Latest

ปฏิบัติต่อร่างกายแบบปฏิบัติต่อโบสถ์

สวัสดีวันสงกรานต์ค่ะคุณหมอ

วันนี้ได้มีโอกาสขับรถผ่านเข้าไปในเมือง Loma Linda in California ที่บทความคุณหมอเคยกล่าวถึง ว่าเป็นเมืองที่คนสุขภาพดีที่สุดในอเมริกา เพราะกินอาหารคล้ายเมดิเตอร์เรเนียน สไตล์ที่คุณหมอแนะนำ เลยนึกถึงคุณหมอขึ้นมาค่ะ และได้อ่านบทความข้างล่างนี้กล่าวถึงรายละเอียด น่าสนใจดีค่ะ

……………………………………………..

ตอบครับ

     ขอบคุณครับ สงกรานต์คุณได้ขับรถเทีี่ยวไปไหนต่อไหนก็ดีแล้ว ตัวผมเองไปไหนไม่ได้เพราะมีโปรเจ็คค้างคาอยู่หลายโปรเจ็ค ที่สำเร็จไปแล้วก็สี่โปรเจ็คเบาะๆ โปรเจ็คที่หนึ่ง ก็คือการกลับมาออกกำลังกายใหม่หลังจากเผลอขนขึ้นพุงอืดอยู่พักใหญ่ อย่างน้อยก็สำเร็จแล้วหนึ่งวัน โปรเจ็คที่สอง ก็คือการวางแผนขับรถเที่ยวปีนี้ ติดต่ออีเมล จองโรงแรม เช่ารถ เป็นต้น พูดถึงตรงนี้ขอนอกเรื่องหน่อยนะ คือในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ (ตค.61) ผมจะไปขับรถเที่ยวดูใบไม้เปลี่ยนสีแถวเวอร์มอนต์ แฟนๆแถวนั้นถ้ามีที่เที่ยวเด็ดๆก็โปรดแนะนำได้นะครับ กลับมาพูดถึงโปรเจ็ตต่อ โปรเจ็คที่สาม คือการออกแบบเรือนเพาะชำในเวลเนสวีแคร์เซ็นเตอร์แบบหล่อๆเท่ๆเพื่อให้เป็นที่เพาะเมล็ดงอก (sprout) และต้นอ่อน (microgreen) เพื่อเอามาเป็นวัตถุดิบทำสลัดให้คนมาเข้าแค้มป์สุขภาพกินกัน ตอนนี้ออกแบบเสร็จเรียบร้อยแล้วหมาดๆ รอวิศวกรปถห. (ประถมหก) กลับมาจากสงกรานต์แล้วเราก็จะได้เริ่มก่อสร้างกัน โปรเจ็คที่สี่ ก็คือการเอาหิ้งไม้สักที่ได้มาฟรีๆเพราะพี่ชายหมอสมวงศ์เขาโละออกจากบ้านเก่าของเขาขึ้นติดเหนืออ่างซักผ้าของผมที่บ้านบนเขามวกเหล็ก เป็นโปรเจ็คที่ค้างคามานานแทบจะข้ามภพเลยทีเดียว จนหมอสมวงศ์ถามด้วยสำเนียงสุภาพว่า

โปรเจ็คหิ้งข้ามภพ ถ่ายเมื่อเสร็จใกล้เที่ยงคืน

       “หิ้งนี้ปีนี้จะได้ติดไหมเนี่ย” 

