Month: January 2014

Latest

แค้น..น..น..น

ฝนหลงฤดูมาเยือนมวกเหล็ก ยามเมื่อฝนเทลงมาบนพื้นไร่อันแห้งผาก ความร้อนในดินพลันก่อให้เกิดไอสีขาวลอยอ้อยอิ่งสวนสายฝนขึ้นมา พร้อมกับกลิ่นดินอันหอมกรุ่น นี่เป็นที่มาของบทเพลงมนต์รักลูกทุ่งที่ว่า “…หอมดิน เคล้ากลิ่นไอฝน” พูดถึงเพลงลูกทุ่ง ใครๆก็รู้กันทั้งเมืองว่าผมชอบร้องเพลงลูกทุ่ง เพราะว่าคนที่มีกำพืดมาจากบ้านนอกคอกนาอย่างผมนี้ ย่อมต้องเข้าถึงและชอบเพลงลูกทุ่งทุกคน แม้กระทั่งสิ่งที่เราไม่เคยเห็น แต่ถ้าเป็น “ลูกทุ่ง” แท้แล้ว ก็ต้องจินตนาการออกมาจากเพลงได้ อย่างตอนสมัยเด็กๆ ผมฟังเพลง “บ้านเรือนแพ” ของไวพจน์

อ่านต่อ
Latest

โรคขาสองข้างยาวไม่เท่ากัน (leg length discrepency – LLD)

เรียนคุณหมอสันต์ที่นับถือ               ผมอายุ 65 ปี มีอาการปวดหลังเรื้อรัง ปวดคอเรื้อรังมานานกว่า 40 ปี อาการปวดคอของผมทำให้ผมนอนยากที่สุด ต้องทำหมอนเองแบบเจาะรูเป็นหลุมตรงกลางเพื่อหย่อนหัวทุยลงไปจึงจะนอนหลับได้ เวลาไปเมืองนอกต้องเอาหมอนนี้ไปด้วย ไม่งั้นนอนไม่หลับ อาการปวดหลังของผมก็ทำให้ผมต้องไปหาหมอบ่อย หมอทำ MRI แล้ววินิจฉัยว่าเป็นหมอนกระดูกสันหลังแลบที่ระดับ L1 และ L2

อ่านต่อ
Latest

ตัวเรียนเภสัช แต่ใจอยากเรียนหมอ

คุณหมอคะ ขอเรียนถามคะ ตอนนี้หนูเรียนเภสัช แต่ใจอยากเรียนหมอ ถ้าเราเรียนเภสัชให้จบแล้วต่อหมอ จะแก่เกินไปมั๊ยคะ แล้วถ้าเราไปเรียนตอนนั้นวงการแพทยเค้าจะยอมรับมั๊ยคะ หรือจะยอมรับแต่คนที่เข้าตามเกณฑ์คะ …………………………….. ตอบครับ 1.. เรื่องแก่เกินแกง เอ๊ย.. แก่เกินจะเรียนแพทย์ ตอบได้ว่าไม่มีแก่หรอกครับ ผมเห็นหมอหลายคนมาเรียนแพทย์เอาตอนอายุสามสิบกว่า ก็มีความสุขในชีวิตดี พวกที่เข้าหลักสูตรแพทย์แนวใหม่ (New Tract)

อ่านต่อ
Latest

วุ้นเส้น เป็นโปรตีนหรือคาร์โบไฮเดรตกันแน่ (cellophane noodle)

คุณหมอสันต์ที่เคารพรัก หนูกำลังลดความอ้วน โดยทำตามสูตร Dukan ที่คุณหมอแนะนำ แต่ว่าประยุกต์ไปเล็กน้อย โดยทานแต่โปรตีนและผักผลไม้ งดพวกคาร์โบไฮเดรต ทุกวันนี้อาหารหลักของหนูคือยำวุ้นเส้น เพราะมีคนบอกว่าวุ้นเส้นทำมาจากถั่วเขียวล้วนๆ ไม่มี ingredient อย่างอื่นเลย จึงเป็นโปรตีน ไม่ใช่คาร์โบไฮเดรต จึงเหมาะที่จะเป็นอาหาร “เล้น” ที่ใช้ลดความอ้วน อย่างไรก็ตาม หนูอยากมั่นใจว่าหนูเดินทางถูก

