Latest

มะเร็งลำไส้ใหญ่ชนิดที่ไม่เกิดบนโพลิปมีไหม?

เรียน คุณ หมอสันต์ ที่เคารพอย่างสูง

ขอสอบถามว่า มีมะเร็งลำไส้ที่เกิดขึ้นโดยไม่เกิด โพลิปก่อนหรือไม่คะ ถ้าเราส่องกล้องทุกๆ 5 ปี จะป้องกันได้ 100% หรือ ป้องกันได้เฉพาะประเภทที่เป็นโพลิปก่อนคะ

……………………………………….

ตอบครับ

1. มะเร็งลำไส้ใหญ่ 95% จะเป็นชนิดที่เกิดบนยอดของโพลิป เรียกมะเร็งชนิดนี้ว่า adenocarcinoma (ถ้ายังเป็นโพลิปธรรมดาเรียกว่า adenoma) ส่วนอีก 5% เป็นมะเร็งชนิดอื่นที่ไม่ค่อยเจอกันบ่อยนัก เช่น leiomyosarcoma ซึ่งเกิดบนกล้ามเนื้อเรียบของลำไส้ใหญ่, lymphoma ซึ่งเกิดกับระบบน้ำเหลืองที่ลำไส้ใหญ่, malignant melanoma ซึ่งมาจากที่อื่นแล้วมาแหมะอยู่ที่ลำไส้ใหญ่ เป็นต้น ทั้งหมดนี้รวมกันมีไม่เกิน 5% ดังนั้นเมื่อพูดถึงมะเร็งลำไส้ใหญ่ เราจึงตั้งใจให้หมายถึง adenocarcinoma ซึ่งเป็นมะเร็งชนิดต่อยอดบนโพลิป และเป็น 95% ของมะเร็งลำไส้ใหญ่ทั้งหมด

2. ถ้าส่องกล้องทุก 5 ปี จะป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ 100% ไหม แหม ตัวเลข 100% เนี่ยทางการแพทย์เขาไม่ใช้กันหรอกครับ เพราะในทางการแพทย์ ไม่มีอะไร 100% ถ้าจะเอาเปอร์เซ็นต์ ผมให้ป้องกันได้ 95% ตามเปอร์เซ็นต์ของ adenocarcinoma ก็แล้วกันนะครับ

3. การส่องกล้องเพื่อป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่นี้ ถ้าไม่มีอาการอะไร และไม่มีพันธุกรรมเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ มาตรฐานเขาแนะนำให้ทำกันทุก 10 ปี ไม่ต้องขยันทำถึงทุก 5 ปีหรอกครับ และคนอายุน้อยๆก็ไม่จำเป็นต้องทำ เขาแนะนำให้ทำในคนอายุ 50 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นวัยที่อุบัติการณ์ของโรคนี้เริ่มมากขึ้น

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์