Month: September 2012

Latest

โรค “ขี้เมี่ยง” หรือโรค “หย็องกอด”

สวัสดีค่ะ คุณหมอ       ได้ติดตามเพจคุณหมอมาสักพักนึงแล้ว ไม่คิดว่าอยู่ๆโรคที่เคยอ่านเจออาจจะเกิดกับตัวเอง ดิฉันอายุ 26 ปี ตอนนี้กำลังเริ่มออกกำลังกาย เนื่องจากอยากลดน้ำหนัก วันนี้เริ่มวิ่งวันแรก วิ่งได้แค่ 2 นาที มีอาการเจ็บหน้าอก กลางเยื้องขวา เมื่อเปลี่ยนเป็นเดินเร็วอาการก็หายไปทันที เมื่อสลับไปวิ่งอีก ประมาณสองนาทีก็เจ็บหน้าอกอีก

อ่านต่อ
Latest

การออกแบบคอนโดคนแก่

        สวัสดีค่ะอาจารย์หมอสันต์ ใจยอดศิลป์ หนูเป็นนักศึกษาสถาปัตยกรรมศาสตร์ ปี 5 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี  คือหนูมีความสนใจในเรื่องที่อยู่อาศัยสำหรับคนแก่ หนูได้อ่านบทความของคุณหมอเกี่ยวกับ“คอนโดคนแก่” ที่คุณหมอเคยเขียนในบล็อกไว้เมื่อ 03 ตุลาคม 2011 ที่อาจารย์หมอ ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับที่ว่า      “กะว่าเอาให้มันเป็นแบบอย่างของการดูแลคนแก่ที่คนต้องแห่กันมาดูเรียนรู้เอาเป็นแบบอย่างเลยละ เป็นที่ที่คนแก่จะได้ใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพและแอคทีฟ

อ่านต่อ
Latest

บาดเจ็บจากเม็ดยาที่กิน (Drug induced injury)

เรียนคุณหมอสันต์ที่นับถือ      ผมอายุ 32 ปี หนัก 65 กก. สูง 166 ซม. ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มสุรา เล่นกีฬาบาสเก็ตบอลเป็นประจำทุกเย็นวันธรรมดา เล่นกันทีก็เกินชั่วโมงเหงื่อท่วม ผมมีสุขภาพทั่วไปดี ไม่มีโรค ไม่ต้องกินยาอะไร ยกเว้นยาวิตามินรวมและวิตามินซี.

อ่านต่อ
Latest

ชาวม้ง กับคลินิกควันตัม

ผมชื่อ …..เป็นชาวเขาเผ่าม้ง ในจังหวัดเชียงใหม่ ใกล้กับดอยอินทนนท์ วันนี้ผมได้อ่านบทความเกี่ยวเครื่อง quantuam scan ของคนนี้ในบล็อกของท่าน http://visitdrsant.blogspot.com/2011/08/quantum-scan.html ผมเลยอยากจะปรึกษากับท่าน      1.. ความเป็นมาที่ผมได้รู้จักกับเครื่องนี้ พอดีที่หมู่บ้านของมีญาติป่วยคนหนึ่ง อยู่ๆ ร่างกายก็ไม่มีแรง ตอนแรกขยับข้อมือไม่ได้ แล้วลามมาถึงแขน และส่วนบนของร่างกาย ไปตรวจร่างกายหลายรพ. เช่น

อ่านต่อ
Latest

บาดเจ็บกล้ามเนื้อจากการออกกำลังกาย

สวัสดีครับ หมอ คือผมไปวิ่งมาพอวิ่งเสร็จวันต่อมา มีอาการปวดที่ต้นขาด้านหลังเหนือข้อพับ เปิดในเน็ตบอกว่าเป็น Hamstrong  ไม่ทราบว่าเป็นอะไรครับตอนนี้พักมา 1 อาทิตย์แล้วก็ดีขึ้นบ้างแต่ตอนนี้ลงมาปวดที่ข้อพับแล้วแต่ไม่มาก ปวดตอนงอเข่าและก้มลงแล้วจึงปวด  ตอนเดินเป็นปกติครับไม่เป็นอะไร ไม่ทราบว่าผมจะรักษาอาการนี้ยังไงดีครับ  ต้องทานยาอะไรดีครับ  รบกวนคุณหมอด้วยนะครับ  ขอบคุณครับ ……………………………………….    ตอบครับ    

อ่านต่อ
Latest

ทายาจี้หงอนแบบเปะปะ เพราะมองไม่เห็น

หนูอายุ20ปี พึ่งรู้ว่าตัวเองเป็นหูดหงอนไก่หลังจากที่ไปตรวจภายในเมื่อวันที่15 กันยายน หนูยอมรับว่าหนูรับไม่ได้ เสียใจมาก แล้วไม่สามารถบอกใครได้ ตอนนี้หนูกำลังใช้ยาแต้มอยู่ค่ะซึ่ง หมอบอกหนูว่ายังเล็กอยู่ตอนนั้นหนูไม่เห็นหรอกค่ะ จนมาส่องแล้วทายาด้วยตัวเอง ตกใจมากค่ะ มันเป็นผืน เม็ดเล็กๆ น่ากลัวจังค่ะ หนูทายามาตลอดได้ประมาณห้าวันแล้วค่ะ แต่วันที่ห้านี่หนูเจ็บมากเลยค่ะ เจ็บตั้งแต่เมื่อคืนเจ็บจนเหมือนจะเป็นลม เพราะหนูทายาตลอดพอทายา มันก็ลอกออกบ้างหนูเลยเอาทิชชูเช็ดออกยอมรับว่าทิชชูมันเเข็ง ไม่ทันคิด เช็ดจนหมด

อ่านต่อ
Latest

ชีวิตของหมอน้อยคนนี้

ชีวิตของหมอน้อยคนนี้    เริ่มต้นก็ต้องขอขอบคุณอาจารย์ที่เขียนบทความดีๆให้หลายคนได้อ่านกัน หนึ่งในนั้นก็เป็นหมอน้อยคนนี้ด้วยค่ะ เริ่มรู้จักอาจารย์จากบล็อกก่อนอาจารย์จะทำรายการthe symptom ก็จะเข้ามาอ่านเป็นช่วงๆ โดยเฉพาะเวลาจิตตก จุดเริ่มต้นที่ได้เจอบล็อกอาจารย์ก็เป็นเพราะความเครียดและจากโรคซึมเศร้าที่เป็นค่ะ เคยคิดจะส่งเมลมาหาอาจารย์หลายครั้งแต่ก็กังวลและกลัวค่ะว่าเพื่อนๆที่เข้ามาอ่านจะรู้ว่าเป็นเรา จึงขอกราบขออภัยที่จะขออนุญาตไม่แนะนำตัวว่าเป็นใคร ที่ไหน ด้วยค่ะ        ตอนนี้ก็พยามเอาคำแนะนำที่อาจารย์แนะนำคนไข้มาปฏิบัติ โดยเฉพาะเรื่องออกกำลังกายเพราะก็รู้ว่ามันดีบอกคนไข้แต่หมอไม่เคยทำ เพราะจะรู้สึกว่าไม่มีเวลา กว่าจะกลับถึงบ้านก็เหนื่อยมากแล้ว แต่ตอนนี้ได้เริ่มลองออกกำลังกายตอนเช้ากะเค้าบ้างเท่าที่จะทำได้

อ่านต่อ