Latest

อยากเอาลูกไว้ ยังไม่อยากฆ่าตัวตาย

คุณหมอค่ะ

ดิฉันท้องได้ 7 เดือนแล้ว ไม่อยากให้ทางบ้านรู้ อยากผ่าคลอดประมาณเดือนมกราคมนี้ ช่วยแนะนำโรงพยาบาลและคุณหมอที่สามารถผ่าคลอดได้ด่วน เพราะไม่อยากฆ่าตัวตายค่ะ อยากเอาเด็กไว้ ด่วนที่สุดนะคะ มีปัญหาหลายด้าน

……………………………………….

ตอบครับ

มาอีกละ ประเภทด่วนที่สุด ด่วนทั้งปี ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น ทำให้จดหมายของคนเฒ่าคนเถิบกองอยู่ไม่ได้ตอบเพราะถูกวัยรุ่นแซงคิวเพียบ แต่เอาเถอะ ไหนๆก็ขู่ว่าจะฆ่าตัวตายแล้ว ผมมีวินิจฉัยว่าท่าทางจะด่วนจริงแฮะ จึงตอบให้ทันทีที่อ่านพบ เวลาที่ผ่านไปก่อนหน้านั้นไม่ได้อู้นะ แต่เพราะยังไม่ได้อ่านพบ คงไม่ว่ากัน

ก่อนอื่นผมขอชมคุณที่มีจิตสำนึกเป็นคนดี อ่านจากข้อมูลสองสามบรรทัดที่ให้มา คุณเป็นคนที่ (1) มีสัญชาติญาณของความเป็นแม่อยู่ครบถ้วน (2) มีความรู้สึกผิดชอบชั่วดี (3) มีความยืดหยุ่นในทางสังคม เกรงอกเกรงใจพ่อแม่ กลัวพ่อแม่จะเป็นทุกข์เพราะตน (4) มีพลังที่จะบริหารแก้ไขปัญหาในชีวิต รู้จักดิ้นรนหาตัวช่วยเท่าที่จะหาได้ รวมทั้งการมาหาหมอสันต์ที่อาจจะช่วยอะไรได้หรือเปล่าก็ไม่รู้นี่ด้วย

เอาละมาตอบคำถามของคุณกันนะ

1. ประเด็นสาระพันปัญหาชีวิต ที่คุณบอกว่ามีปัญหาเพียบ ผมเชื่อ แต่ค่อยๆเรียงลำดับและจัดการมันทีละเปลาะโดยผมอยากให้คุณทราบว่ามันมีตัวช่วยแยะ เช่นในระหว่างที่ยังไม่อยากให้พ่อแม่รู้นี้ คุณสามารถหลบไปตั้งหลักในบ้านพักฉุกเฉินได้ ซึ่งเลือกใช้บริการฟรีได้ทั้งของรัฐคือที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ก็มี บริการเป็นอย่างไรผมไม่ทราบ ทราบแต่ว่ามีบริการให้ ที่ผมทราบคุณภาพแน่นอนคือบ้านพักฉุกเฉินของสมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรี อันนี้ดีแน่ ให้คุณโทรไปที่ 02 929 2222 คุยกับนักจิตของเขาดูก่อน นักจิตของเขาผมรับประกันว่าน่ารัก คุณอ้างชื่อผมได้เลย ผมอนุญาต ที่บ้านพักฉุกเฉินนี้นอกจากจะมีที่พักให้บริการระหว่างที่ตั้งครรภ์แล้ว หากคลอดแล้วมีปัญหาคุณแม่ไม่สามารถเลี้ยงดูได้จริงๆ ก็จะมีมีศูนย์เลี้ยงเด็กอ่อน (อาคารจิมมี่ โรสซาลิน คาร์เตอร์) อย่างดีช่วยดูแลจนคุณแม่พร้อม หากคุณแม่ไม่พร้อมเลยด้วยเหตุใดก็ดี ก็มีบริการเสาะหาพ่อแม่บุญธรรมคุณภาพสูงที่มีความประสงค์จะรับเด็กไปเลี้ยงให้ด้วย ในกรณีที่ประสงค์จะเป็นคุณแม่เลี้ยงลูกเองระยะยาว เขาก็มีโปรแกรมฝึกสอนทั้งสอนการเลี้ยงลูกและสอนอาชีพเพื่อให้มีปัญญาดูแลลูกตัวเองได้ในระยะยาว

