Latest

ข้าวหมักยีสต์แดง (Red yeast rice) เสี่ยงต่อเบาหวานเหมือนยาสะแตตินหรือไม่

(ภาพวันนี้ / โมกป่าส่งกลิ่นหอมฟุ้ง)

(กรณีอ่านจากเฟซบุ้ค กรุณาคลิกภาพข้่างล่าง)

เรียนคุณหมอสันต์

ผมทานอาหารเสริม “Red Yeast Rice” และทราบว่ามีผลเหมือนสแตติน การที่ทาน Red Yeast Rice จะทำให้ผมมีความเสี่ยงเบาหวานด้วยไหมครับ

……………………………………………………

ตอบครับ

1.. ก่อนตอบคำถาม ขออธิบายให้ผู้อ่านท่านอื่นทราบหน่อยว่า Red yeast rice เป็นข้าวที่เอาไปหมักหมักในยีสต์สีแดงชื่อ Monascus purpureus เป็นอาหารแต่โบราณของจีน คนจีนใช้รักษาสาระพัดโรคมาแต่โบราณแต่ไม่มีหลักฐานวิทยาศาสตร์สนับสนุนว่ารักษาสาระพัดโรคได้ดีจริงหรือไม่ รู้แต่ว่าใช้ลดไขมันในเลือดได้จริง เพราะมันมีสารชื่อ monacolin K ซึ่งมีโมเลกุลเหมือนยา lovastatin ซึ่งเป็นยาลดไขมันในกลุ่ม statin ทุกประการ

2.. ถามว่าการกินข้าวหมักยีสต์แดงซึ่งมีโมเลกุลเหมือน lovastatin ทุกประการ จะมีผลข้างเคียงของยาสแตตินได้ทุกอย่าง รวมทั้งการเพิ่มความเสี่ยงการเป็นเบาหวานได้ประมาณ 28% ด้วยหรือไม่ ตอบว่ายังไม่มีใครทราบครับ เพราะผลข้างเคียงของยาสะแตตินนั้นเป็นข้อมูลที่ได้จากการออกฤทธิ์ของสารออกฤทธิ์ตัวเดียวที่สะกัดมาโดดๆ แต่โมเลกุลเดียวกันในอาหารธรรมชาติมันมาพร้อมกับสารออกฤทธิ์ตัวอื่นเป็นพันเป็นหมื่นโมเลกุล วิทยาศาสตร์ยังไม่มีข้อมูลหรอกครับ ว่าหากมันมาในอาหารธรรมชาติ มันจะออกฤทธิ์ร่วมกันอย่างไร มีผลข้างเคียงแตกต่างกันกับสารสกัดที่มาแบบโดดๆหรือไม่ คุณต้องลองกินและประเมินเอาเอง

3.. ในอเมริกาหากติดฉลากว่ามีโมเลกุล lovastatin กฎหมายถือเป็นยาเถื่อนเพราะเป็นวัตถุออกฤทธิ์ที่ไม่ได้จดทะเบียน บริษัทที่จดทะเบียน lovastatin ไว้เขาไล่ฟ้องเอา แต่ในภาพรวมข้าวหมักยีสต์แดงที่ไม่ระบุวัตถุออกฤทธิ์ สามารถขายในตลาดอเมริกาได้ในฐานะอาหารปลอดภัย เหมือนกาแฟและน้ำอัดลมที่ไม่ระบุขนาดของคาแฟอีน ขายให้เด็กเล็กกินก็ได้ไม่มีใครว่า

4.. คุณคงเขียนจดหมายนี้ก่อนจะมีข่าวครึกโครมในญี่ปุ่นว่าบริษัทที่ญี่ปุ่นทำข้าวหมักยีสต์แดงออกขายแล้วมีคนกินตายไปหลายราย กำลังตรวจสอบกันจ้าละหวั่น ยังสรุปไม่ได้ว่ามีการปนเปื้อนโมเลกุลอะไรถึงทำให้ตายได้ ข่าวนี้อาจทำให้แฟนของข้าวหมักยีสต์แดงขวัญผวา แต่ผมยืนยันจากข้อมูลของ FDA สหรัฐฯว่าลำพังข้าวหมักยีสต์แดงที่ไม่มีสารพิศดารอะไรมาปนเปื้อน เป็นอาหารที่ปลอดภัย ใครใคร่กินก็กินได้ครับ

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์