Latest

มันมาอีกละ..พวกขายยาปลอมโดยเอารูปหมอสันต์ไปหลอกว่าเป็นคนแนะนำ

(ภาพวันนี้: ดอกติ้ว)

วันนี้ขออำไพแฟนๆที่ต้องเสียเวลาไม่ได้อ่านความรู้ทางด้านสุขภาพ เพราะมันมาอีกละ พวกขายยาปลอมโดยเอารูปเอาชื่อหมอสันต์ไปหลอกว่าเป็นคนแนะนำ ปัญหาคือของที่ขายเป็นของปลอมที่มีอันตรายต่อผู้บริโภค ใช้เลขอย.ปลอม ขายกันโจ๋งครึ่มทางอินเตอร์เน็ท อ้างว่าเป็นยาลดความดันและล้างไขมันจากหลอดเลือด มีรูปหมอสันต์ วิดิโอ.หมอสันต์ และข้อความที่ทำให้เข้าใจว่าเป็นคำพูดของหมอสันต์การันตี ประเด็นที่ไม่น่าเชื่อก็คือมีคนหลงเชื่อซื้อยาเถื่อนนี้กันเป็นจำนวนมาก ที่ผมรู้เพราะคนที่ซื้อเขาเขียนเข้ามาหา จากเดิมที่ผมมองเรื่องการเอาชื่อผมไปขายกินเป็นเรื่องตลก เพื่อนยังแซวผมเลยว่า

“หมอสันต์ตัวจริงไม่เคยขายอะไรได้ แต่คนอื่นเอาชื่อหมอสันต์ไปขายของทำไมขายดีจัง”

คราวนี้มันเปลี่ยนรูปเป็นรูปหมอสันต์บนปกหนังสือ คนก็ซื้อ ซื้อแล้วเขียนมาถามว่ากินได้ไหม โห ขำไม่ออก แต่ปริมาณจดหมายของผู้หลงเชื่อที่เขียนเข้ามาหามีมากจนผมเริ่มกังวลใจ ไม่ได้กังวลว่าชื่อเสียงเกียรติยศตัวเองจะเสียหายดอก เพราะนั่นมันเป็นเรื่องไร้สาระ แต่กังวลว่าการปล่อยให้คนอื่นเอารูปของผมและตัดคำพูดของผมบางประโยคไปแปะขายของเถื่อนนั้นมันมีคนเสียหาย ซึ่งก็คือแฟนบล็อกนี้จำนวนมาก เสียเงินนั่นไม่เท่าไหร่ แต่ยาปลอมที่เขาหลอกให้ซื้อมากินนั้นเป็นอะไรมีพิษมีภัยแค่ไหนก็ไม่รู้ ตรงนี้แหละที่ผมกังวลใจ

ผมจึงได้มอบหมายให้ “สำนักงานลีเกิลการ์เดื้ยนทนายความ” ไปร้องทุกข์ที่สภอ. ปากเกร็ดในความผิดตามพ.รบ. คอมพิวเตอร์ เพื่ออาศัยตำรวจให้ติดตามเอาโทษ ในขั้นตอนนี้ก็เป็นการรอการดำเนินการของตำรวจ ซึ่งตำรวจก็เหมือนจะบอกใบ้ว่ามันอยู่เขมร ทำอะไรมันไม่ได้ หิ หิ

ทางด้าน องค์การอาหารและยา (อย.) ก็ได้ออกประกาศเตือนประชาชนว่า

“..พบการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “FRIOCARD” เลข อย. 11-1-06353-5-0016 ทางเว็บไซต์ https://thai-dietonica.com/friocard โดยมีข้อความระบุ “…ช่วยลดความดันโลหิตและระดับคอเลสเตอรอลรวม… ช่วยต้านการแข็งตัวของเลือด ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น… ช่วยต่อสู้กับอาการความดันโลหิตสูง… ส่งเสริมการฟื้นฟูความดันโลหิตอย่างค่อยเป็นค่อยไป…”

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า เป็นข้อมูลลวง เนื่องจากเป็นการโฆษณาแสดงคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณ ของอาหารอันเป็นเท็จหรือหลอกลวง ให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควรและไม่ได้รับอนุญาต ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเว็บไซต์ที่ทำการโฆษณาไม่พบข้อมูลผู้โฆษณา พบเพียงวิธีการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์จะต้องกรอกชื่อ – นามสกุลจริง หมายเลขโทรศัพท์ และกดคำว่า “สั่งซื้อตอนนี้” รวมทั้งเป็นเว็บไซต์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ ซึ่งโฆษณาลักษณะนี้จะไม่สามารถติดต่อผู้ขายได้ ดังนั้น หากผู้บริโภคใช้ผลิตภัณฑ์แล้วเกิดปัญหาใด ๆ ในการบริโภคผลิตภัณฑ์จะไม่สามารถตามหาผู้รับผิดชอบได้ จึงขอเตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อโฆษณาลักษณะนี้ และ อย. ได้สั่งระงับการโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าว รวมทั้งดำเนินการตามกฎหมายกับผู้เกี่ยวข้องแล้ว

