Month: May 2012

Latest

PSA ..หงุดหงิดที่หมอพูดไม่เหมือนกัน

เรียนคุณหมอสันต์ เมื่อปีที่แล้วผมตรวจสุขภาพประจำปีได้ผล PSA = 4.1 และหมอแนะนำให้ไปตรวจซ้ำหลังจากนั้น 3 เดือนได้ 4.3 คราวนี้หมอแนะนำให้ผมตัดชิ้นเนื้อออกมาตรวจ แต่ผมยังไม่ได้ตัดสินใจ ได้แต่กังวล หมอบอกว่าในระหว่างที่รอนี้ให้ผมตรวจ PSA ถี่ขึ้น คือแทนที่จะตรวจปีละครั้งคราวนี้ให้ตรวจทุก 3 เดือน แต่เพื่อนคนหนึ่งได้ forward

อ่านต่อ
Latest

ท้องผูกและไม่อยากทานแคลเซียม แต่…

 เรียนอาจารย์หมอสันต์ ดิฉันอายุ 62 ปี เป็นกระดูกบาง (osteoporosis) หมอจะให้ฉีดยารักษากระดูกบางดิฉันไม่ฉีดเพราะกลัวพิษของยา หมอให้ทานแคลเซียมเม็ด 600 มก.วันละ 2 เม็ด ดิฉันทานแล้วท้องผูกมาก มั่ก มั่ก ทรมาทรกรรม ขอหมอว่าให้หยุดแคลเซียมแต่หมอไม่ยอมหยุด เพียงแต่ให้ยาระบายมาเพิ่ม ซึ่งก็ได้ผลเฉพาะช่วงทานยาระบาย เมื่อเล่าให้เพื่อนซึ่งเป็นหมออยู่ที่อเมริกาฟังเธอบอกว่าให้หยุดทานแคลเซียมเพราะจะทำให้เป็นโรคหัวใจมากขึ้นไม่คุ้มกัน

อ่านต่อ
Latest

Nut ที่ไม่ได้แปลว่าบ้า

(บทความเขียนให้นิตยสาร Guitar Affection)                 เอ่ยคำว่านัท (Nut) คนก็คิดถึงคำว่า “บ้า” เพราะนัทเป็นสะแลงหมายถึงบ้า บ้าแบบนัทเนี่ยมักไม่ได้หมายถึงบ้าแบบหลังคาแดงนะ แค่ประมาณว่าติ๊งต๊อง หรือสติแตก ประมาณนั้น แต่นัทที่ผมจะพูดถึงวันนี้

อ่านต่อ
Latest

วัคซีน Gardasil กับกิแลงแบร์ (Guillain-Barre Syndrome – GBS)

ทุกวันนี้มีเมลจำนวนมากที่เขียนทวงเรื่องเก่าแต่หนหลัง เช่น..      “…หากคุณหมอพอมีเวลาว่างรบกวนตอบอีเมลฉบับก่อนหน้านี้ที่ส่งไปปรึกษาคุณหมอด้วยนะคะ ตอนนี้ยังแปล๊ปๆจี๊ดๆไม่หายเลยเครียดมากๆ จึ๊ดๆแปล๊บไปตามแขนขน มือเท้า นิ้ว ขอบคุณมากนะคะ หนูจะรออีเมลของคุณหมอนะคะ..”      เมลทำนองนี้มักจะมาสองแนว ถ้าเป็นของหญิงก็จะออกแนวอ้อนๆอย่างข้างบนนี้ ถ้าเป็นของชายก็จะออกแนวเข้มแข็งแกมขู่นิดๆแบบว่าไม่รีบตอบจะเลิกนับญาติกันนะ ทำนองนั้น แต่ไม่ว่าจะมาแนวไหนก็มีผลเหมือนกัน คือหมอสันต์ไม่เก็ท เพราะหมอสันต์ไม่เก่งถึงขนาดจะไปค้นหาเมลเก่าซึ่งมีแยะแยะแป๊ะตราไก่เจอ

