Latest

คนแก่เซ็กซ์จัดอยากบรรลุธรรม

(ภาพวันนี้: อ่างลำตะคองที่สีคิ้ว เส้นโค้งขาวล่างขอบอ่างคือทางด่วนพิเศษใหม่)

คุณหมอสันต์ครับ

ผมเป็นวิศวกรอายุ 72 ปี ได้ติดตามหมอสันต์ในเรื่องคำสอนทางจิตวิญญาณมานาน และได้นำไปปฏิบัติซึ่งทำให้ชีวิตของผมดีขึ้นมาก เครียดน้อยลงแยะ ที่เขียนมานี้คือปัญหาเรื่อง sex ว่าผมทิ้งมันไม่ได้ หมอสันต์บอกว่าการฝึกม้าต้องเริ่มกั้นคอกก่อนเหมือนคนเราฝึกสติต้องเริ่มด้วยวินัย แต่ผมไม่มีเลย แค่ศีล 5 ผมก็อยู่ไม่ได้แล้ว เพราะมันติดที่ข้อ 3 ขอถามว่าผู้ชายอายุเท่าไหร่ sex drive ถึงจะหมด แล้วการจะหลุดพ้น ต้องกำจัด sex อย่างไร

ขอบพระคุณครับ

……………………………………………………………

ตอบครับ

1.. ถามว่าผู้ชายอายุเท่าไหร่เซ็กซ์ถึงจะหมด ตอบว่าจะหมดเมื่อตายเรียบร้อยแล้วครับ เพราะบางคนอีกหนึ่งนาทีจะตายก็ยังไม่หมด นี่ผมสังเกตเอาจากคนไข้ที่ตายต่อหน้าผมเป็นจำนวนมาก ซึ่งในจำนวนนี้ส่วนหนึ่งเป็นผู้ชาย

อุปมา1. หลายปีมาแล้วผมไปดูภาพเขียนสมัยกลางในมิวเซียมแห่งหนึ่งที่เมืองเวียนนา เป็นภาพที่เขียนโดยคาราวักจิโอ (ถ้าผมจำไม่ผิด) แต่ที่จำได้แม่นคือเป็นภาพพระแก่ผมขาวสองคนกำลังกดดันที่จะมีเซ็กซ์กับหญิงสาวโดยอ้างจะขับไล่ซาตานให้ ภาพนั้นบอกสองอย่างคือ (1) แก่จนผมขาวหมดแล้วเซ็กซ์ก็ยังไม่หมด (2) บวชถือศีลไม่ยุ่งกับเซ็กซ์มานานตัั้งแต่หนุ่มจนแก่ คือพระแคธอลิกสมัยก่อนต้องบวชตั้งแต่เป็น novice คืออยู่ในวัยหนุ่ม แต่กดไว้จนแก่แล้วเซ็กซ์ก็ยังไม่หมด

อุปมา2. หลายสิบปีมาแล้วสมัยผมเป็นแพทย์ฝึกหัด ตอนนั้นนางอินทิรา คานธี เป็นใหญ่ คือเป็นนายกอินเดีย นายสัญชัยซึ่งเป็นลูกชายของเธอก็ตั้งตนเป็นอุปราช เขาแก้ปัญหาประชากรอินเดียล้นโดยการจับผู้ชายอินเดียตอนหมดทั้งหมู่บ้าน แม้คนอายุ 90 ปี 100 ปีก็จับตอนหมดจนประชาชนประท้วงเป็นข่าวไปทั่วโลก แต่ผมเห็นด้วยกับนายสัญชัย เพราะตอนนั้นผมเป็นแพทย์ฝึกหัดอยู่ที่รพ.เลิดสิน กลางคืนมีคนไข้แขกอินเดียอายุ 94 ปีท่านหนึ่งมาใช้บริการที่ห้องฉุกเฉิน คุณปู่เอาหลานเอาเหลนอายุสามสี่ขวบมาด้วยวิ่งกันเจี๊ยวห้องฉุกเฉิน ผมจึงปรามคุณปู่ว่าให้หลานเหลนของคุณออกไปวิ่งข้างนอกได้ไหม คุณปู่แขกอายุ 94 ปีตอบว่า

“พวกมันเป็นลูกของผมเอง”

ฮะ ฮะ ฮ่า ตะแล้น ตะแล้น ตะแล้น

และเพื่อเป็นข้อมูลแก่ท่าน โครงการห้าวของนายสัญชัยไม่ได้ผล เพราะตอนนายสัญชัยเริ่มโครงการคุมประชากรนั้นอินเดียมีราว 600 ล้านคน ไทยมี 42 ล้าน แต่ทุกวันนี้อินเดียมี 1380 ล้านคน ไทยมี 69 ล้าน ถ้าอัตราเพิ่มประชากรแถบนั้นยังเพิ่มในระดับนี้ต่อไป อีกไม่นานจะมีคลื่นมนุษย์ที่เป็นเหมือนคลื่นน้ำมหาสมุทรไหลบ่าจากที่สูงไปที่ต่ำทั่วโลกรวมทั้งไหลมาที่พื้นที่สีเขียวๆอย่างไทยด้วย ถึงตอนนั้นใครหรืออะไรก็เอาไม่อยู่ทั้งนั้น