     เมื่อคืน กลับจากกินข้าวเย็นเม้าท์กันเล่นที่บ้านเพื่อนแล้วจึงตัดสินใจปฏิบัติการโปรเจ็คหิ้งข้ามชาติจนสำเร็จ ผมถ่ายรูปมาให้ดูเป็นหลักฐานด้วย หากไม่นับตะขอโลหะสีเงินวาวออกแนวลิเก อย่างอื่นก็เรียกว่าได้ว่าเป็นหิ้งไม้สักแท้ๆฟรีๆที่คลาสสิกพอใช้ได้ โปรเจ็คที่ห้า ที่จ่อคิวรออยู่หลังจากจบบทความนี้ก็คือมหกรรม weeding วีดดิ้งนะ ไม่ใช่เว็ดดิ้ง วีดดิ้งเป็นภาษาของนักเรียนเกษตร หมายถึงการเขตกรรมถอนหญ้าพรวนดินแปลงดอกไม้ที่สนามหน้าบ้านบนเขา ไม่มีใครช่วยหรอก ผมต้องทำเอง เพราะหมอสมวงศ์เขาถือว่าเขามีหน้าที่ชี้ทางเท่านั้น การจะบรรลุหรือไม่บรรลุผมต้องทำเอง ที่ผมต้องให้จ่อคิวรอก่อนไม่ใช่ว่าจะดื้อเงียบ แต่เพราะวันนี้ข้างนอกถึงลมจะเย็นดีแต่แดดมันร้อน ขืนออกไปตอนนี้มีหวังสุก แล้วยังมี โปรเจ็คที่หก รออยู่ตอนกลางคืนอีกนะ นั่นคือการวางแผนจัดตารางสอนแค้มป์สุขภาพต่างๆของเวลเนสวีแคร์ในช่วงสามเดือนข้างหน้าและการย้ายวิธีลงทะเบียนเข้าเรียนแค้มป์จากเดิมที่ทำกันทางโทรศัพท์ไปทำกันเว็บไซท์ รวมทั้งติดต่อจองตัววิทยากรที่จะมาช่วยสอน หมดโปรเจ็คนี้ก็คงหมดเทศกาลสงกรานต์พอดี ส่วนโปรเจ็คที่เจ็ด คือการวางแผนเอาเศษอาหารในครัวปรานาและใบไม้ในเวลเนสวีแคร์ไปหมุนเวียนทำปุ๋ยอินทรีย์ในฟาร์มนั้น เอาไว้ก่อนละกัน ฝรั่งเรียกว่า later ถึงบางคนจะบอกว่า later means never ก็ช่างเขาเถอะ สงกรานต์นี้เอาแค่หกโปรเจ็คพอแล้ว

     แฟนบล็อกของหมอสันต์ที่อยู่อาศัยในต่างประเทศมีจำนวนแยะเหลือเชื่อ กระจายอยู่หลายประเทศทั่วโลก บางประเทศเอ่ยชื่อมาแล้วผมต้องไปเปิดแผนที่ดู บ้างส่งหนังสือมาให้อ่าน บ้างชวนไปเที่ยวโดยอาสาจะเป็นไกด์ให้ ซึ่งผมเองขอขอบคุณทุกท่านไว้ ณ ที่นี้ด้วย แฟนท่านนี้เธอส่งบทความในหนังสือพิมพ์ LA Times มาให้ เข้าใจว่าเธอคงอ่านพบขณะขับรถไปแถวนั้นเพราะเธอเคยเล่าว่าบ้านของเธออยู่อีกรัฐหนึ่งที่ไกลออกไป ผมอ่านดูแล้วชอบตรงที่ละม้ายกับชุมชนที่ผมอยากจะสร้างขึ้นที่มวกเหล็กวาลเลย์ เห็นว่าเป็นบทความที่มีประโยชน์จึงเอามาลงให้อ่านเป็นเรื่องเบาๆในเทศกาลสงกรานต์

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

……………………………………………..

     ทำไมชาวโลมา ลินดา จึงอายุยืนกว่าพวกเราที่อื่นทั้งหมด: 
พวกเขาปฏิบัติต่อร่างกายแบบปฏิบัติต่อโบสถ์ของพระเจ้า

     วันๆหนึ่งของแดเนียลและวิกกี้ ฟอนทูร่าและเพื่อนบ้านในชุมชนที่ได้ชื่อว่าเป็นชุมชนสุขภาพดีที่สุดในสหรัฐ เป็นแค่วันธรรมดาๆทั่วไป ครอบครัวฟอนทูร่าซึ่งมีเด็กสามคนเป็นสมาชิกของชาวโลมา ลินดา 22,000 คนที่หนึ่งในสามนับถือคริสต์นิกายเซเวนเดย์แอดเวนทิส นิกายนี้สอนให้ปฏิบัติต่อร่างกายเหมือนปฏิบัติต่อโบสถ์ของพระเจ้า กินเนื้อสัตว์หรือปลาแต่น้อย หรือไม่กินเลย ไม่ยุ่งกับบุหรี่ แอลกอฮอล์ ออกกำลังกายแยะๆ แล้วก็..มีเป้าหมายว่าชีวิตนี้มีอยู่เพื่ออะไร