2. ประเด็นโรงพยาบาลที่จะฝากครรภ์และทำคลอด มีให้เลือกเพียบ แต่ก่อนจะไปถึงขั้นตอนเลือกโรงพยาบาลผมอยากจะให้คุณคุยกับทางบ้านพักฉุกเฉินเขาก่อนดีกว่า เผื่อเขามีข้อแนะนำว่าตรงไหนใกล้หรือสะดวกเป็นพิเศษ หากไม่มีสะเป๊คเป็นอย่างอื่น ถ้าไม่ติดขัดอะไรผมอยากแนะนำให้คุณใช้รพ.ที่บัตร 30 บาทหรือบัตรประกันสังคมของคุณระบุอยู่ เพราะจะสะดวกตรงที่ไม่ต้องใช้จ่ายเงินเลย ถ้าไม่อยากใช้รพ.ตามบัตรก็อาจใช้ โรงพยาบาลราชวิถีที่อนุสาวรีย์ชัยก็เป็นโรงพยาบาลที่ดี ชื่อเก่าเขาชื่อโรงพยาบาลหญิงก็บอกยี่ห้ออยู่แล้ว เขาเป็นรพ.ของรัฐที่รับรักษาทุกคนทั้งยากดีมีจนในราคาที่ไม่แพง

3. ประเด็นกำหนดเวลาคลอดคุณจะไปกำหนดว่าจะคลอดเดือนนั้นเดือนนี้คงไม่ได้หรอกครับ เพราะหมอเขาจะให้คลอดในเวลาคลอดที่ปลอดภัยที่สุด คือเวลาที่คุณเจ็บท้องคลอดตามธรรมชาติ และวิธีคลอดที่ปลอดภัยที่สุดก็คือการคลอดเอง ไม่ใช่คลอดแบบผ่าออกทางหน้าท้อง การคลอดแบบผ่าออกทางหน้าท้องมีอัตราตายและอัตราการเกิดภาวะแทรกซ้อนมากกว่าการคลอดเองตามธรรมชาติมาก หมอเขาจะทำก็ต่อเมื่อมีข้อบ่งชี้พิเศษเท่านั้น ดังนั้นอย่าไปปักธงว่าต้องผ่าออก เพราะการผ่าออกไม่ใช่วิธีดีที่สุด ในบางประเทศเช่นสหรัฐใช้ดัชนีวัดคุณภาพโรงพยาบาลตัวหนึ่งคืออัตราการผ่าคลอดทางหน้าท้อง (Cesarean section rate) รพ.ไหนมีอัตราการผ่าตัดคลอดออกทางหน้าท้องสูงก็แสดงว่ามาตรฐานวิชาการยังไม่ถึงขั้น คือเป็นรพ.ระดับซี้ซั้วจับคนไข้ผ่ายัน ในอเมริการพ.ที่มีอัตราดีที่สุดคือรพ.จอห์น ฮอฟคิน มีอัตราคลอดด้วยวิธีผ่าเพียง 12% รพ.ในเมืองไทยมีอัตราผ่าคลอดตั้งแต่ 20-80% ที่สูงเช่นนี้เป็นเพราะทั้งสองด้าน คือทั้งด้านคนไข้ และด้านหมอ ดังนั้นคุณอย่าไปบีบหมอให้ผ่าท้องด้วยความรู้ไม่จริง เพราะการทำเช่นนั้นเป็นการหาเรื่องให้ตัวเองเสี่ยงต่ออัตราตายและทุพลภาพมากขึ้นโดยไม่จำเป็น

4. ประเด็นการฆ่าตัวตาย มันจะเป็นประเด็นก็ต่อเมื่อเราหมดทางไป แต่คุณยังไม่หมดทางไป ดังนั้นประเด็นนี้จึงพักไว้ก่อน ให้คุณมองให้เห็นสิ่งดีๆที่มากับความวุ่นวายในชีวิตครั้งนี้ การเป็นแม่คนนี่ก็เป็นอะไรที่วิเศษสุดยอดมากนะครับ ผู้หญิงจำนวนมากเพียรแทบตายเพื่อจะได้เป็นแม่คนแต่ก็ไม่ได้เป็น คุณได้เป็นแล้ว อย่ามองข้ามสิ่งดีๆที่แสนวิเศษนี้ไป คุณอาจจะย้อนว่า อ้าว หมอสันต์เป็นผู้ชายไม่เคยตั้งท้องมีลูกแล้วจะรู้ได้ยังไงว่าการเป็นแม่คนมันดี แหม.. ตรงนี้ขออนุญาตโค้ด ลี้คิมฮวง พระเอกเรื่องฤทธิ์มีดสั้น นะ ว่า

“เรานี้ถึงแม้ไม่เคยเป็นมารดาของผู้คน แต่ก็เคยเป็นบุตรของผู้คน”

อะจ๊าก..ก จ๊าบมั้ยละ

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

………………