Latest

วัคซีน HPV กับคนเป็นหูดหงอนไก่และติดเชื้อ HIV

Jan 10, 2012
To. นพ สันต์
พอดีผมได้พบข้อความจาก Website นี้ http://visitdrsant.blogspot.com/2010/12/blog-post_13.html ด้วยความเครารพอย่างสูง ผมเป็นโรคหูดหงอนไก่มาได้ระยะหนึ่งแล้ว หลังจากทำการตรวจพบว่ามีเชื้อ HIV ผมได้ทำการทายา Verrumal ในบริเวณที่เป็นหูด ในตอนนี้ค่า CD4 ของผมประมาณ 414 ผมควรจะฉีดวัคซีนด้วยหรือเปล่าครับ ผมควรทำการรักษายังไงบ้าง ผมกังวลว่าการมีหูดขึ้นต่อเนื่องอาจมีโอกาสในการเป็นมะเร็งด้วย คุณหมอเปิดการรักษาและนัดพบที่ไหนครับ ผมกังวลมาก และ อยากหายจากโรคนี้ครับ ช่วยกรุณาแนะนำ จะขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ
ด้วยความเคารพอย่างสูง
จากผู้ป่วยคนหนึ่ง

……………………………………….

ตอบครับ

1. คนที่ติดเชื้อ HIV หรือเป็นเอดส์ ฉีดวัคซีนป้องกันไวรัส HPV จะมีความปลอดภัยหรือเปล่า ตอบว่าปลอดภัยครับ วัคซีนป้องกันไวรัส HPV เช่น Gardasil ไม่ใช่วัคซีนที่ทำจากเชื้อไวรัสเป็นๆหรือจากซากเชื้อไวรัสที่ตาย แต่ทำจากโปรตีนที่ทำให้หน้าตาเหมือนไวรัส จึงมีความปลอดภัยสูง แม้คนที่ภูมิคุ้มกันบกพร่องก็ใช้ได้

2. คนที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องจะสร้างภูมิคุ้มกันหลังจากได้รับวัคซีน HPV ดีเหมือนคนปกติไหม ตอบว่าได้มีงานวิจัยเจาะลึกเฉพาะผู้ที่ติดเชื้อ HIV พบว่าวัคซีนชนิดสี่สายพันธ์ (Gardasil) ทำให้คนติดเชื้อ HIV เกิดภูมิคุ้มกันได้ 94%  ของคนที่ฉีดทั้งหมด และระดับของภูมิคุ้มกันสูงพอควรแม้ว่าภูมิคุ้มกันต่อไวรัสบางสายพันธ์จะต่ำกว่าของผู้ฉีดวัคซีนซึ่งไม่ติดเชื้อ HIV ประมาณ 30% แต่ก็ยังมีผลต่อการป้องกันโรคดี

3. วัคซีนนี้มีประโยชน์ในผู้ชายไหม ตอบว่ามีครับ ปัจจุบันนี้ศูนย์ควบคุมโรค (CDC) ได้แนะนำให้ผู้ชายอายุ 11-26 ปีทุกคนฉีดวัคซีนนี้

4. ผู้ชายที่มีอายุมากกว่า 26 ปีฉีดวัคซีนนี้ได้ไหม อันนี้ยังไม่มีคำแนะนำมาตรฐานให้ฉีด เพราะยังไม่มีข้อมูลวิจัยยืนยันว่าจะได้ประโยชน์หรือไม่ มีแต่ข้อมูลจากงานวิจัยในผู้หญิงที่อายุ 27-45 ปี ซึ่งพบว่าฉีดวัคซีนนี้แล้วมีความปลอดภัยดีและเกิดเพิ่มภูมิคุ้มได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม FDA ของสหรัฐยังไม่อนุมัติให้ขยายข้อบ่งชี้ให้ใช้วัคซีนไปครอบคลุมคนอายุ 27-45 ปีแบบรูดมหาราชทุกคนไม่ว่าชายหรือหญิง ได้แต่อนุญาตให้ระบุในฉลากว่าสำหรับหญิงอายุ 27-45 ปี วัคซีนนี้มีความปลอดภัย และทำให้ระดับภูมิคุ้มกันต่อเชื้อ HPV เพิ่มขึ้น และน่าจะมีประโยชน์ป้องกันโรคสำหรับหญิงที่ยังมีโอกาสได้รับเชื้อที่ไม่เคยได้รับมาก่อน (เช่นหญิงที่กำลังจะเริ่มมีเพศสัมพันธ์กับคู่คนใหม่) สำหรับผู้ชายยังไม่มีข้อมูล ต้องเดาเอาเอง