     ใช้เวลาแค่ไม่นานในโลมา ลินดา ก็จะเห็นความแตกต่างจากชุมชนใกล้เคียง เอาง่ายๆลองเทีียบกับซานเบอร์นาร์ดิโนที่อยู่ติดกันนี่ก็ได้ ในตลาดซูเปอร์มาร์เก็ตใกล้กับมหาลัยโลมา ลินดา จะเห็นว่ามีถั่วและธัญพืชตั้งวางขายเรียงรายแบบกระสอบต่อกระสอบยาวเหยียด ไม่มีแผนกขายเนื้อสัตว์เลย แมคโดนัลด์เพิ่งเจาะเข้ามาเมืองนี้ได้หลังจากการต่อต้านกันอย่างยาวนาน และก็ต้องสมยอมเข้ามาแบบฟอร์มกระจอกๆทำป้ายตัวเอ็มอาร์คโค้งเจี๋ยมเจี้ยมเล็กๆ และติดโปสเตอร์โฆษณา veggie burger หรือเบอร์เกอร์มังสะวิรัติแผ่นโตๆ

     ข้างถนนในชุมชนเต็มไปด้วยโต๊ะหน้าบ้านที่ผักและผลไม้ต่างวางกองสุมขายแบบลดราคา โดยซื้อขายกันแบบเกียรติยศ อ่านป้ายราคาเอาเอง หยิบของไปเอง ใส่เงินไว้ในกระปุกด้วย ถ้าต้องทอนก็หยิบเงินทอนเอาเอง แคลร์

     ฟอนทูร่าซึ่งอายุ 16 ปีบอกว่าที่ห้องเรียนของเธอมีคนอ้วนน้อยมาก อาหารที่คาเฟทีเรียของโรงเรียนก็เป็นอาหารมังสะวิรัติ นักเรียนไปโบสถ์ทุกวันพุธ หลวงพ่อบอกว่าเพื่อจะได้หยุดกังวลเรื่องการเรียนการสอบ เลิกจิ้มสมาร์ทโฟน และลืมตารางว่าวันนี้จะต้องรีบทำอะไรบ้างเสียชั่วคราว ฟิตเนสเซนเตอร์ของโรงเรียนของเธอก็เปิดทั้งวันโดยเปิดให้ชาวบ้านเข้ามาใช้ได้ด้วย

     งานวิจัยพบว่าชาวโลมาลินดาซึ่งนับถือศาสนาเซเวนเดย์แอดเวนทีสมีอายุเฉลี่ยยืนยาวกว่าคนอเมริกันทั่วไป 10 ปี โลมาลินดาถูกจัดให้เป็นหนึี่งในห้าชุมชน “บลูโซน” ที่คนอายุยืนที่สุดในโลก 

     แอคทีฟไม่หยุดหย่อน

     เมื่ออายุครบ 100 ปี เบนิตา เวเลเบอร์ ยังคงเป็นคนช่างคุยช่างสังเกต เพื่อนของเธอคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในบ้านผู้สูงอายุลินดาวาลเลย์วิลล่ามีอายุ 101 ปี อีกคนหนึ่ง 100 ปี เธอทั้งสามเป็นสมาชิกชมรม 95-Up ซึ่งมาออกกำลังกายแล้วเดินเล่นด้วยกันทุกเช้า

      “ฉันมีพลังมากสุดโต่งก็จริงนะ แต่ฉันก็เชื่อในการพักผ่อนให้เต็มๆด้วย ถ้าคุณได้พักผ่อนเต็มๆ คุณจะปร๋อได้แบบจรวด” เวเลเบอร์กล่าว

     แม้ว่าขาของเธอชักจะป้อแป้แล้วในวัยนี้ แต่เธอก็ยังเดินไปมาระหว่างฮอลล์ของบ้านพักผู้สูงอายุได้คราวละราวครึ่งไมล์ และยังสระผมทำผมเอง

