Latest

ขอให้คุณหมอช่วยอธิบายเรื่อง vaginismus

ขอให้คุณหมอช่วยอธิบายเรื่อง vaginismus โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นมาก หาจิตแพทย์ก็แล้ว ทำทุกอย่างแล้ว รวมทั้งกินยา Dormicum ให้ไม่รู้ตัวขณะอยู่กับสามี ก็ยังไม่สำเร็จ ควรจะทำอย่างไรต่อไปดีtata
——————————————————————————–
ตอบ

คำถามเกี่ยวกับเรื่องทางเพศสัมพันธ์ของคุณทำให้ผมชะงักนิดหน่อย เพราะว่าไม่ถนัด ตัวผมเองก็เป็นคนมีอายุมากแล้ว พูดง่ายๆว่าแก่แล้ว การจะเขียนเรื่องนี้ออกใน public เกรงว่าจะใช้คำพูดคำจาได้ไม่เหมาะ แต่ก็เข้าใจปัญหาของคุณ จะตอบเพื่อช่วยแก้ปัญหา และจะใช้คำพูดอย่างระมัดระวัง ไม่ให้ทะลึ่ง

Vaginismus บางทีเรียก vaginism หมายถึงอาการของผู้หญิง ที่มีระบบอวัยสืบพันธ์สตรีเป็นปกติ แต่มีความกลัวที่จะถูกสอดใส่อะไรเข้าไปในช่องคลอด ทำให้ไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์กับสามีได้ เพราะจะมีอะไรกันทีไร กล้ามเนื้อรอบๆช่องคลอดก็จะหดตัวโดยเจ้าตัวไม่ได้สั่ง ไม่ได้ตั้งใจให้มันเป็นเช่นนั้น อันที่จริงความกลัวที่จะถูกสอดใส่ เป็นความกลัวตามธรรมชาติมากๆทีเดียว หญิงสาวทุกคนมีความรู้สึกนี้ในครั้งแรก ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าอุปสรรคอยู่ที่เยื่อพรหมจารีหรือ hymen แต่อยู่ที่กล้ามเนื้อรอบๆช่องคลอด ภาวะ vaginismus นี้เป็นปัญหาใหญ่สำหรับสตรีที่แต่งงานแล้วและประสงค์จะมีบุตร เพราะความกลัวนี้กลายเป็นวงจรร้าย ยิ่งกลัวก็ยิ่งหลีกเลี่ยงการมีเซ็กซ์ เป็นภาวะที่น่าเห็นใจมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคู่แต่งงานใหม่ บางคู่ต้องทนอยู่กับปัญหานี้เป็นเวลาหลายปีโดยหาทางออกไม่ได้

สิ่งแรกที่พึงทำคือต้องไปตรวจภายในกับสูตินรีเวชแพทย์ก่อน เพื่อให้มั่นใจว่าระบบอวัยวะสืบพันธ์เป็นปกติดี การตรวจภายในสำหรับผู้หญิงที่เป็น vaginismus แม้จะเป็นหญิงที่แต่งงานแล้ว เป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะความกลัว แต่ก็ต้องทำ ส่วนใหญ่ต้องจบด้วยการดมยาสลบก่อนจึงจะตรวจภายในได้ เมื่อผ่านการตรวจภายในและพบว่าระบบอวัยวะสืบพันธ์เป็นปกติแล้ว จึงค่อยมาค่อยๆแก้ปัญหาเป็นสะเต็พต่อไป

ก่อนอื่นควรงดเว้นการมีเพศสัมพันธ์แบบทั่วๆไปที่ต้องมีการสอดใส่ไว้ก่อน เพราะยิ่งพยายามจะยิ่งกลัว ต้องเริ่มแก้ปัญหาที่ฝ่ายหญิง ให้ผู้หญิงปลีกตัวว่างๆเงียบคนเดียว ค่อยๆทำความรู้จักและทำความคุ้นเคยกับกายวิภาคของระบบสืบพันธ์ตนเองโดยถือกระจกเงาส่องดูไปทุกซอกทุกส่วน ใช้สารหล่อลื่นที่ไม่ระคายเคือง เช่น K-Y jelly ทาชโลมมือ แล้วสัมผัสไปทั่วๆ ทำอย่างนี้ก่อนสักสองสามครั้ง จนตัวเองค่อยรู้สึกคุ้นกับบริเวณนั้นดีขึ้น

ครั้งต่อจากนั้น จึงค่อยๆลองใช้นิ้วหรืออะไรที่ขนาดเล็กพอๆกันสอดเข้าไปนิดหนึ่ง ผ่อนคลายอารมณ์ให้สบาย ถอนหายใจลึกๆ สอดเข้าไปลึกอีกหน่อย แล้วสอดทิ้งคาไว้อย่างนั้นชั่วครู่ จนรู้สึกว่าไม่เครียดและสบายๆแล้ว จึงค่อยๆดึงออก แล้วค่อยๆใส่เข้าๆออกๆอีกสักพัก จนรู้สึกผ่อนคลายเต็มที่ การช่วยตนเองให้ตัวเองถึงออร์แกสซึ่มโดยที่มีนิ้วคาอยู่ข้างในก็เป็นไอเดียที่ดี แต่ว่าต้องไม่ทำรุนแรง

หลักการรักษา vaginismus คือให้ตัวเรารู้สึกสบายๆเมื่อมีอะไรเข้าไปใน vagina เมื่อนิ้วหรือของเล็กเข้าไปได้แล้ว ครั้งต่อไปค่อยๆเพิ่มขนาดของอุปกรณ์ที่สอดใส่ จนได้ขนาดใกล้เคียงกับอวัยวะเพศชายจริงๆ อาจให้สามีช่วยสอดใส่อุปกรณ์ให้บ้างก็ได้ อย่าลืมต้องรีแลกซ์ ผ่อนคลายทุกครั้งที่มีอะไรเข้าไป ใช้ดนตรีช่วยด้วยก็ยิ่งดี จนรู้สึกว่าคุ้นเคยแล้ว จากนั้นจึงกระตุ้นตัวเองให้ถึง orgasm

จากนั้น ท้ายที่สุด ก็ลองทำอย่างเดียวกัน หมายถึงการทำความคุ้นเคย โดยทำความคุ้นเคยกับอวัยวะเพศชายของสามีบ้าง จับมันไว้ ลองเล่นกับมันดู มองดูตอนที่มันแข็งตัว มองดูความรู้สึกกลัวของตัวเองด้วย จนความรู้สึกกลัวมันหมดไปเอง จนมองดูมันได้โดยไม่มีความรู้สึกกลัว ไม่มีความรู้สึกรังเกียจ

เมื่อคิดว่ามีความพร้อมพอสมควรแล้ว ค่อยกลับมามีเพศสัมพันธ์แบบปกติอีกครั้งนั้น วันแรกที่กลับมา ให้ใช้สิ่งหล่อลื่นมากๆ เมื่อสามีสอดใส่เข้าไปได้สักนิดหนึ่งแล้ว ให้ทิ้งมันไว้ข้างในสักครู่ แล้วก็ค่อยๆถอยมันออกมา แล้วทำซ้ำอีก ช้าๆ slowly but surely ในที่สุดอวัยวะเพศชายก็จะเข้าไปอยู่ใน vagina ของเราได้เต็มที่ โดยไม่ลำบากอะไร

ค่อยๆทำตามนี้ ทีละสะเต็พ ค่อยๆไป ในที่สุดเรื่อง vaginismus ก็จะกลายเป็นแค่เรื่องในอดีตเท่านั้น ขอให้ประสบความสำเร็จนะครับ

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์