Latest

สูงอายุ จะฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่แบบไฮโด้ส (High dose) ดีไหม

(ภาพวันนี้ / สวนรกหน้าบ้านมวกเหล็ก)

(กรณีอ่านจากเฟซบุ้ค กรุณาคลิกภาพข้างล่าง)

เรียนคุณหมอ

ผมอายุ 67 ปี ปรึกษาคุณหมอว่าจะฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่แบบไฮโดสดีไหมครับ

…………………………………………………….

ตอบครับ

ผมเดาเอาว่าท่านคงหมายถึง Fluzone High dose Quadrivalent vaccine ก่อนอื่นผมขออธิบายตรงนี้ให้ท่านผู้อ่านทั่วไปหน่อย วัคซีนไฮโด้สมันคือวัคซีนใหม่ที่ทำมาให้มีแอนติเจน (จำนวนเชื้อตัวอย่าง จำนวนนะ ไม่ใช่ชนิด) มากเป็นสี่เท่าของปกติ ซึ่งศูนย์ควบคุมโรคสหรัฐฯ(CDC) เอาออกมาแนะนำให้ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไปเป็นตัวเลือกใช้แทนวัคซีนเก่า และอย.สหรัฐฯ ( FDA) ก็อนุมัติให้ใช้เฉพาะกับผู้สูงอายุเท่านั้น เพราะงานวิจัยพบว่ากลุ่มผู้สูงอายุหากใช้วัคซีนเชื้อมากนี้จะสร้างภูมิคุ้มกันได้ดีกว่า งานวิจัยเรื่องนี้ตีพิมพ์ในวารสารนิวอิงแลนด์ซึ่งผมอ่านดูแล้วเป็นหลักฐานระดับสูงที่เชื่อถือได้ ดังนั้นหากมีเงินซื้อและไม่ยั่นผลข้างเคียงที่มากกว่าเล็กน้อย ผู้สูงอายุฉีดวัคซีนไฮโดสก็ดีกว่าวัคซีนเก่าในแง่ที่ว่าทำให้ภูมิคุ้มกันสูงกว่า แต่ยังไม่เคยมีงานวิจัยเปรียบเทียบการติดโรคว่าจะแตกต่างกันหรือเปล่านะครับ และงานวิจัยแบบนี้คงจะไม่มีใครกระตือรือล้นจะทำ เพราะผู้ขายทั้งวัคซีนไฮโด้สและวัคซีนแบบเก่าก็คือเจ้าเดียวกันนั่นเอง ดังนั้นปัจจุบันนี้วัคซีนไฮโด้สจึงเป็นแค่ option คือใครจะเอาแบบเก่าหรือใครจะเอาแบบใหม่ก็เลือกได้ตามใจชอบ

ในแง่ผลข้างเคียงวัคซีนไฮโด้ส มีผลข้างเคียงมากกว่าวัคซีนสี่เชื้อแบบเก่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกันทุกอาการข้างเคียงอาการต่ออาการ คือปวดบวมแดงตรงที่ฉีดมากกว่าเล็กน้อย ปวดหัวมากกว่าเล็กน้อย ปวดกล้ามเนื้อมากกว่าเล็กน้อย ไม่สบายตัวมากกว่าเล็กน้อย แต่ทั้งหมดนี้อาการคงอยู่แค่าสองสามวัน

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

บรรณานุกรม

  1. DiazGranados CA, Dunning AJ, Kimmel M, Kirby D, Treanor J, Collins A, Pollak R, Christoff J, Earl J, Landolfi V, Martin E, Gurunathan S, Nathan R, Greenberg DP, Tornieporth NG, Decker MD, Talbot HK. Efficacy of high-dose versus standard-dose influenza vaccine in older adults. N Engl J Med. 2014 Aug 14;371(7):635-45. doi: 10.1056/NEJMoa1315727. PMID: 25119609.