Latest

เป็นความดันแล้วไงต่อ

ไปพบคุณหมอ..ที่รพ. (สงวนนาม) คุณหมอแนะนำว่าให้ทำการตรวจความดันอย่างจริงจังกับหมอผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะเพราะว่าทุกครั้งที่ได้พบแพทย์นั้นความดันไม่ลดลงเลยถึงแม้จะได้ทำการพักก่อนทำการตรวจ ความดันจะอยู่ที่ประมาณ 130-150 คุณหมอจึงแนะนำให้มาตรวจ ซึ่งพักหลังมีการเจ็บที่หน้าอกด้วย กลัวจะมีโรคอื่นร่วมด้วยเพราะคุณหมอบอกว่าถ้าเป็นความดันจะพาโรคอื่นมาด้วย จึงเรียนถามว่า เป็นความดันแล้วเป็นอะไรได้บ้าง จะไปตรวจต้องนัดหมออย่างไรและอัตราค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไร

ตอบ

1. ความดันเลือดสูง นำมาซึ่งโรคหลอดเลือดของสมอง (อัมพาตอัมพฤกษ์) โรคหลอดเลือดหัวใจ (หัวใจขาดเลือด) และโรคไตเรื้อรัง (ไตวายต้องล้างไต) ดังนั้นเมื่อสงสัยว่าจะเป็นความดันเลือดสูง ควรไปรับการตรวจพิสูจน์ให้แน่ชัด ถ้าเป็นแน่ชัด ควรได้รับการรักษา

2. การรักษาความดันเลือดสูงไม่จำเป็นต้องใช้ยาเสมอไป การรักษาความดันเลือดสูงโดยไม่ใช้ยาได้แก่

(1) การลดน้ำหนัก ทำให้ความดันเลือดลดลง 5-20 มม.ต่อน้ำหนักที่ลดได้ 10 กก.

(2) การเปลี่ยนไปกินอาหารที่หนักผักผลไม้โดยมีไขมันต่ำจะลดความดันได้ 8-14 มม.

(3) การลดเกลือในอาหาร จะลดความดันได้ 2-8 มม.

(4) การออกกำลังกายสม่ำเสมอ จะลดความดันได้ 2-8 มม.

(5) การเลิกดื่มแอลกอฮอล์ จะลดความดันได้ 2-4 มม.

3. การนัดหมอก็แล้วแต่ว่าอยากไปรพ.ไหนก็โทรไปรพ.นั้น บอกแผนกที่จะไปตรวจ (เป็นความดันควรไปตรวจแผนกหัวใจ) เขาก็จะรับนัดให้
4. ค่าใช้จ่ายการไปตรวจผู้ป่วยนอกรพ.เอกชน หนึ่งครั้งประมาณ 1500 -3000 บาท บอกหมอไปเลยว่ามีงบประมาณแค่นี้ ไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ถ้ามีความจำเป็นต้องทำอะไรที่ต้องใช้เงินมาก เช่นต้องตรวจหัวใจเพิ่มเติม หรือต้องรักษาต่อเนื่องใช้เงินแพง หมอเขาจะส่งต่อให้ไปยังรพ.ต้นสังกัดของท่านเอง เพราะคนไทยทุกคนมีต้นสังกัดอยู่แล้ว (สามสิบบาทหรือประกันสังคมหรือราชการ)

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์