อ่านต่อ
Latest

เป็นความด้นสูงตั้งแต่อายุ 29 ปี

สวัสดีครับคุณหมอสันต์ ผมชื่อ … ปัจจุบันอายุ 43 ปี ตรวจพบว่าเป็นโรคความดันสูงมาตั้งแต่อายุ 29 ปี  ตอนนั้นคุณหมอที่ไปพบได้ตรวจโดยให้ทานน้ำมันละหุ่ง แล้วฉีดสีเข้าเส้นเลือด และตรวจหลายอย่างมาก ประมาณนั้นครับ แต่ไม่พบว่าเกิดจากจากโรคใด จึงฟันธงว่าน่าจะเป็นจากพันธุกรรม (คำตอบสุดท้าย) และทานยามาตลอด แต่ก็คุมได้ไม่ดีนัก เท่าที่ผมสังเกตความดันมักจะสูงเวลาเครียดจัดๆ ปัจจุบันผมทาน Enaril 10

อ่านต่อ
Latest

จะให้แพทย์ให้ยาเพื่อช่วยให้ “ไป” เร็วขึ้น

เรียน คุณหมอสันต์ ที่เคารพ     ดิฉันบังเอิญโชคดีที่searchเจอBlogบทความดีๆที่คุณหมอสันต์ได้กรุณาสละเวลาตอบให้ความรู้กับสังคม ขอขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ ดิฉันได้อ่านเจอที่คุณหมอแนะนำว่า ควรใช้ชีวิตที่ตัวเองมีความสุข และสร้างประโยชน์ให้กับผู้อื่นด้วย  เห็นด้วยและชอบมากค่ะ  ดิฉันขอเรียนถามขอคำแนะนำดังนี้ค่ะ    หากคนคนหนึ่งป่วยเป็นโรคร้าย ที่หมดทางรักษา หรือผู้ป่วยไม่อยากรักษาเพราะไม่อยากได้รับความทรมานจากการรักษา (สิทธิในการปฏิเสธการรักษา) และไม่อยากได้รับความทรมานจากการไม่รักษาคือไม่อยากป่วยจนตาย จึงขอให้คุณหมอทำให้ตายด้วยวิธีทางการแพทย์ได้หรือไม่ค่ะ ขอรบกวนแนะนำด้วยค่ะ

อ่านต่อ
Latest

สาระพัดสตอรี่เกี่ยวกับยาคุมฉุกเฉิน

      ท่านผู้อ่านครับ บล็อกของผมเน้นตอบจดหมายที่ถามเกี่ยวกับโรคจริงๆ โดยเฉพาะโรคเรื้อรังที่ค่อนข้างซับซ้อนยุ่งยากซึ่งท่านผู้อ่านจะหาอ่านคำตอบจากที่อื่นยาก ส่วนคำถามยอดนิยมเช่นทำอย่างนี้จะท้องไหม ทำอย่างนี้จะติดเอดส์หรือเปล่า ผมถือว่าท่านผู้อ่านสามารถหาคำตอบจากที่อื่นได้ทั่วไป จึงไม่ค่อยได้หยิบมาตอบ แต่บรรดาท่านผู้อ่านวัยรุ่นทั้งหลายก็ขยันเขียนคำถามไร้สาระเข้ามากันจัง มีจดหมายวัยรุ่นที่ต้องโละทิ้งแต่ละคราวโดยไม่มีเวลาตอบเป็นร้อยๆฉบับ ในโอกาสที่จะโละจดหมายทิ้งงวดนี้ ผมขอหยิบจดหมายไร้สาระเหล่านั้นมาตอบสั้นๆสัก เจ็ดแปดฉบับนะครับ ท่านที่ไม่ชอบเรื่องไร้สาระจะผ่านไปเลยไม่ต้องอ่านก็ได้ แต่สำหรับท่านที่ชอบอ่านเรื่องราวชีวิตของวัยรุ่น นี่แหละ มาถูกที่เลย จดหมายฉบับที่

อ่านต่อ