Latest

ถ้าคุณเผลอลืมไปว่าคุณกำลังมีชีวิตอยู่ คุณก็พลาดความเบิกบานจากการใช้ชีวิต

(ภาพวันนี้: ทับทิมอินเดีย ผลผลิตจากสวนในบ้านมวกเหล็ก ยังไม่รู้ว่าผ่าเข้าไปจะเจออะไร)

กราบเรียนคุณหมอ

ผมมีปัญหากับภรรยารุนแรงจนต้องแยกกันอยู่ (ลูกสองคน เธอเอาไปหมด) ตัวผมนั้นมีความมุ่งมั่นปกป้องสิ่งที่ถูกต้อง เธอกล่าวหาว่าผมบ้าการเมืองและทนผมไม่ได้ ผมอยากถามคุณหมอว่าการที่ผมมีความอุทิศตนมุ่งมั่นปกป้องสิ่งที่ดีให้สังคม มันมีอะไรไหมครับ

………………………………………………….

ตอบครับ

ถามว่าการอุทิศตน มีอุดมการณ์มุ่งมั่นจะปกป้องสิ่งที่ถูกต้อง จะมีอะไรไหม ตอบว่าก็ไม่มีอะไร นอกเสียแต่ว่าคุณอาจเสียโอกาสที่จะใช้ชีวิตของคุณไป แต่นั่นก็เป็นเรื่องของคุณ ขณะที่ภรรยาของคุณเธอไม่อยากจะเสียโอกาสที่จะใช้ชีวิตของเธอ นั่นก็เป็นเรื่องของเธอ ก็ไม่มีอะไรเช่นกัน

ญาติของผมคนหนึ่งเขาเป็นอัยการ สมัยหนุ่มๆเขาไปรับราชการที่จังหวัดสงขลา ท่านเล่าว่าบ้านพักอัยการเป็นบ้านไม้แบบโบราณ มีต้นไทรร่มครื้ม มีอัยการหนุ่มคนหนึ่งเกิดความคิดอุตริ เอาผ้าเหลืองมาพันรอบต้นไทรต้นที่อยู่ริมถนนหน้าบ้านไว้ ตั้งแต่นัันมาก็มีชาวบ้านที่ผ่านไปมา มากราบไหว้ต้นไทร เมื่อบางคนขออ้อนวอนผีต้นไทรขออะไรแล้วเกิดได้ขึ้นมาจริงๆก็จึงมีศาลเพียงตามาวางบ้าง ปักหลักตั้งเสาอย่างเป็นกิจลักษณะบ้างอยู่รอบๆต้นไทร ทั้งขนาดใหญ่ขนาดเล็ก มีมาลัยดอกไม้ และมีตุ๊กตาเครื่องเซ่นไหว้เต็มไปหมด ชาวบ้านต่างเล่าลือกันว่าผึต้นไทรต้นนี้ศักดิ์สิทธิ์นัก จนอัยการหนุ่มท่านนั้นท่านเล่าว่าแม้ตัวท่านเองมาในระยะหลัง เวลาเดินผ่านยังไม่กล้าที่จะไม่ยกมือไหว้ ทั้งๆที่ผีต้นไทรต้นนั้นตัวท่านเป็นคนอุปโลกน์มันขึ้นมาเองแท้ๆ

อุปมาอุปไมยเหมือนความคิดที่คุณคิดขึ้นมาในหัว เอาความจำที่รับรู้มาในอดีตบ้าง การคาดการณ์ปั้นเป็นเรื่องราวขึ้นในอนาคตบ้าง มาคิดผสมปนเปกัน กลายเป็นหลักยึดถือประจำใจ หรือตัวตน หรืออีโก้ ขึ้นมา ทั้งหมดนี้คุณปั้นมันขึ้นมาเองนะ มันเป็นแค่ความคิด แต่นานไปมันกลายเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่แม้แต่คุณเองก็ยังไม่กล้าที่จะไม่ยกมือไหว้ ผลก็คือตัวตนหรืออีโก้นี้ทำให้คุณมีธุรกิจวุ่นวายสองอย่างตามมา คือการต้องปกป้องตัวตนนี้ไม่ให้ได้รับอันตราย กับการต้องเชิดชูตัวตนนี้ให้สูงเด่นเป็นที่มองเห็นหรือยอมรับของคนอื่น ภาระกิจอันวุ่นวายทั้งสองอย่างนี้ทำให้คุณลืมไปว่าคุณกำลังมีชีวิตอยู่นะ และทำให้คุณลืมใช้ชีวิต

การใช้ชีวิตผมหมายถึงการที่คุณได้นั่งหายใจเข้าออกลึกๆ สบายๆ ผ่อนคลาย ยิ้มได้ สูดเอาพลังชีวิตจากรอบตัวคุณเข้ามา แล้วแผ่มันออกไปช่วยจรรโลงร้อยเรียงชีวิตอื่นซึ่งแท้จริงแล้วเป็นหนึ่งเดียวกับชีวิตคุณ นี่มันเป็นความเบิกบานของการได้มีชีวิตอยู่ในแต่ละลมหายใจ ณ ที่เราใช้ชีวิตอยู่นี้ ไม่มีถูกไม่มีผิด ไม่มีดีไม่มีชั่ว ไม่มีเขาไม่มีเรา ไม่มีตัวตนหรืออีโก้ที่จะต้องปกป้องเชิดชู ผมอยากให้คุณได้มีโอกาสมาอยู่ตรงนี้บ้าง ได้มีโอกาสได้ใช้ชีวิตบ้าง

หากคุณปล่อยให้อีโก้ที่แต่เดิมคุณแค่ปั้นมันขึ้นมาเล่นๆแต่ท้ายที่สุดมันกลายเป็นนายของคุณมาสั่งการคุณไปตลอดชีวิตเสียฉิบโดยที่คุณไม่รู้ตัว คุณก็พลาดโอกาสที่จะได้สัมผัสความเบิกบานจากการใช้ชีวิต เท่านั้นเอง

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์