Latest

“ตายคางาน” ก็เป็นไอเดียที่ไม่เลวนะ ถ้า..

เรียนคุณหมอสันต์

ผมเกษียณปีนี้ (65) อยู่เอกชน ภรรยาอยากไปซื้อบ้านอยู่ต่างจังหวัด เธออยากทำงานอดิเรกทำสวน ว่างก็ไปวิปัสนา แต่ผมรู้สึกว่าชีวิตอย่างนั้นมันน่าเบื่อ ผมชอบทำงานต่อไปอีก ชอบการได้พบปะผู้คนแก้ปัญหางานในแต่ละวัน แต่เธอว่าผมจะทำจนตายคางานหรือไง ผมถามคุณหมอสันต์หน่อยว่าการตายคางานมันก็ดีไม่ใช่หรือครับ และถ้าคุณหมอเป็นผมจะแก้ปัญหาอย่างไร จะปล่อยให้เธอไปอยู่ต่างจังหวัดคนเดียวก็เป็นห่วง จะตามไปอยู่ด้วยก็ไม่ชอบ

………………………………………………………….

ตอบครับ

1.. ถามว่าถ้าจะทำงานจนตายคางานมันก็ดีไม่ใช่หรือ ตอบว่าถ้าคุณไม่รู้จักการเอ็นจอยไลฟ์ด้วยวิธีอื่น การตายคางานก็เป็นวิธีตายที่ไม่เลวครับ

งานวิจัยทางการแพทย์ทุกงานให้ผลตรงกันว่าผู้สูงวัยที่มีงานทำมีเป้าหมายชีวิตที่แน่นอนและเป็นรูปธรรมในแต่ละวันจะมีสุขภาพดีกว่าผู้สูงวัยที่ไม่มีอะไรทำและใช้ชีวิตไปวันๆอย่างไม่มีเป้าหมายอะไรแน่นอน แม้งานวิจัยเชิงสำรวจของสมาคมผู้สูงอายุไทยเพื่อจะดูว่าผู้สูงอายุไทยต้องการอะไรมากที่สุด คำตอบที่ได้ก็คือต้องการมีงานทำ ดังนั้น การที่คุณคิดจะทำงานจนตายคางานผมไม่มีอะไรคัดค้านครับ เอาแบบที่คุณชอบ

2.. ถามว่าจะแก้ปัญหาที่วิธีใช้ชีวิตหลังเกษียณไม่เหมือนกับของภรรยาอย่างไรดี ตอบว่าแก่แล้วทางใครทางมันดีที่สุดครับ เพราะเวลาตายต่างก็ต้องตายคนเดียวอีกคนไม่ได้ตายด้วย ที่คุณคิดเป็นห่วงภรรยาอยากตามไปปกป้องคุ้มครองเธอนั้น โดยสถิติคุณต้องตายก่อนเธอนะครับ แล้วคุณจะเป็นผีมาปกป้องคุ้มครองเธอต่อไปหรือไง ถ้าคุณห่วงเธอขนาดนั้นจริง และหากชาติหน้ามีจริง ผมว่าคุณไม่แคล้วต้องมาเกิดเป็นหมาแมวแถวๆข้างบ้านภรรยาซะละกระมังครับ

ผมเห็นทึ่หมู่บ้านมวกเหล็กวาลเลย์ที่ผมอยู่นี่มีผู้หญิงสว.ตัวคนเดียวมาปลูกบ้านหรือซื้อบ้านอยู่เองโดดๆตั้งหลายคน บางคนก็เจ็ดสิบกว่าแล้ว ก็ไม่เห็นใครเขาจะมีปัญหาร้องกระต๊าก กระต๊าก ว่าชีวิตไม่ปลอดภัยแต่อย่างใด ไม่ใช่ว่าเธอเหล่านั้นจะไม่มี ผ. นะครับ บางคนก็มีลูกมีสามีแต่บั้นปลายก็ตัดสินใจยกมรดกให้ลูกและทิ้งสามีไว้กรุงเทพแล้วตัวเองมาใช้ชีวิตในแนวทางที่ตัวเองชอบ ดังนั้นคุณอย่าไปห่วงเรื่องการต้องตามไปคุ้มครองภรรยาเลย ว่าแต่ตัวคุณถ้าภรรยาไม่อยู่ด้วยคุณจะเอาตัวรอดได้หรือเปล่าละครับ ถ้าคุณเขียนจดหมายมาโวยวายครั้งนี้เพราะลึกๆแล้วคุณขาดการสนับสนุนจากภรรยาไม่ได้ นั่นเป็นปัญหาของคุณแล้ว ไม่ใช่ของภรรยา คุณต้องแก้ปัญหาเอาเอง

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์