Month: July 2014

Latest

มะเร็งเต้านมเป็น systemic disease แปลว่าอะไร

เรียน คุณหมอสันต์คะ เป็นมะเร็งเต้านมค่ะ อายุ 42 ปี ทำแมมโมแกรมครั้งสุดท้ายสี่ปีที่แล้วได้ผลปกติ มาปีนี้อาบน้ำคล้ายๆจะคลำได้ก้อน จึงไปตรวจแมมโมแกรมดู ก็พบว่ามีก้อนขนาด 1.2 ซม. ตัดชิ้นเนื้อออกมาเป็น invasive intraductal carcinoma หมอได้ทำผ่าตัดโดยตัดต่อมน้ำเหลืองที่ดักทางแพร่กระจายแล้วไม่พบเนื้องอก จึงทำผ่าตัดแค่เอาก้อนออกโดยไม่ได้เลาะต่อมน้ำเหลือที่รักแร้ แล้วตามด้วยการฉายรังสี ผลตรวจฮอร์โมน

อ่านต่อ
Latest

อีกหนึ่งคนจริงตัวเป็นๆ ที่ปรับชีวิตอย่างสิ้นเชิงแล้วโรคเริ่มถอยกลับ

เรียนคุณหมอสันต์ครับคุณหมอจำผมได้ไหมครับ คนที่เป็นหลอดเลือดหัวใจตีบสามเส้น แล้วหมอเชียงใหม่แนะนำให้ผ่าตัดบายพาสแต่ผมยังไม่อยากผ่า แล้วได้มาอบรม (คอร์สสุขภาพที่ Health Cottage) เมื่อ 26-27 เมย. 56 หลังการอบรม ผมได้นำไปดูแลตัวเองเพิ่มขึ้น ในการเลือกซื้อและทานอาหาร ส่วนการออกกำลังกายก็รักษาระดับ คือ เช้าเดินประมาณ 40-45 นาที ขณะเดินก็บริหารท่อนแขนโดยยกดัมเบลเหล็กประมาณ

อ่านต่อ
Latest

Assisted living สิ่งที่เมืองไทยไม่มี

กราบเรียนอาจารย์สันต์ หนูเป็นเภสัชกร แต่กำลังอยู่ต่างประเทศ ไม่มีญาติเป็นหมอ อ่านบทความของอาจารย์มากเสียจนคิดว่าอาจารย์เป็นญาติผู้ใหญ่ ตอนนี้หนูมีปัญหา คือคุณพ่อเสียชีวิต คุณแม่ซึ่งอายุ 74 ปีต้องอยู่บ้านคนเดียว เด็กคนใช้เปลี่ยนบ่อยและคนสุดท้ายลาออกไปหนึ่งเดือนแล้ว หนูก็มาอยู่เสียต่างประเทศ คุณแม่มีลูกสองคน พี่ชายของหนูเขามีอาชีพเป็น… ซึ่งตอนแรกหนูก็หวังว่าพี่จะรับแม่ไปอยู่ด้วย แต่ก็ผิดหวัง เพราะว่าพี่สะใภ้ของหนูเธอเน้นแต่ว่าบ้านของเธอแคบและอึดอัด เธอเลิกจ้างคนใช้ที่บ้านของเธอทันทีที่คุณแม่เสียชีวิตด้วยเหตุผลว่าบ้านของเธอแคบ อึดอัด ส่วนพี่ชายก็เงียบ

อ่านต่อ
Latest

Roth’s Spot กับเจ้าจันท์ผมหอม

เรียนคุณหมอสันต์ คุณป้าของดิฉันอายุ 86 ปี เป็นคนผอมแห้งแรงน้อยอยู่แล้ว มามีอาการอ่อนเพลียไม่มีแรงกินไม่ได้ ไปเจาะเลือดที่รพ…… หมอบอกว่าโลหิตจาง ได้ให้ยาบำรุงเลือดมาทานที่บ้าน อาการยังไม่ค่อยดี ยังเพลีย กินอะไรก็ไม่ลง แล้วตอนนี้มีอาการตามืด มองไม่เห็น ได้พบไปหาหมอตา หมอตรวจพบวงกลมดำที่จอประสาทตา (ตามรูปถ่าย) และบอกว่าต้นเหตุอาจจะมาจากหัวใจ แนะนำให้หาหมอหัวใจเพื่อตรวจเพิ่มเติม ดิฉันอยากปรึกษาคุณหมอว่าคุณป้าอายุมากแล้ว

อ่านต่อ
Latest

หมู่บ้านไม่มีที่เดิน ไม่มีที่วิ่ง.. ย้ายบ้านเลยครับ

ผมอายุ 71 ปี อยู่บ้านสองคนกับภรรยาอายุอ่อนกว่าผมสี่ปี เด็กทำงานบ้านไม่มีแล้วเพราะเปลี่ยนไปหลายรอบตั้งแต่ไทย ลาว พม่า รามัญ สุขภาพของเราสองคนก็ไม่ค่อยดี ลูกบอกให้ผมกับภรรยาติดตามอ่านเรื่องของคุณหมอในอินเตอร์เน็ท ได้อ่านของคุณหมอ เราก็ค่อยๆเริ่มออกกำลังกาย แต่ว่ากำลังวังชาของผมมีอยู่น้อยมาก จะไปซื้อเครื่องออกกำลังกายมาก็คงไม่มีแรงใช้ ที่จะเป็นไปได้ก็คือออกไปเดิน แต่หมู่บ้านที่ผมอยู่การออกไปเดินแทบเป็นไปไม่ได้เลย ตอนเช้าซึ่งเป็นเวลาดีก็เป็นเวลาที่ชาวบ้านปล่อยหมาออกมาขับถ่าย พอออกไปเดินก็ถูกหมาไล่กัด หวุดหวิดจะบาดเจ็บสองสามครั้ง ตอนเย็นพอแดดตกก็มืดเร็ว

อ่านต่อ
Latest

แต่งงานกับคนยีนปกติแล้วลูกเป็น HbH ได้ไง

เรียนคุณหมอ อ่านเจอกระทู้ที่คุณหมอตอบเรื่อง thalassemia ขอเรียนถามดังนี้คะ ดิฉันมีผลตรวจออกมาเป็นเป็น alpha thalassemia 1 trait ส่วนของสามี normal hemoglobin typing มีลูกชายผลออกมาว่าเป็น alpha thalassemia hemoglobin H คำถามที่สงสัยมาก ๆ คือ 

อ่านต่อ
Latest

รำละครแก้บน

เรียน อ. นพ.สันต์  ผมขอปรึกษาเรื่องงานวิจัยผู้สูงอายุครับ ผมเป็นแพทย์ประจำบ้าน อายุรศาสตร์ที่ รพ…. ต้องการทำวิจัย แล้วสนใจเรื่องผู้สูงอายุ แต่ไม่มีความสามารถที่จะทำอะไรเป็น cohort เพราะต้องไปอยู่ต่างจังหวัดที่ชลบุรี 1ปี ขอเป็น retrospective ครับ ต้องการรู้เรื่องราวที่เป็นประเด็นในเรื่อง clinical practice ,

อ่านต่อ