อ่านต่อ
Latest

Passion พลังขับดันชี้วิตที่กระเพื่อมได้ไกล

      เชียงใหม่ เดือนธันวาคม พ.ศ. 2513…         ผมอายุยังไม่เต็ม 18 ปี วันหยุดยาวช่วงปีใหม่ พวกเราสี่คนวางแผนหยุดเรียนบวกขาดเรียนแถมหัวท้ายเพื่อไปเดินป่ากัน เราทั้งสี่เป็นเพื่อนซี้กากี่นั้งกันมาตั้งแต่สมัยเป็นนักเรียนมัธยมอยู่เซ็นต์แมรี่ รัชกับอู๊ดมาเรียนว.ค. (วิทยาลัยครู) เชียงใหม่ คนที่สามคือนัน ซึ่งไปเรียนช่างอุตสาหกรรมที่กรุงเทพฯแต่ไม่แฮปปี้เลยหนีมาสิงอยู่กับพรรคพวกที่ว.ค.

อ่านต่อ
Latest

ออกกำลังกายตอนกลางวัน ตกกลางคืนเป็นตะคริว (DOMS)

คุณหมอสันต์ที่เคารพ ผมไปออกกำลังกายที่ยิม โดยมีแอโรบิกแบบบ๊อกเซอร์ไซส์ด้วย ไปออกกำลังกายตอนเช้า ตกกลางคืนเป็นตะคริวปวดน่องและขามาก นอนหลับไม่ได้เลย ผมตกใจกล้วมาก ไม่กล้าจะไปออกกำลังกายอีก ผมควรจะเลิกออกกำลังกายไปเลยดีไหม …………………………………… ตอบครับ อ่านตามที่คุณเล่ามาโดยไม่มีข้อมูลอื่นๆเลย ผมเดาเอาว่าคุณคงอายุยังไม่มาก และคงไม่ได้กินยาลดไขมัน ซึ่งมักจะเป็นสาเหตุสำคัญของการปวดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย  ก่อนตอบคำถามของคุณ ผมขอถือโอกาสนี้เล่าให้ท่านผู้อ่านทราบถึงอาการปวดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย ซึ่งมีสามแบบคือ แบบที่ 1.

อ่านต่อ
Latest

หลอดเลือดเชื่อมกันผิดปกติในปอด (PAVM)

เรียน  คุณหมอสันต์    ดิฉันรบกวนขอคำแนะนำจากคุณหมอสักเรื่องนะคะ  ดิฉันอายุ 50 ปี รับราชการอยู่ต่างจังหวัด  จากการตรวจสุขภาพประจำปีเมื่อปีที่แล้ว พบว่ามีความผิดปกติของเส้นเลือดที่ปอด ทำ ct scan 2 ครั้ง   มีกลุ่มเส้นเลือดปรากฎที่ปอดแยกทางออกมาจากทางปกติยาวประมาณ 2ซม.เศษ ไม่มีอาการอะไรเลยค่ะ ไม่ไอ แน่นอก เหนื่อยหอบ ไม่มีอาการทำนองนี้เลย  ควรจะทำอย่างไรต่อไป           1. ถ้าจะผ่าตัดเอาเส้นเลือดนี้ออกไปขณะที่เราไม่มีอาการอะไรเลยนั้นเป็นวิธีที่สมควรเลือกมากแค่ไหน    ใช้เวลาผ่าประมาณกี่ชั่วโมง  จะต้องพักอยู่โรงพยาบาลนานแค่ไหนคะ  น่ากลัวมากๆ เลย ดูในการผ่าหัวใจหรือปอดในยูทูปแล้วยิ่งกลัวหนักขึ้นไปอีก           2.ถ้าจะนำฟิล์มที่ x ray มาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใหญ่ๆในกทม. เช่น ศิริราช  รามาธิบดี เพื่อปรึกษาหาแนวทางการรักษา สามารถทำได้หรือไม่คะ              3.การรักษาโดยวิธีสวนท่อตรงขาหนีบเพื่อไปอุดเส้นเลือดที่แยกออกมานี้   เป็นทางเลือกสมัยใหม่เพื่อเลี่ยงการผ่าตัดหรือคะ   การรักษาวิธีนี้อาจจะเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันได้

อ่านต่อ