Latest

Baking soda แปลว่าโซดาปิ้งขนมปัง ไม่ใช่โซดาไฟ และ เรื่องมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

(ภาพวันนี้ / หางนกยูงไทย)

ก่อนจะตอบคำถามวันนี้ขอแก้คำผิดในหนังสือ “คัมภีร์สุขภาพดี” สองจุด ซึ่งท่านผู้อ่านทักท้วงกลับมาจนหูชา หากไม่รีบแก้อย่างเป็นทางการทันทีคงจะหาความสงบในชีวิตไม่ได้

จุดแรก หน้า 35 บรรทัดที่ 4 จากข้างบน แก้ของเดิม “โซดาไฟ (baking soda)” เป็น “โซดาปิ้งขนมปัง (baking soda)” อันนี้ไม่ใช่ผิดจากการพิสูจน์อักษร แต่ผิดเพราะผู้นิพนธ์คือตัวหมอสันต์เอง ภาษาไทยแกคงไม่ค่อยจะแข็งแรง หิ..หิ

จุดที่สอง หน้า 385 บรรทัดที่ 5 จากข้างบน แก้ของเดิม “กรณีตรวจปัสสาวะแล้วได้ผลปกติโดยไม่ได้เจ็บป่วยเป็นโรคอะไร ยังไม่ควรไปตรวจอะไรเพิ่มเติม แต่กลับมาตรวจปัสสาวะซ้ำอีกครั้งใน 2 สัปดาห์” แก้เป็น “กรณีตรวจปัสสาวะแล้วได้ผลผิดปกติโดยไม่ได้เจ็บป่วยเป็นโรคอะไร ยังไม่ควรไปตรวจอะไรเพิ่มเติม แต่กลับมาตรวจปัสสาวะซ้ำอีกครั้งใน 2 สัปดาห์..”

……………………………………………………………….

เรียนคุณหมอที่นับถือ

ผมอายุ 44 ปี มีภรรยา มีลูกสามคน มีปัญหาท้องอืด อ่อนเพลียมากจนทำอะไรไม่ได้เลย ท้องอืดกินอะไรไม่ลง ผมไปโรงพยาบาล …. ได้ตรวจ CT แล้วพบว่ามีต่อมน้ำเหลืองในท้องโตซึ่งผมส่งบันทึกแพทย์และผลการตรวจมาให้พร้อมนี้ แพทย์ตัดชิ้นเนื้อก้อนที่ขาหนีบไปตรวจแล้วได้ผลว่าไม่พบมะเร็ง แต่หมอยังสงสัยว่าเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง จึงส่งต่อไปที่โรงพยาบาล … ซึ่งหมอสงสัยมะเร็งเม็ดเลือดขาว ได้เจาะไขกระดูกแล้วแจ้งว่าไม่ได้เป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว และได้ตัดชิ้นเนื้อต่อมน้ำเหลืองที่รักแร้ แล้วแจ้งว่าเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ได้นัดให้ผมเข้านอนโรงพยาบาลทันทีเพื่อรับคีโม แต่ผมไม่ไปเพราะผมรู้ตัวว่าร่างกายผมอ่อนแอขนาดนี้หากให้คีโมผมตายแน่ ผมเห็นคนรู้จักคนหนึ่งให้คีโมแล้วตายเลย ผมอยากจะเลือกวิธีฟื้นฟูร่างกายด้วยวิถีธรรมชาติ ขอคำแนะนำคุณหมอว่าควรทำอย่างไรบ้างครับ

PE: Abd mild distention not tender, palpable Abdominal mass at suprapubic+Rt side,huge splenomegaly both groin node+It axilla positive enlarge but soft, not tender

CBC:WBC 33900,L82,Hb 7.9,Hct25

Ferritin=51,Serum Iron=16,TIBC=301,Transferrin saturation=5.3,SPGT11,Albumin=2.2,eGFR=78.13LDH=191

NA= 130,K=4.1,CL=104,Total Co2=25,eGFR74

MDCT scan of the whole abdomen

Multiple enlarged nodes along paraaortic,aortocalval,retrocaval,mesentery,bilateral external iliac,bilateral inguinal and bilateral internal iliac region, up to 12.1x6x1.8 cm.Probably  lymphoma. Marked hepato – splenomegaly. A 7-mm nodule at posterior basal segment of LLL.

Pathogy Report of biopsy Rt groin: reactive lymphoid hyperplasia

………………………………………………………………….

