Latest

จะทำยังไงกับเพื่อนสูงวัยที่ชอบส่งรูปโป๊เข้าไลน์

ภาพวันนี้: ทารากอนจริง (สีเหลืองบนซ้าย) กับทารากอนปลอม (สีเหลืองกลางภาพ)

เรียน คุณหมอสันต์ที่เคารพ

เพื่อนชอบส่งรูปโป๊ เข้ามาในไลน์กลุ่มเพื่อนมหาวิทยาลัยค่ะ ส่งทุกวัน เคยมีเพื่อนๆเตือนว่าไม่เหมาะสม ให้ไปตั้งไลน์รูปโป๊เป็นกลุ่มตัวเอง เขาก็ยังส่งทุกวัน ไลน์กลุ่มเพื่อนอายุประมาน 60 ปี มีทั้งหญิงและชาย คณะเรียนและมหาวิทยาลัยดีมาก

ลูกเคยเห็นแม่อ่านไลน์และพบรูปโป๊ ลูกยังถามว่า เพื่อนแม่คนนี้เป็นใคร ทำไมเขาส่งรูปแบบนี้ในไลน์ เราควรจะทำอย่างไรดีค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ

Sent from my iPhone

…………………………………………………………………

ตอบครับ

ป๊าด..ด

ผมเข้าใจนะว่าในการที่ผมได้เรียนแพทย์จนจบมาเป็นผู้เป็นคนนี้ ผมต้องใช้เงินภาษีที่ชาวบ้านจ่ายให้รัฐไปเป็นจำนวนมาก เรียนจบแล้วผมสมควรต้องชดใช้ทุนด้วยการทำหน้าที่แพทย์จนสุดความสามารถ แต่ผมยังงงๆอยู่นิดหนึ่งว่าการชดใช้ทุนของผมรวมถึงการต้องตอบคำถามเรื่องรูปโป๊ด้วยหรือนี่..หิ หิ

แต่เอาเถอะ คุณถามมาแล้วผมก็ต้องตอบ อุปมาเหมือนผีมาถึงป่าช้าแล้ว ไม่เผาก็ต้องฝัง

1.. ถามว่าเรียนจบมาจากคณะที่ดีมาก จากมหาวิทยาลัยที่มีชื่อชั้นดีมาก แต่ทำไมเพื่อนร่วมรุ่นร่วมคณะจึงเป็นคนโหล่ยโท่ยหมกมุ่นแต่เรื่องลามกจกกะเปรตได้ ตอบว่า..ก็โลกมันเป็นของมันอย่างนี้นี่ครับ

ปูนนี้แล้วสมควรที่คุณจะมองข้ามให้พ้นคอนเซ็พท์ที่อัตตาของเราปั้นขึ้นหรือยึดกุมเอาไว้ ซึ่งคอนเซ็พท์เหล่านั้นล้วนปั้นสิ่งในธรรมชาติที่เป็นธรรมดาๆให้เราเห็นเป็นสองขั้ว ไม่ว่าจะเป็น น่ารัก-น่าชัง, ดี-ชั่ว, มีระดับ-ไร้ระดับ, ผู้ดี-ไพร่, ลามก-กระมิดกระเมี้ยน ฯลฯ ทั้งหมดนี้มันเป็นแค่คอนเซ็พท์ที่ใจเราไปยึดมั่นถือมั่นแล้วสื่อสู่กันในรูปของภาษา รูปร่าง เรื่องราว แค่นั้นเอง มันไม่ใช่ของจริงที่จีรังดอก เราแค่เออออไปกับเขาแค่ให้พออยู่กับคนอื่นเขาในสังคมได้ไม่ทำให้ใครเดือดร้อนก็พอแล้ว ไม่ต้องไปตีอกชกหัวกับคอนเซ็พท์ทั้งหลายมากนัก วัยนี้เป็นวัยที่ควรจะมองข้ามพ้นคอนเซ็พท์หรือแม้กระทั่งสำนึกว่าเรานี้เป็นบุคคลคนหนึ่งไปให้ได้ เพื่อที่จะได้เปิดตัวเองสู่โลกที่ภาษาอธิบายไม่ถึง ผมหมายถึงโลกที่ไร้ความยึดถือในอัตตาซึ่งจะทำให้เรามีชีวิตที่สงบเย็นและสร้างสรรค์

