Latest

น้ำตาลลงมาปกติแล้วแต่หมอไม่ให้หยุดยา metformin จะให้ใช้ต่อเป็นยา antiaging

(ภาพวันนี้ / แอบมองลอดรั้วบ้านพักผู้สูงอายุ)

(กรณีอ่านจาก fb กรุณาคลิกภาพข้างล่างเพื่ออ่านบทความเต็ม)

เรียนคุณหมอสันต์

ผมเป็นเบาหวาน ได้ปฏิบัติตัวกินตามที่หมอสันต์แนะนำแบบทำบ้างไม่ทำบ้างแต่ก็ทำให้น้ำตาลในเลือดลงมาต่ำจนหมอลดยาเหลือ metformin ตัวเดียวแล้วน้ำตาลในเลือดก็ยังต่ำ ผมแอบหยุดยาเองน้ำตาลในเลือดก็ยังต่ำกว่า 100 อยู่ จึงขอหมอหยุดยาหมด แต่หมอบอกว่าอย่าหยุด เพราะแม้จะไม่ต้องใช้รักษาเบาหวานแล้วแต่ยา metformin เป็นยา antiaging ทำให้อายุยืนขึ้นให้กินต่อไป

จริงหรือเปล่าครับ

…………………………………………………..

ตอบครับ

1.. ถามว่ายา metformin ทำให้อายุยืนจริงหรือไม่ ตอบว่ายังไม่ทราบครับ เพราะขณะนี้มีกำลังมีงานวิจัยอย่างน้อยสองงาน (MILE study และ TAME study) ทำวิจัยแบบสุ่มตัวอย่างเปรียบเทียบการกินยา metformin เทียบกับการกินยาหลอกว่าใครจะอายุยืนมากกว่ากัน ผลวิจัยยังไม่ออกมา และอีกนานกว่าจะออก ตอนนี้จึงยังตอบคำถามนี้ไม่ได้

2.. ถามว่าหมอสันต์สนับสนุนให้ลองกินยา metformin เป็นยา antiaging ไหม ตอบว่าการที่พวกกองหน้านิยมเสี่ยงตายไปลองของใหม่ๆก่อนเพื่อนนั้นผมเชียร์นะครับไม่ได้ขัด เพราะเป็นการอุทิศตนเป็นวิทยาทานในรูปแบบหนึ่ง กล่าวคือความตายหรือความทุพลภาพของหน่วยกล้าตายย่อมจะเป็นบทเรียนให้คนรุ่นหลังว่าอะไรควรอะไรไม่ควร ดังนั้นคุณอยากจะลองอะไรก็ลองได้ คุณไม่อยากลองก็ไม่ต้องลอง สุดแล้วแต่คุณ

3.. ถามว่าการที่ผู้ป่วยหายจากเบาหวานแล้วไม่มีข้อบ่งชี้ต้องใช้ยาต่อแล้ว แพทย์ยังจ่ายยา metformin ให้โดยบอกคนไข้ว่าไม่ได้ใช้รักษาเบาหวานแต่ใช้ในฐานะเป็นยา antiaging นั้นถูกต้องไหม ตอบว่าหากพูดตามกฎหมายก็คือเป็นการประกอบวิชาชีพที่ผิดวิธี เพราะ FDA ของสหรัฐฯก็ดี อย.ของไทยก็ดี อนุมัติให้ใช้ยานี้รักษาเบาหวานเท่านั้น ไม่ได้อนุมัติให้ใช้เป็นยาต่ออายุ การที่แพทย์ทำอะไรที่ผิดแผกไปจากที่หลักวิชาและที่กฎหมายกำหนดซึ่งเป็นการทำอาชีพแบบใต้โต๊ะ (off label) นั้น ตรงนี้หมอสันต์ขออนุญาต..no comment ครับ เพราะตัวหมอสันต์เองบางครั้งก็แอบทำอะไรแหกกฎบ้างเหมือนกัน หิ..หิ

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์