Latest

หมอสันต์ปิดคลินิกที่โรงพยาบาลวันนี้ หันมาเปิดคลินิกออนไลน์แทน

ที่มาของคลินิกออนไลน์

วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่ผมไปนั่งตรวจที่คลินิกที่โรงพยาบาล ความจริงวันสุดท้ายที่กำหนดไว้นั้นผ่านมาตั้งสองปีแล้วแต่มันปิดคลินิกไม่ลง เป็นโรคเลื่อนมาจนถึงวันนี้ ไม่น่าเชื่อว่าผมซึ่งพลัดหลงเข้ามาในอาชีพแพทย์นี้จะทำงานนี้มาได้จนอายุเจ็ดสิบปี ถ้าไม่ตัดใจหยุดในโอกาสนี้ก็จะคงจะกลายเป็นพวกตั้งใจจะ “ตายคา” แหงๆ ซึ่งในความเป็นจริงผมไม่ได้ตั้งใจอย่างนั้น ผมอยากจะใช้เวลาที่เหลือในชีวิตไปกับเรื่องที่สนุกกว่าการขับรถมาโรงพยาบาลตอนเช้าซึ่งหมดไปแล้วชั่วโมงสองชั่วโมง แล้วก็ขับรถกลับจากโรงพยาบาลตอนเย็นซึ่งหมดไปอีกชั่วโมงกว่าสองชั่วโมง แลกกับประโยชน์ที่ผมได้เหน่งๆอย่างเดียวคือได้พบปะพูดคุยช่วยแก้ปัญหาให้คนไข้ ส่วนประโยชน์อย่างอื่นเช่นเงินทองเกียรติยศชื่อเสียงนั้นสำหรับผมมันมีค่าเป็นศูนย์ไปตั้งนานแล้ว

ผมถามตัวเองว่า เออ..แล้วมันไม่มีวิธีช่วยคนไข้โดยไม่ต้องมาขับรถไปขับรถกลับวันละสามสี่ชั่วโมงหรือ คำตอบก็คือมีตั้งหลายวิธีซึ่งผมก็ทำอยู่แล้ว ได้แก่ (1) การตอบคำถามทางบล็อก (2) การเปิดแค้มป์สอนการป้องกันและพลิกผันโรคด้วยตัวเองที่มวกเหล็ก (3) การทำวิดิโอยูทูปเผยแพร่ความรู้การดูแลตัวเอง (4) การเขียนบทความให้ความรู้ลงแมกกาซีนต่างๆ

แต่พอเปรยให้คนไข้ฟังถึงสิ่งที่ผมทำทดแทนเหล่านี้ก็ได้รับคำทักท้วงอย่างจริงจังว่าทั้งหมดนั้นก็ดีอยู่ แต่มันแทนการให้คำปรึกษาชนิดลึกซึ้งแบบเจาะลึกส่วนตัวเป็นรายคนที่คลินิกไม่ได้ ซึ่งผมก็รับฟังแบบนิ่งๆไม่ได้โต้แย้งอะไร

ก่อนกลับบ้านผมได้อ่านงานวิจัยที่เพื่อนส่งมาให้ชิ้นหนึ่งชื่อ “งานวิจัยหน้าตาของแพทย์สำหรับอนาคต” (Clinician of the future 2022) สปอนเซอร์โดย Elsevier Health ซึ่งเป็นองค์กรสนับสนุนการวิจัยและการตีพิมพ์ทางการแพทย์ งานวิจัยนี้ทำการสัมภาษณ์แพทย์ทั่วโลกถึงหน้าตาของแพทย์ในอนาคตว่าจะเป็นอย่างไร ได้ข้อสรุปจากพวกแพทย์เองว่า

1.. แพทย์ต้องเจอกับคนไข้ที่ “รู้มาก” (informed) ยิ่งกว่าทุกวันนี้ และมีอำนาจ (empowered) ที่จะดูแลตัวเองได้มากยิ่งกว่าทุกวันนี้ เพราะมีเทคโนโลยีการสื่อสารเป็นตัวช่วย

2.. โรคที่แพทย์ต้องรักษาจะเปลี่ยนเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรังและโรคของคนชรา (ซึ่งแพทย์รักษาไม่ได้) เสียเกือบทั้งหมด

3.. แพทย์ต้องเปลี่ยนบทบาทไปเป็นหุ้นส่วน (partnership) กับคนไข้แทนการเป็นผู้กำหนดทางเลือก

4.. การรักษาโดยวิธีสื่อสารทางไกลจะเข้ามาปฏิรูปวิธีรักษาคนไข้แบบปัจจุบันและจะเป็นความท้าทายอันใหญ่หลวงของแพทย์

