune disease (โรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเอง) ที่เยื่อบุกระเพาะอาหารฝ่อขาดสารย่อยอาหาร intrinsic factor ไม่ดูดซึมวิตามินบี 12 ได้ทำให้เกิดโลหิตจาง  คนกินมังสวิรัตควรกินวิตามินบี 12 วันละ 100 มิลลิกรัม เพื่อป้องกันโรคโลหิตจางและภาวะพร่องวิตามินบี 12 ตัววิตามินบี 12 มีค่าครึ่งชีวิต (half life) ราว 5วัน ส่วนที่ร่างกายดูดซึมได้มากเกินในกระเเสเลือดบางส่วนจะสะสมในตับ  นอกจากการสร้างเม็ดเลือดเเดงเเล้ว วิตามินบี12 ยังมีบทบาทช่วยการทำงานของระบบประสาทและการสร้างดีเอ็นเอ  ด้วย

ข้อเเนะนำคือ เราควรรับประทานอาหารที่เป็นแหล่งของวิตามินบี.12 เช่นอาหารประเภทเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อ นม ไข่ ในกรณีที่เป็นคนกินมังสวิรัตควรรับประทานวิตามินบี12 เสริม ตามข้อเเนะนำทางการเเพทย์

นพ. ….

รพ ศรีสะเกษ

ส่งจาก iPhone ของฉัน

……………………………………………………..

ตอบครับ

จดหมายของคุณหมอไม่ได้ถามอะไร ท่านคงมีเจตนาที่จะแชร์ความรู้สู่แฟนๆบล็อกหมอสันต์ ผมจึงแค่ลงจดหมายให้โดยไม่ได้ตอบอะไร ส่วนท่านที่สนใจงานวิจัยเรื่องวิตามินบี.12ในคนไทยที่ผมและคณะได้ทำวิจัยและตีพิมพ์ไว้ในวารสาร Bangkok Medical Journal ซึ่งคุณหมอท่านอ้างถึงนั้น สามารถตามไปอ่านได้ที่ https://he02.tci-thaijo.org/index.php/bkkmedj/article/view/216161 หรืออ่านบทแปลงานวิจัย (ซึ่งของจริงตีพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษ) ที่ผมเคยแปลเป็นภาษาไทยไว้ในบล็อกนี้หลายเดือนมาแล้วที่ https://drsant.com/2019/01/12-2.html ประเด็นสำคัญคือการกินมังสวิรัติแบบเข้มงวดมีคุณอนันต์ต่อสุขภาพแต่ก็มีข้อพึงระวังว่าควรกินวิตามินบี.12 เสริม มิฉนั้นจะมีระดับวิตามินบี.12 ต่ำและมีอาการขาดวิตามินบี.12 มากกว่าคนทั่วไป

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์