Month: February 2012

Latest

ไหนละครับทั่นรัฐมนตรี๊ วัคซีนที่ว่าน่ะ

เรียนคุณหมอสันต์ดิฉันอายุได้ 66 ปี เคยเป็นมะเร็งปากมดลูกมาแล้ว ผ่านช่วงที่แย่ที่สุดของชีวิตอยู่หลายปี เสียเงินเสียทองไปสองล้านกว่าบาท ดิฉันมีหลานสาวหลายคน ได้อ่านคำตอบของคุณหมอเรื่องวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก คุณหมอว่าเป็นวัคซีนที่มีประโยชน์มากและมีความจำเป็น แต่คุณหมอบอกว่ารัฐบาลไม่ฉีดให้ประชาชนเพราะรัฐบาลไม่มีเงิน เป็นอย่างนั้นจริงหรือคะ ดิฉันหมายถึงว่า วัคซีนนี้มีความจำเป็นหรือมีความคุ้มค่าจริงหรือไม่ ถ้ามีความคุ้มค่าจริง ทำไม่ไม่มีการหยิบยกขึ้นมาให้รัฐบาลพิจารณาว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นประโยชน์ของประชาชน เป็นรัฐบาลประชานิยม รัฐบาลก็น่าจะเอาด้วยอยู่แล้ว หรือว่าวัคซีนมันแพง ราคาจริงๆมันเท่าไหร่คะ

อ่านต่อ
ปรึกษาหมอ, โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

เส้นรอบพุง ดัชนีมวลกาย และ HPH

สวัสดีค่ะอ.สันต์               หนูชื่อ …… เป็นพยาบาลอยู่ในรพ.เอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัด ……… งานที่รับผิดชอบคือ งาน HPH ของรพ.ทั้งโรง ปัญหาของหนูตอนนี้ คือ 1.. การวัดรอบเอว ใช้ตำแหน่งไหนคะ คือตรงกลางระหว่างกระดูกซี่โครงซี่สุดท้ายกับ iliac crest  หรือวัดผ่านกลางสะดือ หรือวัดผ่าน iliac crest คะ 2..ตอนนี้รพ.กำลังจะ Re-accredit ตอนนี้มีการถกเถียงกันเรื่องค่า BMI ควรจะใช้ค่าใดกันแน่ ระหว่าง มากกว่าหรือเท่ากับ 23 หรือ มากกว่าหรือเท่ากับ 25 อ.ว่าสำหรับในประเทศไทยเราควรจะใช้ค่าไหนดีคะ reference จากที่ใด หนูจะได้เอาไปตอบในที่ประชุมได้ค่ะ

อ่านต่อ
Latest

Narcolepsy หลับได้แม้กระทั่งตอนแฟนหอมแก้ม

หนูอายุ 35 ปี สูง 150 ซม. น้ำหนัก 83 กก. อยู่ในระหว่างทานยาลดความอ้วนชื่อ Xenicalเคยตรวจฮอร์โมนของต่อมไทรอยด์แล้วได้ผลปกติ ไม่ได้เป็นไฮโปไทรอยด์  ปัญหาที่จะปรึกษาคุณหมอคือหนูมักเผลองีบหลับไม่เลือกที่ไม่เลือกเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาประชุมกลุ่มหรือฟังวิทยากรพูด แม้จะเป็นเรื่องสนุกหรือหนูสนใจจะฟังมากแค่ไหนก็ต้องเผลองีบหลับไปเป็นพักๆ ตอนเรียนหนังสือหนูจดเล็คเชอร์ได้ปกติแต่บางตอนหนูหลับไปทั้งๆที่กำลังนั่งจดเล็คเชอร์อยู่โดยขณะที่หลับมือก็ยังเขียนอะไรได้อยู่ พอย้อนมาดูสมุดที่หนูจดไว้เห็นลายมือตัวเองอ่านไม่ออกเลยและนึกย้อนไม่ออกด้วยว่าจดอะไรไว้เพราะตอนนั้นหลับไปแล้ว บางครั้งเป็นเวลาที่ไม่ควรหลับก็หลับเช่นตอนมีแฟนคนแรก เขาเพิ่งสารภาพรักและกำลังจะหอมแก้มหนูยังเผลอหลับไปงีบหนึ่งเลย หนูไปหาหมอหมอบอกว่าหนูเป็นโรคนอนกรน จะให้หนูใส่เครื่องช่วยหายใจตอนกลางคืน แต่หนูไม่ได้นอนกรน เพื่อนๆที่เคยมานอนด้วยกันก็บอกว่าไม่เห็นว่าหนูกรน แต่เห็นหนูนอนฝันทำมือทำไม้เหมือนละเมอ อีกอย่างหนึ่งไม่ทราบจะเกี่ยวกันหรือเปล่าคือกลางคืนหนูมักจะถูกผีอำ คือพบว่าตัวเองขยับไม่ได้เป็นอัมพาตตั้งแต่คอถึงเท้าแต่ผีก็เดินใกล้เข้ามาๆจนกลัวมาก ในที่สุดก็ตื่นและขยับมือเท้าได้