     “ฉันมีความสุขทุกวันแหละ วันไหนเศร้าฉันก็รู้ว่าเดี๋ยวฉันก็จะกลับมาสุขอีก” 
   
     อาหารที่มีเนื้อสัตว์น้อยที่สุด

     6:30 เช้าวันนี้ในครัวของบ้านฟอนทูร่า มีอะไรให้กินแยะมาก มะม่วงสุก กล้วยหอม ส้ม ข้าวกล้องต้มร้อนๆ ขนมปังโฮลวีททำส่งมาให้โดยคุณยายฟอนทูร่า คาเลบซึ่งอายุ 10 ปีทำแยมผลไม้แบบใสมาสมทบ ทุกคนสวดแผ่เมตตาก่อนลงมือรับประทานอาหารร่วมกัน วิกกี้ซึ่งเป็นอาจารย์วิทยาลัยพยาบาลและคาร์สเทนซึ่งอายุ 8 ปี ต่างก็เป็นมังกินปลา ส่วนคาเลบอายุ 10 ปีและแคลร์นั้นเป็นมังกินนมกินไข่

    ภายในบ้านฟอนทูร่าเต็มไปด้วยภาพถ่ายชีวิตครอบครัว วันเสาร์เป็นวันซาบาโตะ ทุกคนหยุดทำงานทุกอย่างแม้กระทั่งนักเรียนก็หยุดทำการบ้าน เพื่อไปโบสถ์บ้าง ไปพักผ่อนชายหาดหรือปาร์คกันเป็นครอบครัวบ้าง 

     โบสถ์เพื่อสุขภาพ 

     งานอาชีพของฟอนทูร่าคือคิดแผนกลยุทธ์ให้โรงพยาบาลและโรงเรียนแชร์การเรียนรู้เรื่องสุขภาพ

     “ฉันคิดว่าโบสถ์ของเราเป็นกระทรวงสาธารณสุข ประเด็นคือทำอย่างไรเราจึงจะเผยแพร่สิ่งดีๆต่อสุขภาพนี้ออกไปให้มีผลดีแก่ทุกๆคน”

     สถาบันองค์รวมเพื่อสุขภาพ (The Wholeness Institute) ได้ถูกก่อตั้งขึ้นในมหาลัยโลมา ลินดา เพื่อการนี้ ค่อยๆทำไม่ให้กระทบความเชื่อในนิกายอื่น เช่นทำอย่างไรจะลดการเข้านอนในโรงพยาบาลลง ทำอย่างไรจะลดความเครียดในชีวิตลง ทำอย่างไรจะเพิ่มความบันดาลใจที่จะดูแลตัวเองโดยอิงศรัทธาให้มากขึ้น เป็นต้น

     ฐานข้อมูลเพื่อการมีสุขภาพดี

     มหาวิทยาลัยโลมา ลินดา ซึ่งดำเนินการโดยนิกายเซเวนเดย์แอดเวนทิส มีอายุ 110 ปีแล้ว เป็นสถาบันที่มีเป้าหมายพัฒนาความรู้เรื่องสุขภาพชัดเจนที่สุดและดำเนินการเพื่อสนองเป้าหมายนี้ตลอดมา ได้ลงทะเบียนและวิจัยติดตามประชากรต่อเนื่อง กว่า 96,000 คน และได้สะสมข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพไว้เป็นจำนวนมากในหลายสิบปีที่ผ่านมา ที่นี่เป็นแห่งแรกที่แสดงหลักฐานถึงคุณประโยชน์ของนัทต่อโรคหัวใจหลอดเลือด และที่แสดงหลักฐานว่าคนกินมังสะวิรัติมีอัตราเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ต่ำกว่าคนกินเนื้อสัตว์ 22% แต่ก็ใช่ว่าโลมาลินดาจะมีแต่สิ่งดีๆต่อสุขภาพไปเสียหมด การที่ชุมชนตั้งอยู่เชิงเขาทำให้โลมาลินดากลายเป็นเมืองที่ได้รับหมอกควันจากไฟไหม้ป่ามากกว่าชุมชนอื่น นั่นเป็นตัวอย่างหนึ่งข้อเสียอันหนึ่งซึ่งจะต้องติดตามดูผลเสียต่อสุขภาพกันต่อไป

มารี แมควีน