Latest

WHO ห้ามใช้อลูมิเนียมฟอยล์ทำอาหารจริงหรือ

คุณหมอสันต์ค่ะ

หนูไม่อยากรบกวนอาจารย์เลยเพราะรู้ว่าอาจารย์ไม่ชอบตอบคำถามว่าที่ร่อนกันในโซเชียลนั้นจริงหรือไม่จริง แต่คราวนี้หนูเดือดร้อนจริงๆ คือมีข่าวส่งต่อมาทางโซเชียลว่า WHO ประกาศเตือนว่าอย่าใช้แผ่นวัสดุอลูมินั่มฟอยล์ในการเตรียมอาหารที่ใช้ความร้อนเพราะจะมีปัญหากับอวัยวะหลายระบบเช่นสมอง ตับ หัวใจ ไต กระดูก อัลไซเมอร์ เป็นต้น จากโลหะหนักเข้าไปในอาหาร ซึ่งร่อนกันหนักมาก หนูไม่มีวิธีที่จะตรวจสอบเพราะอาชีพของหนูต้องใช้ฟอยล์ รบกวนคุณหมอบอกความจริงหนูด้วยค่ะ

………………………………………………………………

ตอบครับ

มาอีกละพวกกระต่ายตื่นตูมจากโซเชียลมีเดีย เมื่อใดเมืองไทยจะหมดโรคตื่นตูมนี้เสียที แต่เอาเถอะ เป็นขาประจำ ถามมาก็ตอบไป

1.. ถามว่าจริงหรือไม่ที่ WHO ประกาศเตือน ตอบว่าไม่จริงหรอกครับ มันเป็นคำโกหกที่คนไทยกุขึ้น แล้วคนไทยด้วยกันก็สนับสนุนการโกหกโดยการส่งคำโกหกนี้ต่อไปเป็นทอดๆโดยไม่มีการใช้ดุลพินิจหรือตรวจสอบใดๆทั้งสิ้น นี่เป็นวัฒนธรรมประจำชาติ เราคงจะต้องอยู่ในสภาพนี้ไปอีกนานตราบใดที่คนไทยยังชอบกุข่าวและตื่นข่าวโดยไม่ชอบการสืบสวนหลักฐานข้อเท็จจริง ความจริงเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ มันเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนกพ.แล้ว ไม่ใช่คนไทยเท่านั้นที่เดือดร้อน ฝรั่งก็เดือดร้อนด้วย เพราะสมัยนี้เฟสบุ้คถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษได้ง่ายๆด้วย Google translation แล้วร่อนต่อๆกันไปอีก เดือดร้อนขนาดที่สำนักข่าว AFP ต้องสอบถามไปยัง WHO ซึ่งโฆษก WHO ก็ได้ตอบ AFP มาเป็นอีเมลว่าทั้งหมดเป็นเรื่องโกหก WHO ไม่เคยออกคำเตือนใดๆในเรื่องอลูมินั่มฟอยล์ หิ..หิ เห็นแมะ ฝีมือคนไทย หลอกฝรั่งได้ด้วย

2.. ถามว่าจริงไหมที่ใช้อลูมินั่มฟอยล์ทำอาหารแล้วอลูมิเนียมจะเข้าไปในอาหารจนเป็นอันตรายต่อสุขภาพตับไตไส้พุงและอัลไซเมอร์ ตอบว่าไม่จริงหรอกครับ อลูมิเนียมที่เข้าสู่ร่างกายมนุษย์ส่วนใหญ่มาจากตัวอาหารและน้ำดื่มต่างหาก หามาจากภาชนะที่ใช้ทำอาหารไม่ งานวิจัยที่สนับสนุนโดยองค์การความปลอดภัยอาหารยุโรป (EFSA) พบว่าแม้ว่าอาหารที่มีฤทธิ์เป็นกรดจะละลายเอาอลูมิเนียมจากภาชนะทำอาหารเข้าไปในอาหารได้บ้าง แต่เมื่อเทียบกับอลูมิเนียมที่อยู่ในตัวอาหารและน้ำซึ่งได้มาจากสิ่งแวดล้อมพบว่าส่วนที่ละลายไปจากภาชนะนั้นเป็นปริมาณน้อยจิ๊บจ๊อยกว่ามาก และรายงานของ EFSA ก็บอกชัดเจนว่าไม่มีหลักฐานใดๆที่จะแสดงว่าอลูมิเนียมที่ปนเปื้อนในอาหารจะสัมพันธ์กับโรคอัลไซเมอร์แต่อย่างใด ส่วนที่ว่าจะไปทำลายตับไตไส้พุงนั้นเป็นเรื่องของคนบ้าแล้ว ..จบข่าว

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

บรรณานุกรม

  1. AFP. Thai social media users share misleading claim that WHO warned against cooking with aluminium foil. Accessed on November 17, 2021 at https://factcheck.afp.com/thai-social-media-users-share-misleading-claim-who-warned-against-cooking-aluminium-foil.
  2. Stahl T, Falk S, Rohrbeck A, et al. Migration of aluminum from food contact materials to food-a health risk for consumers? Part III of III: migration of aluminum to food from camping dishes and utensils made of aluminum. Environ Sci Eur. 2017;29(1):17. doi:10.1186/s12302-017-0117-x