Month: October 2013

Latest

ประเด็นความปลอดภัย (safety) ของทัวร์ล้างพิษตับและถุงน้ำดี

เรียนคุณหมอสันต์ที่เคารพ คุณพ่อหนูอายุ 62 ปี เป็นโรคหัวใจขาดเลือด (ไม่ได้ทำบอลลูน) และโรคไตเรื้อรัง (ไม่ได้ล้างไต) ตอนนี้มีปัญหาว่าคุณพ่อยืนยันจะไปเข้าคอร์สล้างพิษตับที่ …. พวกลูกๆก็คัดค้านท่านก็ไม่ฟัง ไปเอาเพื่อนที่เป็นหมอมาอธิบายให้ฟังถึงผลเสียท่านก็ไม่ฟัง ท่านบอกว่าหมอมีความรู้ส่วนเดียว ไม่ทั้งหมด ความจริงผู้จัดคอร์สเขาก็บอกในโบรชัวร์ว่าไม่รับคนเป็นโรคหัวใจ แต่คุณพ่อก็ไม่ยอมบอกเขาว่าตัวเองเป็น คุณพ่อจะไปเพราะเชื่อเพื่อนๆที่ไปมาแล้วมาบอกว่าดี ในบ้านคุณพ่อเป็นใหญ่อยู่คนเดียว ไม่มีใครคัดค้านได้ หนูกลัวว่าจะไปเป็น

อ่านต่อ
Latest

วัคซีนป้องกันปอดอักเสบแบบรุกล้ำ (PCV13 และ PPSV23)

ผมทำงานที่อเมริกา เกษียณแล้ว ตอนนี้อายุ 57 ปี ตอนอยู่อเมริกาผมเพิ่งได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคไตเรื้อรังเมื่อเดือนก่อน ค่า GFR อยู่ที่ 29 ผมเพิ่งกลับมาใช้ชีวิตเกษียณในเมืองไทย ก่อนมาหมอจะฉีดวัคซีน pneumococcus แต่ผมบอกว่าเอาไว้มาฉีดที่เมืองไทยก็แล้วกัน หมอ (Dr. … Medical Center Hospital)

อ่านต่อ
Latest

โรคนกกระจิบกินลม (Nephrotic Syndrome)

เรียนคุณหมอสันต์คะ หนูอายุ 43 ปี ทำงานออฟฟิศแบบสบายๆไม่ต้องออกแรงอะไรมาก เมื่อสองเดือนก่อน หนูตรวจสุขภาพที่บริษัทได้ผลว่าปัสสาวะมีโปรตีนสองบวก เมื่อตรวจซ้ำก็ได้ผลแบบเดิม แต่แพทย์ที่ตรวจสุขภาพก็บอกว่าไม่เป็นไร อีกสามเดือนมาตรวจซ้ำใหม่ แต่หนูไม่วางใจ จึงยอมเสียเงินไปตรวจที่รพ. …. ซึ่งก็ได้ผลยืนยันว่ามีโปรตีนในปัสสาวะเป็นสองบวก หมอที่รพ.นึ้ซึ่งเป็นหมออายุรกรรมได้แนะนำให้หนูไปหาหมอโรคไต หนูมีประกันสังคม จ่ายเงินมาสิบกว่าปีไม่เคยใช้เลยจึงไปลองใช้ดู ที่รพ. ….. ได้พบกับคุณหมออายุรกรรมชื่อ

อ่านต่อ
Latest

เรื่องไร้สาระช่วงเมาเครื่องบิน และตอบคำถามเล็กๆน้อยๆ

ผมเพิ่งกลับจากไปขับรถเที่ยวตามชนบทของประเทศเช็ค กลับมาแล้วนอนไม่หลับเพราะสมองยังเมาเครื่องบิน จึงตื่นขึ้นมาตั้งใจว่าจะตอบคำถามท่านผู้อ่านพอให้ง่วงจะได้กลับไปหลับต่อ เผอิญเหลือบเห็นนาฬิกาของฝากที่ซื้อติดมือมาด้วยจึงขอเวลานอกเล่าเรื่องนาฬิกานี้เป็นการฆ่าเวลาเจ๊ตแล็กก่อน  คือนาฬิกานี้จำลองมาจากของจริงที่เมืองปร๊าก เรียกว่านาฬิกาดาราศาสตร์ (astronomical clock) ผมถ่ายรูปของจริงมาให้ดูด้วย มันเป็นนาฬิกาที่มีสามระบบ คือระบบตุ๊กตา ระบบหน้าปัด และระบบเข็ม เริ่มกันที่ระบบตัวตุ๊กตาก่อนนะ มีรูปปั้นตัวจัญไรสี่ตัวอยู่นอกหน้าปัด ตัวจองหองหลงตัวเองถือกระจก ตัวโลภถือถุงเงิน (แต่หน้าตาไม่ยักเหมือนยิว) ตัวความตายเป็นโครงกระดูก และตัวคนเถื่อนนอกรีตหน้าตาเหมือนพวกเติร์ก

อ่านต่อ