Month: August 2012

Latest

โลกของนางเอกขี้ข้า (รึเปล่าคะ)

      เดี๋ยวนี้จดหมายของท่านผู้อ่านกองสุมมากขึ้นทุกวัน บางท่านก็ขยันเขียนมากดดันว่า     “..ผมเห็นจดหมายของวันที่…อาจารย์ตอบไปแล้ว ทำไมของผมเขียนมาสองรอบแล้วไม่ตอบสักที”    แหะ แหะ คบกับหมอสันต์ต้อง make your heart คือทำใจซะ.. นะครับ เพราะการตอบจดหมายเป็นงานอดิเรกคลายเครียด ดังนั้นผมจึงตอบแบบเอาฮอร์โมนของตัวเองเป็นที่ตั้ง เรื่องไหนอยากตอบก็ตอบ ไม่อยากตอบก็ตากแห้งเอาไว้ก่อน

อ่านต่อ
Latest

เรื่องสถิติการแพทย์ คนที่ไม่อยากให้ชีวิตลำบากโปรดอย่าอ่าน

อาจารย์ครับ ผมชอบอ่านบล็อกของอาจารย์ แต่ในบทความวันที่ 19 สค. 55 อาจารย์อธิบาย specificity 99.97% แปลว่าถ้าเอาคนไม่เป็นโรคมา 10,000 คน จะตรวจได้ผลลบ 9,997 คน อีก 3 คน (0.03%) ตรวจได้ผลบวก

อ่านต่อ
Latest

ชั่วร้ายกว่าน้ำมันหมู

 (บทความเขียนให้นิตยสาร Guitar Affection) ชั่วร้ายกว่าน้ำมันหมู       ผมเพิ่งได้คนทำครัวคนใหม่มาไม่นาน เธอเป็นคนมีรสนิยม ความที่เคยทำงานตามบ้านทูตในต่างประเทศมาก่อน เธอจึงซึมซับทัศนคติเกี่ยวกับการรักษาทรวดทรงองค์เอวจากบรรดาคุณหญิงคุณนายที่แวะเวียนมาเป็นแขกของเจ้านายเก่าของเธอไม่น้อย และเธอไม่ใช่แม่ครัวชนิด “สำเนาถูกต้อง” แบบว่าเห็นแค่ครึ่งตัวก็วินิจฉัยได้แล้วว่าหุ่นอย่างนี้ต้องเป็นแม่ครัว ไม่ เธอไม่ใช่อย่างนั้น เธอมีความอรชรอ้อนแอ้น และ “ไว้ตัว” เรื่องอาหารการกิน หลักฐานยืนยันอย่างหนึ่งก็คือเธอไม่เคยแตะต้อง “Narrow

อ่านต่อ
Latest

เป็นโรคพาร์คินสันจะออกกำลังกายอย่างไร

คุณหมอสันต์ ใจยอดศิลป์ครับ คุณพ่ออายุ 79 ปี เป็นโรคพาร์คินสัน ตอนนี้ได้ยา Cozaar 50 mg Mevalotin 40 mg Sinemet 25/100 mg Plavix 75 mg อาการหลักคือตัวท่านจะแข็งทื่อๆเดินลำบากต้องลากฝ่าเท้าไปบนพื้นทีละนิดๆ

อ่านต่อ
Latest

อาจารย์ช่วยรับฟังหนูหน่อยนะคะ

        พอดีหนูได้อ่านในบล็อกของอาจารย์ ได้เห็นอาจารย์ได้ให้คำชี้แนะมากมายกับน้องๆ อินเทิร์น หนูเลยอยากได้คำชี้แนะจากอาจารย์บ้างค่ะ เผื่อหนูจะรู้สึกดีขึ้น ตอนนี้หนูรู้สึกว่าตัวเองกำลังเป็นผู้ป่วยซะเอง (ป่วยทางด้านจิตใจ)           หนูเป็น resident สูติ ที่สอบตกบอร์ดมาแล้วสองครั้ง ครั้งที่สองก็เพิ่งสดๆ ร้อนๆ

อ่านต่อ
Latest

ได้รับใบรายงานผลตรวจเอดส์แล้ว ไม่เข้าใจ

เรียน นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์ คือว่าเพื่อนไปตรวจเลือด hiv มาค่ะ ผลที่ออกมาก็คือไม่พบเชื้อแต่ก็ยังอยากทราบข้อความทุกๆบรรทัดในใบแจ้งผล ขอความกรุณาอธิบายให้ทราบทีค่ะคุณหมอ ขอบพระคุณค่ะ Ant-HIV (stat) : Negative By screening test ECLIA, Elecsys/ Roche Diagnostic

อ่านต่อ
Latest

จะติดเอดส์จากผ้าขนหนูเปื้อนเลือดในร้านตัดผมไหม

สวัสดีครับคุณหมอ ผมเป็นแฟนประจำของ blog คุณหมอ เหตุการณ์ของผม คือผมไปตัดผมที่ร้านตัดผม พอถึงช่วงโกนหนวดช่างเค้ามี การเปลี่ยนใบมีดโกนแล้ว แต่ผมเป็นคนหนวดแข็งโกนแล้วเห็นเป็นแผลเลือดไหลซิบๆเป็นเม็ดหลายจุด แต่ตอนโกนก็ใช้โฟมโกนหนวดเย็นๆ แล้วตอนที่เช็ดหน้าช่างเอาผ้าใหม่แห้งๆแต่เหมือนมีรอยเลือดจางๆเพราะว่าซักตากแดดเท่าไหร่ก็ไม่ออก เอามาใหม่ๆแห้งๆจากตู้เก็บผ้ามาเช็ดหน้าและเช็ดตรงแผลให้ อยากจะขอเรียนสอบถามว่า1. ผมมีโอกาสติดเอดส์ไหมครับ จากการโกนหนวด ถึงแม้จะเปลี่ยนใบมีดแล้วก็ตามแต่ด้ามๆเดิมตลอด2. ผ้าที่มีสีเลือดจางๆ ผ่านการซักและตากแดดแล้ว เอามาเช็ดบาดแผลจะมีความเสี่ยงในการติดเอดส์ไหมครับ3. กรณีอย่างนี้ผมต้องไปตรวจเลือดไหมครับ

อ่านต่อ