Latest

หมอสันต์สอนคนหนุ่มอยากทำสวนผัก

ถึงคุณหมอครับ
    ได้อ่านบทความและดู YouTube ของ​คุณหมออ​ยู่​ เลยได้ทราบว่าคุณหมอทำสวนปลูกผัก  แต่ขาดทุน ผมเองตั่งใจว่าจะทำเหมือนกัน​ เลยอยากทราบว่า​ ขาดทุนเพราะอะไรครับ  และมีคำเสนอแนะอย่างไรบ้างครับ

…………………………………….

ตอบครับ

ขาดทุุนเพราะ

1. ต้นทุนสูง โดยเฉพาะต้นทุนแรงงาน

2. หุ้นส่วน (เทวดา) นอกจากจะนิสัยไม่ดีแล้วยังไม่มีความรู้เรื่องการทำฟาร์มเลย ทำให้มีค่าใช้จ่ายที่คาดไม่ถึงแทรกตลอด เช่นอุณหภูมิบางช่วงสูงไป ความชื้นบางช่วงมากไป แมลงบางชนิดที่เรายังไม่รู้จักวงจรชีวิตโผล่ขึ้นมาเพราะอากาศวิปริต ฝนเทลงมากลางหน้าหนาว หรืออยู่ๆก็ระดับน้ำแห้งจนสูบไม่ขึ้น แรงไฟฟ้าตกๆดับๆทำให้อุปกรณ์เจ๊ง ฯลฯ

3. สินค้า (ผัก) เก็บยาก เหี่ยวง่าย ขนส่งยากต้องมีรถห้องเย็น อีกทั้งมีอายุบนหิ้ง(shelf life)สั้น

4. ตลาดไม่แน่นอน ตลาดมี spec สูง ซึ่งเป็นแนวคิดที่ใช้ซื้อสินค้าอุตสาหกรรม แต่แนวคิดแบบนั้น เกษตรกรรมผลิตให้ไม่ได้ ความเป็นเกษตรอินทรีย์ก็จะเอา แต่รูบนใบผักก็ห้ามมี..บ้าอ๊ะเปล่า นี่ผมพูดถึงตลาดระดับสูงเช่นโอเรียนทอล เอ็มโพเรียม เซ็นทรัล วิลลา มาร์เก็ตนะ

ถ้าคุณจะทำ ผมแนะนำว่า

(1) อย่าแต่งงาน พูดง่ายๆว่าอย่ามีเมีย เพราะเมียจะหนีคุณไปเสียก่อน คุณก็จะเครียดตัดสินใจไม่ถูกว่าจะทิ้งผักไปตามเมีย หรือจะจมอยู่กับผักต่อ แล้วปล่อยเมียไปซะ

(2) อย่าจ้างคนงาน ใช้ตัวคุณนั่นแหละเป็นคนงานเอง ทำเท่าที่แรงของคนหนึ่งคนจะทำได้ พูดง่ายๆว่าทำแบบเกษตรพอเพียง อย่าทำแบบเกษตรโลภมาก เพราะผมยังไม่เคยเห็นคนทำเกษตรโลภมากคนไหนไม่เจ๊ง

(3) อย่าซื้อเครื่องจักรอุปกรณ์ ให้ทำแบบโลว์เทค เจ๊งแล้วจะได้ไม่เดือดร้อนหาที่ขายเครื่องจักร

(4) สร้างช่องทางการตลาดที่หลากหลาย ขายที่แพงไม่ได้ก็ไปขายที่ถูก ขายที่ถูกๆยังไม่ได้ก็แจก ถ้าแจกแล้วยังไม่มีใครเอาก็กินมันซะเอง

(5) ถ้าคุณมีเงินมากพอ ให้ลงทุนซื้อที่ดินในทำเลที่จะมีกำไรค่าที่ดินในอนาคต เพื่อนผมคนหนึ่งไปทำนาเกษตรอินทรีย์ที่เชียงใหม่ ทำอยู่สองปีได้กำไร 10 ล้าน เพราะขายนา ส่วนที่ขายข้าวจริงๆนั้นเจ๊งไปสามสี่แสน

ถ้าทำได้ครบตามที่ผมว่าก็ โอเค..ลุยเลย

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์