Latest

อัธยา วิลเล็จ Independent Living สำหรับผู้สูงวัย

ผมเคยเล่าให้ฟังว่าผมให้คำปรึกษาโครงการที่อยู่อาศัยผู้สูงวัยในมวกเหล็กวาลเลย์ชื่อ “อัธยา วิลเล็จ (Attaya Village)” เจ้าของก็คือคุณอัธยา ซึ่งเป็นญาติของหมอสมวงศ์นี่เอง เป็นโครงการขนาดเล็กมีแค่ 10 หน่วย คือ 5 หน่วยเล็ก (1นอน1น้ำ)บวกกับอีก 5 หน่วยใหญ่ (2นอน2น้ำ) ในพื้นที่ 8 ไร่ มีบริเวณพักผ่อนรวมทั้งสวนดอกไม้และสวนครัว ตั้งอยู่ห่างเวลเนสวีแคร์ราวสองร้อยเมตร เดินถึงกันได้ ตอนนี้โครงการเขาสร้างเสร็จและกำลังจะเปิดให้เช่า ผมจึงขอใช้บล็อกวันนี้เล่าถึงโครงการนี้สักเล็กน้อย เผื่อแฟนบล็อกบางท่านจะสนใจมาใช้ชีวิต “บั้นปลาย” อยู่ในละแวกนี้

คอนเซ็พท์ของโครงการนี้คือ

(1) Independent Living หมายความว่าต่างคนต่างอยู่อย่างอิสระ ทำอะไรเอง ของใครของมัน

(2) Neighborhood support แปลว่าอยู่กันแบบเพื่อนบ้านเกื้อกูลกันและกันเอาเองแบบเอื้ออาทรกันอย่างสมัครใจ ไม่มีใครมีหน้าที่บริการใครเป็นการเฉพาะ

(3) Age in place หมายความว่าแก่ที่นี่ตายที่นี่ ส่วนใครจะตายอย่างไรนั้นก็เลือกเอาตามแบบที่ตัวเองชอบ กรณีจะใช้บริการผู้ดูแลส่วนตัว (private care giver) ในบั้นปลายก็ต้องจ้างมาเองของใครของมัน

รูปแบบของการเข้าอยู่อาศัยคือการเช่า ซึ่งเปิดให้เช่าสองแบบ

แบบที่หนึ่ง คือเช่าตลอดชีพ ผู้เช่าเป็นคู่สัญญาได้หลังละ 2 คน ทั้งคู่ต้องมีอายุ 60 ปีขึ้นไป ให้เช่าในราคา 1 ล้านบาทสำหรับหลังเล็ก(1นอน1น้ำ) และ 2 ล้านบาทสำหรับหลังใหญ่(2นอน2น้ำ) อยู่ได้ตลอดชีพของทั้ง 2 คน

แบบที่สอง เช่ารายปี ไม่จำกัดอายุผู้เช่า ในราคา 1.2 แสนบาทต่อปีสำหรับหลังเล็ก และ 2.4 แสนบาทต่อปีสำหรับหลังใหญ่

ผู้เช่าทั้งสองแบบต้องจ่ายค่าใช้จ่ายส่วนกลางเป็นรายเดือน เดือนละ 2 พันบาทสำหรับหลังเล็ก เดือนละ 3 พันบาทสำหรับหลังใหญ่ ค่าใช้จ่ายส่วนกลางเป็นค่าจัดการแลนด์สเคป สนามหญ้า ที่จอดรถทั้ง resident parking และ visitor parking สวนดอกไม้ สวนผัก รักษาความสอาด แสงสว่างนอกห้องพัก และแสงสว่างสำหรับถนนเดินออกกำลังกายรอบๆโครงการ ผู้ให้เช่าเป็นผู้บริหารจัดการการดูแลพื้นที่ส่วนกลาง

บ้านทั้งสองขนาด มีเฟอร์นิเจอร์ทั้งเตียง ตู้เสื้อผ้า โซฟารับแขก โต๊ะกินข้าว พร้อมหมดแล้ว ติดแอร์ให้แล้วทั้งห้องนอนและห้องโถง ครัวก็มีตู้เย็นมีเตาทำอาหารมีหิ้งหับให้หมดแล้ว

ตัวผู้เช่าต้องจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ดูแลเรื่องอาหาร ซักรีด และทำความสะอาดภายในบ้านของตัวเองด้วยตัวเอง กรณีจ้างแม่บ้านของโครงการทำให้ก็ต้องจ่ายค่าจ้างทำงานนอกเวลาเอาเอง เจ้าของอนุญาตให้แม่บ้านของโครงการทำอาหารขายให้ผู้เช่าตามคำขอซื้อของผู้เช่าได้ในขอบเขตเวลาที่พวกเธอมีและเมนูที่พวกเธอทำเป็นโดยตกลงราคาซื้อขายกันเอาเอง โครงการมีเครื่องซักผ้าอบผ้าแบบหยอดกระปุกให้ผู้เช่าผลัดคิวกันใช้ โครงการนี้ไม่เปิดให้เช่ารายเดือนหรือรายวัน ยกเว้นกรณีลูกหลานมาเยี่ยมสมาชิกและต้องการค้างคืนสามารถเช่าบ้าน common house เป็นรายวันได้ในอัตราค่าเช่าวันละ 3,000 บาท

อัธยาวิลเลจเปิดให้เช่าทั้งสองแบบแล้วตั้งแต่วันที่ 1 มีค. 66 เป็นต้นไป โดยให้ priority แก่ผู้เช่าตลอดชีพก่อนผู้เช่ารายปี และจะเปิด open house day ให้ผู้สนใจเข้าชมสถานที่ในวันที่ 26 กพ. 66 (วันเดียว วันอื่นไม่เปิด)

ตัวหมอสันต์เองไม่ได้มีส่วนได้เสียอะไรกับโครงการนี้แม้แต่บาทเดียว การไม่มีส่วนเสียนี่สำคัญนะ เพราะทำโครงการแบบนี้มันสนุกดีก็จริงแต่ว่าเสียเงินแหงๆ ผมมาแจมเพราะชอบทำอะไรที่สนุกแต่ไม่อยากเสียเงินตัวเอง หิ หิ แฟนบล็อกที่สนใจจะเช่าอยู่โปรดแจ้งความจำนงที่ผมทางอีเมล chaiyodsilp@gmail.com ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ผมจะประสานงานกับเจ้าของซึ่งจะทำสัญญากับผู้สนใจเช่าทีละคนตามลำดับก่อนหลังของการติดต่อขอจองเข้ามาทางอีเมล เมื่อเจ้าของตกลงให้เช่ากับท่านใดแล้วก็จะนัดหมายไปจดทะเบียนการเช่าและรับชำระค่าเช่ามอบกุญแจโดยไม่ต้องมีการวางเงินมัตจำก่อนการจดทะเบียนการเช่า

ปล. ในสัญญาผู้เช่าต้องตกลงจะไม่เลี้ยงสัตว์ทุกชนิดเพื่อป้องกันการมีปัญหากับเพื่อนบ้าน สนาม สวนดอกไม้ สวนผัก ของส่วนกลาง

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์