2.. ถามว่าทำไมพวกผู้ชายแก่ป่านนี้แล้วพวกเขายังคึกคักหมกมุ่นอยู่แต่กับรูปโป๊หรือเซ็กซ์กันอีก ตอบว่าไม่ใช่เขายังคึกคักดอกครับเพราะส่วนใหญ่ผมเห็นเวลาจำเป็นต้องทำกิจกันทีก็ถามหายาไวอากร้าจากเพื่อนๆกันให้วุ่น แต่มันเป็นเพราะพวกเขาตกอยู่ในวงจรของการรีไซเคิลความคิดเดิมๆ พูดแบบบ้านๆก็คือพวกเขากำลังใช้กรรมเก่า เพราะความคิดหรือประสบการณ์ใดๆของคนเรานี้ เมื่อได้เกิดขึ้นในหัวครั้งหนึ่งแล้วก็จะหมุนวนเกิดซ้ำ ซ้ำ ซ้ำ อีกไม่รู้จบตราบใดที่ยังไม่รู้ตัวว่าตัวเองกำลังตกอยู่ในกับดักของการย้ำคิดตราบนั้นก็ยังปลดแอกตัวเองออกจากความคิดไม่ได้ ผู้ชายแก่ๆจึงคอยแต่จะคิดแบบเดิมๆมองอะไรแบบเดิมๆจนตายแม้จะไม่มีฮอร์โมนแล้ว

พูดถึงตอนนี้ขอเล่าเรื่องเก่าเมื่อสี่สิบปีมาแล้วสมัยผมเป็นแพทย์ประจำบ้านช่วยอาจารย์ผ่าตัดอยู่ ได้ยินพวกพี่ๆพยาบาลหัวเตียงนินทาคนไข้คนหนึ่งซึ่งเป็นคุณหลวงอายุ 90 ปีและเป็นมะเร็งปอดใกล้ตายแล้วมาแอดมิทอยู่ที่ห้องพิเศษ สมัยโน้นคนไข้ห้องพิเศษต้องมีลูกหลานมาเฝ้า แต่ลูกหลานของคุณหลวงล้วนเป็นนักเรียนนอกหัวใหม่ธุระแยะจึงไม่มีใครมาเฝ้า พวกลูกๆพากันหารือคุณหลวงว่าจะจ้างพยาบาลมาเฝ้าคุณพ่อแทน ตอนหารือพยาบาลก็ยืนอยู่ในห้องด้วย คุณหลวงตอบว่า

“..ก็ได้ เอาคนที่นมโตๆนะ”

พยาบาลคนที่ได้ยินเอามานินทาในห้องผ่าตัดว่า

“จะตายอยู่แล้ว..ว แต่ก็ยังไม่วาย”

ฮ่า ฮ่า ฮ่า ตะแล้น ตะแล้น ตะแล้น

3.. ถามว่าจะทำยังไงกับเพื่อนที่ชอบกระจายรูปโป๊ดี ตอบว่าเวลาคุณเดินอยู่ในซอยเห็นน้องหมาสามสี่ตัวกำลังทำอะไรบัดสีบัดเถลิงกันอยู่อย่างไม่อายฟ้าดิน คุณทำอะไรบ้างละครับ คุณไม่ทำอะไรใช่ไหม เพราะคุณยอมรับว่ามันเป็นธรรมชาติของพวกน้องหมาเค้า ฉันใดก็ฉันเพล คุณมีเพื่อนเป็นคนอุตริ คนอื่นรุมพูดก็ไม่ฟัง รุมแนะนำก็ไม่เก็ท คุณจะทำอะไรได้เล่านอกจากยอมรับเขาตามที่เขาเป็น ให้อภัย แผ่เมตตาให้ แค่นั้นพอแล้ว ถ้าไลน์ของเขาทำให้คุณหงุดหงิดมากคุณก็อย่าไปเปิดอ่านไลน์ของเขา คุณก็สงบเย็นได้แล้ว

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์