ขอเตือนผู้บริโภคให้รู้เท่าทันการโฆษณาผลิตภัณฑ์อวดอ้างรักษาโรคหลอดเลือดและรักษาความดันโลหิต ทางสื่อออนไลน์ที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เพราะ อย. ไม่อนุญาตให้ผลิตภัณฑ์อาหารโฆษณาไปในทิศทางที่เกี่ยวกับการรักษาโรคต่าง ๆ กรณีมีอาการเจ็บป่วยหรือผิดปกติในร่างกาย ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้อง หากพบการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง หรือโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 Line : @FDAThai Facebook : FDAThai หรือแจ้งได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด

สำหรับแฟนบล็อกหมอสันต์ที่พบเห็นสื่อที่โฆษณาหลอกขายยาเถื่อนโดยใช้ชื่อหรือรูปของผมเข้า ก็กรุณาช่วยอีกแรงนะครับ โดยช่วยแจ้งเฟซบุ้คหรือกูเกิ้ลหรือไลน์ขึ้นอยู่กับว่าท่านจะเห็นโฆษณานี้ทางไหน แจ้งให้เขาทราบหน่อยว่านี่มันเป็นการใช้เฟซบุ้ค กูเกิ้ล ไลน์ ไปในทางแอบอ้างคนอื่นอย่างผิดกฎหมาย ขอให้ทางเฟซบุ้ค กูเกิ้ล หรือไลน์ ลบโฆษณาผิดกฎหมายนี้ออกเสีย ไม่ต้องกลัวว่าเป็นการแจ้งลบของผมจริงๆเข้า เพราะของจริงไม่มีแน่นอนครับ หมอสันต์ไม่เคยขายยาหรืออาหารเสริมอะไรทางอินเตอร์เน็ททั้งสิ้น ทางบนดินก็ไม่เคยขาย และไม่เคยคิดจะขาย เพราะมันไม่ใช่กิจของแพทย์ที่จะไปขายยาหรืออาหารเสริม

มีแฟนบล็อกบางท่านแนะนำให้ผมเข้มงวดกับการเอาบทความของผมไปอ้างหรือไปเผยแพร่ต่อ ความจริงทุกวันนี้ผมก็แจ้งอย่างเป็นทางการบนบล็อกนี้ไว้นานแล้วว่าบทความในบล็อกนี้เป็นลิขสิทธิ์ของ drsant.com การจะเอาบทความไปใช้ประโยชน์ในทางการค้าต้องขออนุญาตมาที่ contactdrsant@gmail.com ก่อน ผมมีความเห็นว่าพูดแค่นี้ก็พอแล้ว เข้มงวดไปมากกว่านี้คนดีๆซึ่งไม่เคยเอาบทความของผมไปปู้ยี่ปู้ยำก็จะยุ่งยากใจ ทุกวันนี้มีคนใช้บทความของผมมาก ทั้งสำนักข่าว ทีวี บล็อกเกอร์ ยูทูปเบอร์ และคนทั่วไปที่ก๊อปลิ้งค์ส่งต่อๆกันไปเพื่อให้เพื่อนฝูงญาติมิตรได้อ่านสิ่งที่ดีๆ คนเหล่านี้เป็นกัลยาณมิตรของผมเองผมจะไปทำให้เขายุ่งยากใจทำไม ส่วนคนไม่ดีนั้น ไม่ว่าจะเข้มงวดแค่ไหนก็ไม่กระทบพวกเขาดอกเพราะเข้มไม่เข้มเขาก็หากินกับการทำผิดกฎหมายอยู่วันยังค่ำตราบใดที่ตำรวจยังตามไม่ถึงตัว ท่านผู้อ่านเองจึงจำเป็นต้องป้องกันตัวเองสองชั้น ชั้นหนึ่งหวังพึ่งตำรวจ แต่อีกชั้นหนึ่งก็ต้องใช้ดุลพินิจตัวเองกลั่นกรองด้วยว่าที่เขาร่อนมาให้อ่านนั้น อันไหนเป็นของจริง อันไหนเป็นของปลอม จะได้ไม่ถูกเขาหลอกง่ายๆแล้วมาเดือดร้อนภายหลัง

วันนี้ต้องขอโทษด้วยนะครับที่ผมเอาพื้นที่ที่ควรจะได้คุยกันสนุกๆได้สาระมาคุยกันเรื่องขี้หมาแทน

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

……………………………………………………………………………