อ่านต่อ
Latest

ทำบอลลูนรักษาหัวใจขาดเลือด แต่กลัวตายเร็วกว่าชาวบ้านเขา

เรียนคุณหมอสันต์     ผมอายุ 43 ปี ได้เข้ารับการรักษาโรคเส้นเลือดหัวใจตีบกะทันหัน ไม่รู้ตัวมาก่อน เข้าโรงพยาบาลแบบฉุกเฉินเมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยการทำบอลลูนและใส่ขดลวด ถึง 2 เส้นด้วยกัน เส้นหนึ่งตีบ 100% อีกเส้นหนึ่ง 70-80% และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วหมอนัด Follow up  ผมก็ไปตามปกติ แต่ทำไมหมอไม่เห็นตรวจอะไรเลยแค่ถามว่าตอนนี้เป็นยังไงปกติไหมแล้วใช้หูฟังจับที่หน้าอกไม่ถึง

อ่านต่อ
Latest

หิด ฮิต หิด คัน คั้น คัน

ด่วนมากค่ะ คุณหมอสันต์ เข้าเรื่องเลยนะคะ           หนูเริ่มมีอาการป่วยเมื่อหลังปีใหม่ กลับจากเที่ยวต่างประเทศ มีอาการไม่สบาย คล้ายๆเป็นไข้ คันจมูก คันเล็กน้อยตามตัว ไปหาหมอหูคอจมูก หมอบอกว่าน่าจะเป็นหวัด หรือแพ้อากาศ ได้ให้ยาแก้แพ้มาหลายตัว จำได้ว่ามีเซอร์เทคตัวหนึ่ง หลังจากนั้นสองสัปดาห์

อ่านต่อ
Latest

กลิ่นปากและลมหายใจเหม็น

 สวัสดีค่ะ  หนูอายุ 14 ปี หนูเคยสูบบุหรี่มาประมาณ 2-3 ปีแล้วค่ะ อย่าหาว่าหนูเป็นเด็กไม่ดีนะ เพราะสังคมรอบตัวหนูมันเป็นอย่างนี้ หนูสูบเฉลี่ยวันละครึ่งซอง (สิบมวน) แต่ตอนนี้เลิกแล้วค่ะ คือหนูอยากรู้ค่ะว่าตั้งแต่หนูสูบบุหรี่มา มันก็เริ่มมีเหมือนเสมหะติดคอตลอดค่ะ จนปัจจุบันมันก็ยังมีอยู่ ทั้งๆที่หนูไม่ได้ยุ่งกับบุหรี่แล้วนะคะ ลักษณะมันเหนียวๆ สีขาวขุ่นๆ แล้วหนูก็รู้สึกว่ามันทำให้ปากหนูเหม็นค่ะ ควรทำอย่างไรคะ

อ่านต่อ
Latest

วัคซีน HPV กับคนเป็นหูดหงอนไก่และติดเชื้อ HIV

Jan 10, 2012 To. นพ สันต์ พอดีผมได้พบข้อความจาก Website นี้ http://visitdrsant.blogspot.com/2010/12/blog-post_13.html ด้วยความเครารพอย่างสูง ผมเป็นโรคหูดหงอนไก่มาได้ระยะหนึ่งแล้ว หลังจากทำการตรวจพบว่ามีเชื้อ HIV ผมได้ทำการทายา Verrumal ในบริเวณที่เป็นหูด ในตอนนี้ค่า CD4 ของผมประมาณ 414 ผมควรจะฉีดวัคซีนด้วยหรือเปล่าครับ

อ่านต่อ