Month: June 2023

Latest

หมอรุ่นใหม่ถามเรื่องการฝึกอบรมสาขาเวชศาสตร์วิถีชีวิต

(ภาพวันนี้: ผลกระบองเพชร) เรียนอาจารย์สันต์ที่เคารพ ผมเป็นพชท2 อยู่ที่ … จังหวัด … ผมติดตามอาจารย์มาตั้งแต่จบแพทย์ มีความเห็นว่าการแพทย์แบบ specialty แก้ปัญหาให้ผู้ป่วยได้น้อย เมื่อได้เป็นหมอแล้ว ผมอยากจะทำอะไรก็ตามที่ช่วยให้ผู้ป่วยมีสุขภาพดีขึ้นจริงๆ ผมจะปรีกษาอาจารย์ว่าตอนนี้กรมอนามัยเขาเปิดฝึกอบรมเวชศาสตร์วิถีชีวิตขึ้นมาเป็นสาขาใหม่ที่แพทยสภายอมรับและกระทรวงสธ.ยอมรับให้เอาวุฒิบัตรมาปรับเงินเดือนได้ ผมจะไปสมัครเทรนนิ่งนี้แทนการเข้าเทรน med ในโรงพยาบาลดีไหมครับ ที่ผมถามเพราะผมเองไม่เข้าใจว่าแท้จริงแล้วเวชศาสตร์วิถีชีวิตมันคืออะไร เขาฝึกอบรมกันอย่างไร

อ่านต่อ
Latest

แพทย์เกษียณ ฝากลูกซื้อวิตามิน

(ภาพวันนี้: พยับหมอก) เรียน อาจารย์หมอสันต์ ที่เคารพ หนูเป็นแฟนบล็อกอาจารย์มาพอสมควรค่ะ ตัวหนูจบทางด้านบัญชี วันนี้มีเรื่องอยากปรึกษาอาจารย์ค่ะ ข้อมูลเบื้องต้น คุณพ่อกับคุณแม่หนูเป็นแพทย์เกษียณอายุแล้ว ไม่มีโรคประจำตัวใดๆ คุณแม่อายุ 64 ปี หยุดทำงานมาตั้งแต่เกษียณ ทีนี้ท่านก็มีเวลาในการดูและฟังคลิป youtube คลิปที่เพื่อนๆท่านส่งต่อกันในกลุ่มไลน์มากขึ้น แทบจะตลอดเวลาเลยค่ะ เช่น หลังตื่นนอน ตอนรับประทานอาหาร

อ่านต่อ
Latest

ว่าเนื้อนมไข่ไม่ดีแล้วจะเอาอะไรเลี้ยงเด็ก

(ภาพวันนี้: ไม่รู้ดอกอะไร โผล่จากพุ่มไม้รกๆออกมา) เรียน คุณหมอ จากที่ตามอ่านและศึกษาจากคุณหมอและบุคลากรท่านอื่น เราจะพบว่าผู้ใหญ่ควรเลี่ยงบริโภคเนื้อ (สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม)​ นมวัว แป้ง แต่เน้น ผัก ผลไม้ จากที่เคยเป็นนร. เราต้องบริโภคเนื้อ นม ไข่ จะได้เติบโต เราสับสนอยู่มาก เราในฐานะแม่มีความตั้งใจเลี้ยงลูกให้เติบโตและแข็งแรงและยังคงแข็งแรงและแก้ไขให้น้อยในวันที่เราไม่อยู่แล้ว

อ่านต่อ
Latest

ฟังพระสวดในงานศพแล้วอยากเข้าใจความหมาย

(ภาพวันนี้: รักแรกพบ) คุณหมอครับ ผมไปงานศพ พยายามฟังพระสวด เปิดเน็ทดูคำแปล แต่ไม่เข้าใจเลยเพราะแปลแล้วเหมือนไม่ได้แปล คำแปลแต่ละเพจก็แปลไม่เหมือนกัน ต่างกันแบบคนละเรื่องเลยและทุกคำแปลอ่านแล้วไม่รู้เรื่อง ทั้งๆที่วางต้นฉบับซึ่งเหมือนกันไว้คู่คำแปล แต่แปลไม่เหมือนกัน ผมรู้สึกว่าบทสวดนี้มันจะต้องมีความหมายดี ไม่งั้นจะเอามาให้สวดกันทุกงานศพทำไม คืนหนึ่งผมตัดสินใจเดินจี้ตามหลวงพ่อที่นำสวดแล้วเดินไปยิงคำถามท่านไป ท่านตอบว่าเรื่องมันยาวให้ผมเข้ามาเรียนปริยัติธรรม (ที่วัดนี้มีโรงเรียนปริยัติธรรม) ผมต้องเรียนหนังสือคงไปเข้าไม่ได้ แต่ผมอยากรู้จริงๆว่าในงานสวดบทที่พระสวดซ้ำๆซากๆทุกงานนั้นมันมีเนื้อหาสอนเรื่องอะไร ผมค้นในเน็ทแล้วชื่อของคุณหมอขึ้นมาเป็นผู้สอน Spiritual