ตอบครับ

1.. ถามว่าป่วยมากและวินิจฉัยได้แน่ชัดแล้วว่าเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (ไม่ได้บอกชนิดของเซลล์) แพทย์แนะนำให้รับการรักษาด้วยเคมีบำบัด จะ “หนี” ไปรักษาด้วยวิธีธรรมชาติบำบัดดีไหม ตอบว่ามะเร็งต่อมน้ำเหลืองเป็นมะเร็งชนิดที่มีโอกาสดีขึ้นหรือแม้กระทั่งหายได้ด้วยเคมีบำบัด การป่วยเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแล้วหนีเคมีบำบัดเป็นการเสียโอกาศทองที่จะมีชีวิตที่ยืนยาวและมีคุณภาพในอนาคตไปเลยนะ หมอสันต์แนะนำอย่างแข็งขันว่าคุณอย่าหนีเคมีบำบัด ให้เดินหน้ารับเคมีบำบัด ส่วนธรรมชาติบำบัดนั้นทำเมื่อไหร่ก็ได้ ทำควบคู่กันไปก็ได้ และเมื่อจบคอร์สเคมีบำบัดแล้วคุณจะธรรมชาติบำบัดต่อไปอีกตลาดชีวิตก็ยังได้ แต่ไม่ควรเอาธรรมชาติบำบัดมาเป็นเหตผลหนีการรักษามะเร็งต่อมน้ำเหลืองด้วยเคมีบำบัด เพราะมันเป็นวิธีรักษาเดียวที่พิสูจน์ชัดแล้วว่าให้ผลดีที่สุด ดีถึงขั้นหายได้ในผู้ป่วยส่วนหนึ่ง ทั้งนี้ขึ้นกับชนิดของเซลล์

2.. ถามว่าร่างกายอ่อนแอขนาดนี้ ถ้าให้เคมีบำบัดคงตายแหง ควรฟื้นฟูร่างกายวิถีธรรมชาติอย่างไร ตอบว่าผมเห็นด้วยจากผลการตรวจที่ส่งมาว่าร่างกายของคุณอ่อนแอมาก อยู่ในภาวะโลหิตจางระดับอันตราย ธาตเหล็กสำรองในร่างกายเกือบหมดเกลี้ยง โปรตีนในร่างกายลดระดับเหลือต่ำ ตับและม้ามโตคับท้อง ด้วยร่างกายที่อ่อนแอขนาดนี้ ถ้าคุณไม่ให้เคมีบำบัดคุณก็มีโอกาส “ตายแหง” เช่นเดียวกัน วิธีฟื้นฟูร่างกายที่จะได้ผลดีที่สุดคือต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทันที เพราะจะต้องเพิ่มปริมาณเม็ดเลือดแดง ต้องให้สารอาหารทดแทนแบบเข้มข้น ซึ่งทั้งหมดนี้ทำเองที่บ้านไม่ได้ จะฟื้นฟูตัวเองที่บ้านขณะที่ร่างกายอ่อนแอเช่นนี้เป็นการยากและผมไม่แนะนำ แค่คุณจะไปเดินออกกำลังกายสักหนึ่งเสาไฟฟ้าคุณก็ไปไม่ได้แล้ว

3.. ในกรณีที่คุณเข้ารับเคมีบำบัดแล้วและต้องการฟื้นฟูตัวเองในวิถีธรรมชาติบำบัดควบคู่ไปด้วย พูดง่ายๆว่าต้องการแนวทางไสยศาสตร์ ผมแนะนำให้ทำดังนี้ (นี่เป็นไสยศาสตร์ ไม่ใช่หลักฐานทางการแพทย์นะ)

3.1 ตากแดดทุกวัน แดดเช้าบ้าง แดดรำไรบ้าง แดดจัดๆชั่วครั้งชั่วคราวบ้าง

3.2 พยายามออกเดิน กะย่อยกะแย่งเดิน เหนื่อยก็พัก หายเหนื่อยแล้วเดินต่อ ง่วงก็งีบ

3.3 เดินเท้าเปล่าบนพื้นดินหรือพื้นหญ้า รับลม สูดอากาศสดๆ

3.4 ให้เมียไปตลาด ซื้อผักทุกชนิดที่กินได้มา หรือเก็บผักทุกชนิดรอบบ้านมา ตัดยอดมาอย่างละหน่อย รวมกันปั่นเป็นน้ำโดยไม่ทิ้งกาก กินทุกวัน

3.5 การกินอาหาร (ตรงนี้สำคัญ) ปกติคนไข้มะเร็งควรกินอาหารพืชเป็นหลัก แต่ในกรณีของคุณอย่ารีบไปกินอาหารมังสะวิรัติเพราะร่างกายของคุณขาดอาหารรุนแรงอยู่ต้องพึ่งสารอาหารบางตัวจากเนื้อสัตว์จึงจะฟื้นฟูร่างกายได้รวดเร็วทันการ ให้คุณกินอาหารที่หลากหลาย หากไม่ชอบเนื้อสัตว์ก็ให้หลีกเลี่ยงเนื้อของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม แต่อย่างน้อยต้องกินไข่วันละ 6 ฟอง

3.6 พาตัวเองไปอยู่ในบรรยากาศธรรมชาติ ที่มีต้นไม้ใบหญ้า ธารน้ำไหล บ่อยๆ

3.7 ตกกลางคืนปิดไฟฟ้าในห้อง จุดเทียน ให้แสงเทียนลูบไล้ร่างกาย นั่งสมาธิหน้าแสงเทียน ยอมรับทุกอย่างที่จะผ่านเข้ามาในชีวิต ยอมรับความตายด้วย และปล่อยวาง “อีโก้” หรืออัตตาลงไปเสีย

ทำทั้งหมดนี้แล้วหมอสันต์ก็ยังไม่ประกันนะว่าจะหายจากมะเร็งหรือไม่ แต่หมอสันต์ประกันได้จากสถิติว่าเคมีบำบัดทำให้ผู้ป่วยมะเร็งต่อมน้ำเหลืองจำนวนหนึ่งหายจากมะเร็งได้

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์