Latest

สูงวัยแล้วจะใช้แอ็พหาคู่ดีไหม

(ภาพวันนี้: ฝนตกกระหย่อมเดียว)

คุณหมอสันต์คะ

หนูเป็น top fan สี่สิบกลางๆ มีความรู้สึกอยากจะหาคู่ชีวิต แบบว่ามาเป็น soulmate อยากจะหาทางแอ็พหาคู่ คุณหมอสันต์ว่าจะดีไหมเอ่ย (เพื่อนที่เมกาแนะนำ อิ อิ)

…………………………………………………

ตอบครับ

เมื่อคุณอยากหาคู่ จะผ่านแอ็พหรือผ่านแม่สื่อ หรือผ่านอะไรก็ตาม คุณมองหาคนแบบไหน คุณย่อมจะมองหา

(1) คนมีความร่าเริงเบิกบานเป็นอาจิณ พูดง่ายๆว่าเป็นคน happy

(2) คนไม่เห็นแก่ตัว ชอบเป็นผู้ให้ ไม่ใช่คนงกที่คอยจ้องแต่จะเอาเปรียบ หรือกลัวเสียเปรียบ

ถามตัวคุณเองก่อนว่าคุณมีคุณสมบัติทั้งสองข้อนี้อยู่ในตัวหรือเปล่า เพราะสิ่งที่เราคาดหมายว่าคู่ของเราจะมี ก็คือสิ่งเดียวกันกับคนที่จะมาเป็นคู่ของเราคาดหมายว่าเราจะมีนั่นเอง โหลงโจ้งท้ายที่สุด คู่ที่เราได้มาจะมีสองอย่างนี้มากหรือน้อยพอๆกับที่เรามี

ทุกครั้งเมื่อเราพูดอะไรกับใคร จะมีคลื่นความสั่นเสทือนกระเพื่อมหรือสะท้อนออกไปจากเรา ถ้าเราพูดแต่คำบ่น ข้อเรียกร้อง การแสดงออกถึงความอัดขัดข้องไม่พอใจ คลื่นลบเหล่านี้จะกระจายออกไปกดดันคนรอบข้าง แล้วใครจะอยากมาอยู่ใกล้ๆเราละครับอย่าว่าแต่จะมาเป็น soulmate กับเราเลย ถึงเขาหรือเธอหลงทางมาอยู่กับเราได้แป๊บเดียวพอเขาเจอของจริงว่าอะไรเป็นอะไรแล้วเขาหรือเธอก็จะไม่มีความสุขแล้วก็ไปจากเราอยู่ดี

ดังนั้นผมแนะนำว่าก่อนจะไปใช้แอ็พหาคู่ ฝึกฝนและเปลี่ยนตัวเองให้มีคุณสมบัติสองข้อนี้เสียก่อนดีไหม เลิกชีวิตในโหมดจู้จี้ขี้บ่นขี้หงุดหงิด ยิ้มอย่างใสซื้อเปื้อนหน้าเป็นอาจิณ การฝึกวางความคิด meditation เป็นเครื่องมือฝึกตนเพื่อการนี้อย่างดียิ่ง ใช้เวลาไม่นานดอก แค่หาวันว่างสองสามวันถอยกลับไปอยู่กับความเงียบคนเดียว ฝึกผ่อนคลายแล้วหัดยิ้ม คุณก็เป็นคนละคนแล้ว นิสัยวงแตกที่ไปอยู่วงไหนคนก็กระเจิงที่นั่นไม่ใช่สิ่งที่จะอยู่ติดตัวเราถาวร มันเป็นแค่ความย้ำคิดซึ่งนำมาสู่การย้ำทำ มันมาแล้วก็ไปเพียงแต่มันชอบมาบ่อย ถ้าเราฝึกจนมีสติรู้ตัวถี่ขึ้น มันมาเราก็รู้ ไม่ไปคิดตามหรือเล่นด้วย เราก็เปลี่ยนตัวเองได้ในช่วงเวลาแค่ข้ามวัน

อีกอย่างหนึ่ง ในการจะหาคู่อย่าไปมัวพะวงแต่งหน้าเมคอัพจนลืมยิ้ม เพราะไม่มีเมคอัพยี่ห้อไหนจะแทนรอยยิ้มจากใจได้หรอก เปลี่ยนตัวเองได้แล้วหลังจากนั้นคุณจะหาคู่วิธีไหนก็เชิญได้เลย โอกาสที่จะประสบความสำเร็จในการขยายชีวิตของคุณไปหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวเข้ากับชีวิตอื่นได้จริงๆก็อยู่เพียงแค่เอื้อม อย่าลืมว่าการเข้าสู่ชีวิตคู่ที่แท้จริงคือการมาพบหน้ากันแล้วพูดได้อย่างเต็มปากและจริงใจว่า

“ที่รัก..ฉันมาที่นี่เพื่อคุณนะ

Darling .. I am here for you.”

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์