5.. แพทย์ส่วนใหญ่ยังเห็นว่าทักษะในการรู้จักฟังอย่างเห็นอกเห็นใจจะยังคงจำเป็นอยู่

ขณะขับรถกลับบ้านผมเผลอใจลอยคิดถึงผลวิจัยนี้ โดยเฉพาะในประเด็นเรื่องการเข้ามามีบทบาทของการสื่อสารทางไกล แล้วอยู่ๆก็เกิดความคิดขึ้นมาว่าผมต้องเปิด “คลินิกออนไลน์” เพื่อทดแทนคลินิกที่เพิ่งปิดไปที่โรงพยาบาลเสียตั้งแต่วันนี้เลย เพราะมันจะตอบโจทย์ได้ทุกอย่าง ผมยังจะได้ทำสิ่งที่ผมอยากทำคือช่วยผู้ป่วยแก้ปัญหาสุขภาพของเขาอย่างลึกซึ้งเป็นรายคนได้อยู่ ขณะเดียวกันก็เป็นการกรุยทางให้แพทย์รุ่นหลังได้เห็น model ในการรักษาผู้ป่วยโดยใช้ประโยชน์จากการสื่อสารระยะไกล ส่วนตัวผมเองนั้นก็จะมีเวลาไปทำเรื่องหนุกๆมากขึ้นเพราะไม่ต้องอยู่แต่ในกรุงเทพเพื่อคอยขับรถไปกลับโรงพยาบาลทุกเช้าทุกเย็น

รูปแบบและสาระของคลินิกออนไลน์ของหมอสันต์

1.. เป็นคลินิกแพทย์ประจำครอบครัว (Family Medicine Clinic) ดูแลกันแบบต่อเนื่องจนตายกันไปข้างหนึ่ง

2.. ให้คำแนะนำและรักษาทุกโรค ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ แต่เน้นการสอนให้ผู้ป่วยป้องกันและพลิกผันโรคด้วยตัวเองผ่านการเปลี่ยนวิธีใช้ชีวิตของตัวเอง โดยใช้ยาและใช้การรักษาแบบรุกล้ำให้น้อยที่สุด

3.. หลังการพบกันแต่ละครั้งแพทย์จะสรุปปัญหาและแนวทางแก้ไข (clinical summary) สั้นๆไม่เกิน 1 หน้ากระดาษ ให้ผู้ป่วยไว้อ่านเตือนความจำ

4.. ผู้ป่วยจองวันนัดหมายพบแพทย์ล่วงหน้ากับพยาบาลประจำคลินิก ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นพยาบาลประจำครอบครัวของผู้ป่วยด้วย

5.. ผู้ป่วยพบกับแพทย์ทาง VDO Call แบบตัวต่อตัว นาน 30 นาที ในการนัดหมายแต่ละครั้ง เพิ่มเวลาได้ตามความจำเป็น

6. ข้อมูลของผู้ป่วยจะถูกบันทึกไว้ในฐานข้อมูล Health Dashboard ที่มีความละเอียดเทียบเท่าฐานข้อมูลในโรงพยาบาล

7. มีระบบการส่งต่อผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลหรือไปหาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านตามความจำเป็น

ค่าใช้จ่ายในการใช้บริการคลินิกออนไลน์

ผู้ป่วยต้องชำระค่าใช้บริการคลินิกครั้งละ 500 บาท โดยชำระเงินก่อนจึงจะได้วันนัดหมาย จ่ายเกินนี้ก็ไม่รับ รับแค่ 500

เฉพาะผู้ป่วยที่ยากจน ไม่มีเงินจะจ่าย แต่มีความจำเป็น สามารถขอใช้บริการ “ฟรี” ในฐานะที่เป็นผู้ป่วยยากจนได้

การจัดคิวทำแบบมาก่อนได้ก่อน ไม่เกี่ยวกับมีเงินจ่ายหรือไม่มี แต่จะจัดคิวล่วงหน้าไว้ไม่เกิน 3 เดือน ป้องกันการเสียเงินแล้วไม่ได้เจอกัน (เพราะฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง “ม่อง” ไปเสียก่อน หิ..หิ)

วิธีนัดหมายพบหมอสันต์ทางคลินิกออนไลน์

ติดต่อจองวันเวลานัดหมายล่วงหน้ากับคุณพยาบาลชื่อ “โอ๋” (สายชล) ซึ่งเป็นพยาบาลประจำคลินิกออนไลน์นี้

โทรศัพท์ 06 5586 2660

ไลน์ พิมพ์ไอดีว่า @769vktzy (จนกว่าจะได้ชื่อที่เป็นภาษาคนมากกว่านี้) พิมพ์แล้วถ้าเห็นโลโก้เวลเนสวีแคร์สีฟ้าๆโผล่ขึ้นมาก็นั่นแหละ ของแท้

อีเมล totenmophph@gmail.com

กำหนดเปิดบริการคลินิกออนไลน์

เปิดบริการตั้งแต่วันนี้ คือวันที่ 27 เมย. 65 เป็นต้นไป ในระยะแรกจะทดลองเปิดสัปดาห์ละ 1 วัน คือวันจันทร์ก่อน ถ้ากิจการดี หมายความว่าช่วยคนป่วยแก้ปัญหาได้จริง จึงค่อยคิดขยับขยาย

จึงขอตีฉาบประกาศการเปิดคลินิก ณ บัดนี้

ผ่าง..ผ่าง..ผ่าง

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์