Latest

ยา allopurinol กรณีหญิงตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร

เรียน อาจารย์สันต์ค่ะ

หนูขอขอบพระคุณอาจารย์มากนะคะที่กรุณาตอบคำถามเรื่อง Hyperuricemia ให้ แต่หนูพลาดไปนิดตรงที่ได้กินยาที่รับมาจากรพ.ส่งเสริมสุขภาพมาก่อนแล้วสองเม็ด ไม่ทราบว่าจะเป็นอันตรายต่อลูกที่กินนมหรือเปล่าคะ ยาชื่อ Allopurinol 100 mg. หมอที่รพ.ให้กินวันละ 2 เม็ด เช้า เย็น แต่หนูกินแค่วันละเม็ด เป็นเวลา 2 วันค่ะ ตอนนี้ น้ำหนักตัวหนูอยู่ที่ 45 kg. สูง 167 cm. ความดัน 95/56 ค่ะ และตอนนี้หนูกำลังเรียนปริญญาโทเทคนิคการแพทย์ ที่ มหาวิทยาลัย …… และสนใจอยากทำวิจัยเรื่อง uric acid ด้วยค่ะถ้ายังไงหนูจะขออนุญาตเรียนปรึกษาอาจารย์บ่อยๆได้ไหมคะ

ขอบพระคุณค่ะ

………………………………………………..

ตอบครับ

1. ยา allopurinol ถูกจัดให้เป็นยา Pregnancy category C แปลให้เป็นไทยก็คือว่าผลวิจัยในห้องทดลองและในสัตว์ไม่พบว่ายานี้ทำให้ทารกในครรภ์พิการ แต่ผลในคนยังไม่มีใครรู้เพราะไม่มีงานวิจัย ดังนั้นตัวใครตัวมัน

2. กรณีแม่ที่ให้นมบุตรกิน allopurinol พบว่าสารที่เป็นผลจากการเผาผลาญยาตัวนี้ชื่อ oxypurinol ออกมาในน้ำนมด้วย แต่ไม่มีงานวิจัยใดๆมายืนยันได้ว่าสารตัวนี้มีผลต่อทารกอย่างไร ผู้ผลิตยาจึงเตือนไว้ที่ฉลากว่าการจะให้ยานี้ในหญิงให้นมบุตรต้องมีความระมัดระวังเป็นพิเศษ (แปลว่าผิดพลาดอย่ามาโทษข้อยนะ) อย่างไรก็ตาม วิทยาลัยกุมารเวชศาสตร์อเมริกัน (AAP) ได้แนะนำให้แม่ที่กินยานี้ให้นมลูกได้ ทั้งนี้อาศัยหลักฐานจากการประเมินทารกหนึ่งรายอายุ 5 สัปดาห์ที่กินนมแม่ซึ่งกิน allopurinol วันละ 300 mg นานสี่สัปดาห์แล้วไม่พบผลเสียต่อทารกแต่อย่างใด ของคุณเองกินไปแค่ 100 มก. สองวัน ไม่มีผลอะไรหรอกครับ สบายใจได้

3. น้ำหนัก 45 กก. สูง 167 ซม. คำนวณ BMI ได้แค่ 16.1 เอง ก็ผอมกระแด๋งงะสิ แล้วจะเป็นแม่คนได้ไง อย่างน้อยคุณต้องมีน้ำหนัก 52 กก. คุณจะต้องปรับปรุงโภชนาการของคุณเป็นเรื่องเร่งด่วน ตอนนี้ให้กินไข่วันละ 2 ฟอง และดื่มนมไร้ไขมันวันละ 2 แก้วเพิ่มจากอาหารปกติ ควบกับการตั้งต้นออกกำลังกายทุกวันไปก่อน แล้วค่อยๆค้นหาอ่านในบล็อกนี้ผมเคยตอบคำถามของคนผอมอยากอ้วนนานมาแล้ว คุณหาอ่านและทำตามนั้นได้เลย

4. อยากรู้อะไรเขียนมาถามทางบล็อกได้ครับ ถ้าผมมีอารมณ์ผมก็จะตอบ แต่จะให้เป็นอาจารย์พิเศษสอนทำปริญญาโทไม่เอา เพราะผมกลัวพวกนักเรียนปริญญาโท เพราะที่ผมสอนๆอยู่ล้วนเป็นเด็กสร้างบ้าน คบกับพวกเธอแล้วปวดกะโหลกครับ

นพ. สันต์ ใจยอดศิลป์