อ่านต่อ
Latest

ทำไมคนอายุ 90 up จึงหย่าเมีย

(ภาพวันนี้: ภาพวาดติดผนังหน้าห้องครัว เป็นอภินันทนาการจากเพื่อน วาดโดยมือสมัครเล่นซึ่งวาดรูปเป็นงานอดิเรก ผมเห็นว่าสวยกว่าอีกหลายภาพที่ได้ติดในพิพิธภัณฑ์ใหญ่ๆในยุโรป) เรียนคุณหมอสันต์ ผมน่ะอยากถามเพราะสงสัยจริง ๆ แต่อาจารย์คงไม่ตอบหรอกครับ คนอาย 90 up ทำไมถึงหย่าเมีย ทั้ง ๆ ที่คุณวุฒิท่านคนยกย่องเสมอปราชญ์ในต่างประเทศ ผมล่ะไม่เข้าใจจริง ๆๆๆครับ………………………………………………………. ตอบครับ ผมหยิบจดหมายอาจารย์มาตอบเพราะตอบเรื่องการเจ็บป่วยติดๆกันมากๆกลัวแฟนบล็อคเครียด

อ่านต่อ
Latest

เคมีบำบัดรักษามะเร็ง ช่วยยืดอายุได้มากแค่ไหน

(ภาพวันนี้: บ้านเล็กนอกบ้านใหญ่) กราบเรียนคุณหมอ ผมอายุ 56 ปี เป็นมะเร็งตับอ่อนระยะที่ 4 หมอ onco แนะนำให้ใช้ยาเคมีบำบัดชื่อ Erlotinib มารักษาควบกับยาตัวอื่น โดยหมอบอกว่าผลวิจัยยานี้เพิ่มอัตรารอดชีวิตได้อย่างมีนัยสำคัญ แต่เนื่องจากราคา และผมเองก็ไม่รู้จริง พยายามถามหมอ onco ถึงตัวเลขว่ามันเพิ่มอัตรารอดชีวิตจากเท่าไหร่ไปเป็นเท่าไหร่ท่านก็ตอบลึกขนาดนั้นไม่ได้ จึงหวังพึ่งคุณหมอครับ

อ่านต่อ
Latest

หมอสันต์สอนวิธีประเมินตัวเองเมื่อออกกำลังกาย

ภาพวันนี้: แก้วเจ้าจอม (ขออภัย ภาพสลับกันมั่ว) ชั่วโมงนี้ผมจะโฟกัสเฉพาะเรื่องการประเมินตนเองในการออกกำลังกาย ก่อนอื่นใครที่ไม่ได้ใส่เสื้อยืดมาผมจะพักเบรคให้ห้านาทีให้กลับห้องไปเปลี่ยนเป็นเสื้อยืดเสียก่อน เพราะเราต้องเรียนเรื่องการประเมินท่าร่างซึ่งจะประเมินยากหากใส่เสื้อใส่กางเกงหลวมเพราะดูไม่ออกว่าท่าร่างเป็นอย่างไร ต้องแก้ไขอะไร โอเค. อีกห้านาทีเจอกัน เนื้อหาที่เราจะใช้วัดหรือประเมินตนเองนี้ทำขึ้นมาโดยวิทยาลัยเวชศาสตร์การกีฬาอเมริกันหรือ ACSM ผมรับเอามาใช้เพราะเห็นว่าเป็นวิธีที่สั้นกระชับแต่ก็ครอบคลุมเรื่องจำเป็นได้หมด โดยจะเจาะลึกใน 8 ประเด็นคือ (1) องค์ประกอบของร่างกาย (body composition)

อ่านต่อ