Latest

เลือดออกหลังการมีเพศสัมพันธ์

สวัสดีคะคุณหมอ คือหนูกลุ้มใจขอปรึกษาหน่อยนะคะ

-เมื่อ 6 เดือนที่แล้วหลังมีเพศสัมพันธ์กับแฟนเสร็จ หนูก็มีเลือดออกมาเป็นลิ่มๆ สีแดงสด พอสมควร มีแค่ตอนนั้นหลังจากนั้นก็แค่ซึมนิดๆ ตื่นเช้ามาก็ไม่มีเลือดแล้ว จนกระทั่งเมื่อวานนี้ หนูมีเพศสัมพันธ์กับแฟนอีก หนูก็มีเลือดออกอีก แต่ไม่มากเท่าครั้งแรก พอเช้ามาก็หมดไป
**แต่ที่หนูสังเกต 2 ครั้งที่มีเลือดออก จะเหมือนกันตรงที่
1.ตอนที่กำลังมีเพศสัมพันธ์หนูจะรู้สึกจุกๆเสียดที่ท้องข้างซ้าย
2.วันที่หนูมีเลือดออกทั้งสองครั้งนี้ จะเป็นวันที่ 14 นับจากวันที่หนูมีประจำเดือนวันแรก รอบเดือนหนูมาปกติ 28 วันคะ

(แต่หลังจากหนูมีเลือดออกครั้งแรกก็ไปตรวจมะเร็งปากมดลูก ผลออกมาก็ปกติคะ) หนูก็เลยสงสัยว่หนูเป็นอะไร ทั้งๆทีหลังจากมีเลือดออกครั้งแรกหนูก็มีเพศสัมพันธ์กับแฟนก็ไม่มีเลือดออก ตอนนี้หนูมีลูกคนนึงอายุ 3 ขวบแล้วคะ ตอนนี้จิตตกกลัวๆ ไม่ค่อยกล้ามีอะไรกับแฟนแล้ว ช่วยตอบทีนะคะว่าน่าจะมีสาเหตุจากอะไร ขอบคุณมากๆๆคะ

……………………………………

ตอบครับ

ใจเย็นๆครับ

การมีเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ (post coital bleeding) เป็นปัญหาธรรมดาอย่างหนึ่งของลูกผู้หญิง ไม่ได้เป็นเรื่องคอขาดบาดตายอะไร สาเหตุที่แย่ที่สุดที่จะเป็นไปได้คือการเปลี่ยนแปลงของปากมดลูกไปในเชิงเป็นมะเร็ง (cervical dysplasia) ซึ่งในกรณีของคุณ ได้ไปให้หมอตรวจมาแล้วและไม่มีเซลมะเร็ง ก็เบาใจได้ไปเปลาะหนึ่ง สาเหตุอื่นๆล้วนเป็นอะไรที่พอจะแก้ไขได้ ไม่น่ากลัวครับ เช่น

1. การติดเชื้อ ซึ่งทำให้เลือดออกได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นเชื้อคลามิเดีย หนองใน พยาธิทริโคโมนาส เชื้อรา ล้วนแต่ทำให้เลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ได้ทั้งสิ้น

2. ติ่งเนื้อบนปากมดลูก (Cervical polyps) เกิดเร็ว หายเร็ว ตรวจเมื่อหกเดือนที่แล้วไม่มี แต่คราวนี้อาจจะมี ทำให้เลือดออกได้เช่นกัน

3. ภาวการณ์อักเสบของเยื่อบุโพรงมดลูก

4. เนื้องอกผนังมดลูก (fibroid tumor) ไม่ใช่มะเร็ง แต่ก็ทำให้เลือดออกได้

5. หรือบางทีเลือดออกเพราะฮอร์โมน ไม่เกี่ยวกับเพศสัมพันธ์ แต่บังเอิญมาเกิดพร้อมกัน โดยเฉพาะช่วงกลางรอบซึ่งฮอร์โมนตกลงมาวูบหนึ่งบางทีก็มีเลือดออกได้ เรียกว่า mid cycle bleeding

ผมแนะนำว่าให้มีเพศสัมพันธ์กับแฟนไปได้ตามปกติ อย่าไปกังวลจนชีวิตคู่เสียไป ขณะเดียวกันก็หาเวลาที่ว่างไปพบแพทย์นรีเวช คราวนี้ต้องให้ประวัติหมอให้ชัดจะจะเลยนะว่ามีเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์กับแฟน อย่าบอกแค่ว่ามาตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก เพราะหากเราชูปัญหาให้ชัดๆ หมอเขาจะได้ช่วยดูแลแบบเจาะลึกให้แทนที่จะดูแบบการตรวจคัดกรองผ่านๆแบบกรณีทั่วๆไป

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์