อุ๊บ.. อย่านอกเรื่อง กลับเข้าเรื่องของเราดีกว่า

2.. ถามว่าอยากจะบรรลุธรรม แล้วจะกำจัดเซ็กซ์ได้อย่างไร ขอตอบเป็นขั้นเป็นตอนนะ

ขั้นที่ 1.. คุณต้องเข้าใจว่าเซ็กซ์มันมาสู่การรับรู้ของเราในรูปของความรู้สึก คำพระเรียกว่า “เวทนา” อันว่าเวทนาที่กล้าแข็งที่สุดของมนุษย์สามอันดับแรกผมยกให้ตามลำดับดังนี้

(1) ความปวด

(2) ความหิว

(3) เซ็กซ์

การจัดอันดับเนี่ยผมจัดเองตามประสบการณ์ตัวเองนะ คนที่ไม่เคยหล่นจากหลังคาจนหลังหักสะโพกหักแขนหักอาจไม่จัดลำดับแบบนี้ก็ได้ แต่เอาเป็นว่าเซ็กซ์เป็นเวทนาระดับ top three ก็แล้วกัน เนื่องจากผมไม่ถนัดภาษาบาลี ต่อไปคำว่าเวทนานี้ผมขอใช้ภาษาอังกฤษแทนว่า feeling ก็แล้วกัน

ขั้นที่ 2.. คุณต้องเข้าใจว่า feeling มันมากลายเป็นพฤติกรรมของเราได้อย่างไร มันเริ่มในรูปของรายงานความรู้สึกจากปลายประสาทรับความรู้สึกของร่างกาย หรืออายตนะ (sense organ) นะ เมื่อใจเรารับรู้รายงานนั้น มันก็กลายเป็น feeling ขึ้นในใจ แล้วมันก็ต่อยอดไปเป็นความอยาก ซึ่งเป็นความคิด (thought) ซึ่งหากเราตามความคิดนี้ไปมันก็จะผลักดันเราไปสู่การกระทำ

ขั้นที่ 3.. คุณต้องเลือกยุทธวิธีที่จะรับมือกับ feeling ซึ่งมีสามยุทธวิธี คือ

(1) ตามมันไป ซึ่งคุณก็จะไปจบแบบคุณปู่แขกอายุ 94 ปีคนนั้น คือแก่จวนจะเข้าโลงอยู่แล้วลูกยังอายุสามขวบอยู่เลย

(2) กดมันไว้ (ด้วยศีล) ซึ่งถ้ากดไม่อยู่คุณก็จะไปจบแบบพระฝรั่งที่ต้องมาหาวิธีหลอกอึ๊บเด็กเอาตอนแก่ผมขาวแล้ว

(3) เฝ้าสังเกตดูมัน ฮ่า..นี่เป็นสุดยอดวิชา ต้องพูดกันยาว

เมื่อ feeling เกิดขึ้น คุณเฝ้าสังเกตดูมันอย่างมีสติ ปล่อยให้มันเข้ามา อย่าไปเก็บกด แต่อย่าเสียสติไปกับมัน แค่สังเกตดู

โดยธรรมชาติของ feeling มันมา..แล้วมันก็ไป

คุณฝึกอย่างนี้คุณจะเริ่มรู้จัก feeling ลึกซึ้งขึ้นๆ คุณจะรู้ว่ามันมีอยู่เป็นชั้นๆ มีหลายชั้น การสังเกตดู feeling เหมือนการแกะชั้นหอมชั้นกระเทียม อย่าง feeling ในเรื่องเซ็กซ์นี้ ชั้นนอกหยาบกระด้าง ถัดเข้าไปเป็นความเร่าร้อน ลึกเข้าอีกไปมีความหยาดเยิ้ม ลึกเข้าไปอีกเป็นความนุ่มนวลแผ่วเบาสบาย คุณต้องปักหลักสังเกตให้มั่น อย่าเสียสติหลุดเข้าไปอยู่ในชั้นใดชั้นหนึ่ง แต่ถ้าหลุดไปแล้วก็แล้วไป เอาใหม่ ล้มแล้วลุก ล้มแล้วลุก คุณแกะไปทีละชั้นๆ จนไปถึงชั้นในสุด มันเป็นความว่างเปล่า เหลือแต่ความรู้ตัว ไม่เหลืออะไรเลย ฮ่า การสังเกตดู feeling ของคุณครั้งนั้นจบแล้ว

คุณอายุ 72 ปีแล้ว เป็นรุ่นพี่หมอสันต์ ผมไม่ต้องพูดอะไรมาก เพราะพูดอะไรไปคุณพี่ก็คงไม่เชื่อ ขอพูดประเด็นเดียว ว่าปูนนี้แล้วจะเลือกยุทธวิธีไหนใช้ชีวิตแบบไหนไม่มีใครว่าอะไรได้หรอก ผมจะแค่ remind ว่าชีวิตนี้มันสั้นมาก เผลอแป๊บเดียวก็ตายเสียแล้ว เวลาที่เหลืออยู่นี้ช่างจำกัด โอกาสที่จะได้ใช้ประโยชน์จากร่างกายนี้เริ่มนับถอยหลังได้ คุณพี่จะใช้มันทำอะไร..คุณพี่เลือกได้นะ ใจคอคุณพี่จะจมอยู่กับเดิมๆที่ทำมาตั้งแต่หนุ่มจนแก่โดยไม่ยอมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆที่ไม่เคยรู้เลยเหรอครับ

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์