            5. ถามว่าคุณควรจะฉีดวัคซีนนี้ไหม ตอบว่าถ้าคุณอายุไม่เกิน 26 ปี ผมแนะนำให้ฉีดเลย แต่ถ้าคุณอายุเกิน 26 ปี ผมแนะนำให้คุณตัดสินใจเอาเองว่าจะฉีดหรือไม่ฉีด กรณีคุณอายุเกิน 26 ปี ผมไม่อาจแนะนำเป็นตุเป็นตะได้เพราะไม่มีข้อมูลแบ็คอัพ แต่ติ๊งต่างว่ามีคนไข้ชายอายุ 27-45 ปีเดินมาหาผมแล้วขอฉีดวัคซีนนี้ ผมฉีดให้ได้ ไม่มีปัญหา ที่ฉีดให้เนี่ยไม่ใช่เพราะผมอยากได้เงิน แต่เพราะแม้จะไม่มีหลักฐานตรงๆบ่งชี้ว่าควรฉีด แต่หลักฐานแวดล้อม (circumstantial evidence) มีมากพอที่จะทำให้ผม “เดา” เอาในเบื้องต้นได้ว่าประโยชน์ของวัคซีนนี้ “น่าจะ” คุ้มค่าความเสี่ยงจากผลข้างเคียงของวัคซีน ถ้าคนไข้ตัดสินใจยอมรับตรงนี้ได้ก็.. จะรออะไรกันอีกละครับ
            
6. ถามว่าผมเปิดการรักษาและนัดพบได้ที่ไหนครับ แหม..ยังกับจะตามไปดูลิเกเลยนะเนี่ย มีคนถามแบบเนี้ยะแยะ ผมขอรวบตอบตรงนี้เสียเลยว่าอาชีพปัจจุบันของผมเป็นหมอป้องกันโรค ไม่ใช่หมอรักษาโรค ผมรับดูแลเฉพาะคนที่ยังไม่ได้ป่วย มีหน้าที่สอนคนว่าทำอย่างไรจึงจะไม่ป่วย แต่สำหรับคนที่ป่วยไปแล้วผมก็จะส่งต่อไปให้หมอเฉพาะทางในเรื่องนั้นให้ช่วยรักษา เช่นอย่างคุณนี้เป็นหงอนไก่ด้วยติดเชื้อ HIV ด้วยถ้าผมเจอเข้าผมก็จะส่งต่อไปให้หมอโรคติดเชื้อ (infectious man) รักษา
            
7. คุณบอกว่ากังวลมาก และ อยากหายจากโรคนี้ ผมเข้าใจครับ เมื่อเราป่วยเราก็ต้องกังวลและอยากจะหายจากโรคที่ป่วยกันทุกคน แต่ผมอยากจะให้คุณเข้าใจชีวิตเพิ่มขึ้นสักนิดหนึ่ง คือทุกชีวิตเมื่อเกิดมาแล้วมันไม่มีความสมบูรณ์หรือ perfection หรอกครับ มันจะต้องมีเดี้ยงหรือมีแหว่งกันคนละไม่มากก็น้อยรวมทั้งตัวผมเองด้วย อย่าไปแสวงหาเส้นแบ่งระหว่าง “ป่วย” กับ “ไม่ป่วย” หรือ “หาย” กับ “ไม่หาย” หรือ “ปกติ” กับ “ผิดปกติ” หรือแม้กระทั่ง “บ้า” กับ “ไม่บ้า” ในชีวิตจริงเส้นแบ่งนั้นมันไม่มีหรอกครับ สิ่งที่คุณพึงแสวงหาก็คือบนสภาพที่ is am are เป็น อยู่ คือ ตอนนี้ วันนี้ เราจะสนองตอบ (ด้วยการคิดพูดทำ) ต่อมันอย่างไรให้ชีวิตเรามีความสุขและมีคุณค่าต่อตัวเราเอง ต่อคนรอบข้าง และ..ต่อโลก มากที่สุด
นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์  

  1. Levin MJ, Moscicki A, Song LY, Fenton T, Meyer WA, Read JS, Handelsman EL, Nowak B, Sattler CA,  Saah A, Radley DR, Esser MT, Weinberg A. Safety and Immunogenicity of a Quadrivalent Human Papillomavirus (Types 6, 11, 16, and 18) Vaccine in HIV-Infected Children 7 to 12 Years Old. J Acquir Immune Defic Syndr. 2010 ; 55(2): 197–204.  doi:  10.1097/QAI.0b013e3181de8d26
  2. Swedish KA et al. Prevention of recurrent high-grade anal neoplasia with quadrivalent human papillomavirus vaccination of men who have sex with men: a nonconcurrent cohort study. Clin Infect Dis, online edition. DOI: 10.1093/cid/cir1036, 2012 (click here for the free abstract).
  3. Roberts J. FDA Review Committee’s Summary Basis for Regulatory Action on GARDASIL. Accessed on February 22, 2012 at http://www.fda.gov/downloads/BiologicsBloodVaccines/Vaccines/ApprovedProducts/UCM251739.pdf