Month: January 2024

Latest

ผลตัดชิ้นเนื้อปากมดลูกเป็น HSIL/CIN3 แปลว่าอะไร

(ภาพวันนี้ / รั้วซากุระขาว ที่อ่างขาง) (กรณีอ่านจาก fb กรุณาคลิกภาพข้างล่างเพื่ออ่านบทความเต็ม) เรียน นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์          หนูขอความกรุณาอ่านผลตรวจชิ้นเนื้อของคุณแม่ให้ได้ไหมคะ และขอรบกวนคุณหมอช่วยตอบข้อสงสัยหนูได้ไหมคะ เรื่องราวคร่าวๆ ดังนี้ค่ะ คุณแม่ อายุ 66 ปี

อ่านต่อ
Latest

การฉีดสารอุดตันหลอดเลือดที่หัวเข่าเพื่อรักษาข้อเข่าเสื่อม (Geniculate artery embolization)

(ภาพวันนี้ / เผาข้าวหลามกินกัน วันไปเยี่ยมเพื่อนที่ทำไร่กาแฟอยู่บนดอยสูง) (กรณีอ่านจาก fb กรุณาคลิกภาพข้างล่างเพื่ออ่านบทความเต็ม) เรียนคุณหมอสันต์ครับ ตามที่ แผนกรังสีร่วมรักษาของรพ. …. โฆษณาว่าสามารถรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมโดยไม่ต้องผ่าตัดเปลี่ยนข้อแต่ใช้วิธีรักษาด้วยรังสีแทนนั้น เป็นวิธีที่ใช้ได้จริงหรือไม่ครับ ได้ผลจริงไหม เพราะผมเองก็มีปัญหาปวดเข่ามาก หมอแนะนำให้ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า แต่ผมไม่อยากผ่า ควรทำหรือไม่ควรทำขอความเห็นส่วนตัวคุณหมอสันต์ด้วยครับ ขอบพระคุณครับ …………………………………………………………

อ่านต่อ
Latest

แค้มป์พลิกผันโรคด้วยตนเอง RDBY30 (7-10 กพ. 67) ช่องทางเดียวที่หมอสันต์ยังรับรักษาผู้ป่วยอยู่

(ภาพวันนี้ / ซากุระ ของแท้ ที่ดอยอ่างขาง) (กรณีอ่านจาก fb กรุณาคลิกภาพข้างล่างเพื่ออ่านบทความเต็ม) มีอะไรใหม่ใน RDBY-30 1. เนื่องจากหมอสันต์มีอายุมากแล้ว จึงตัดสินใจหยุดรับตรวจรักษาผู้ป่วยทุกช่องทางเริ่มตั้งแต่ปี 67 นี้เป็นต้นไป เหลืออยู่ช่องทางเดียวคือแค้มป์พลิกผันโรคด้วยตนเอง (RDBY) ซึ่งเป็นการรับตรวจรักษาโรคพร้อมกับฝึกสอนความรู้และทักษะการพลิกผันโรคด้วยตนเองทุกแง่มุม ช่องทางอื่นเลิกหมดเพื่อเอาเวลาไปปลูกผักปลูกหญ้าปลูกป่าและท่องเที่ยวบ้าง ดังนั้นท่านที่อยากพบหรือปรึกษาเรื่องโรคต้องมาเข้าแค้มป์

อ่านต่อ
Latest

กินอาหารแบบ Plant-based จะทำให้คะแนนแคลเซียมสกอร์ (CAC) 1100 ลดลงได้ไหม

(ภาพวันนี้ / update โปรไฟล์ ณ 71 ขวบปี) (กรณีอ่านจาก fb กรุณาคลิกภาพข้างล่างเพื่ออ่านบทความเต็ม) เรียนคุณหมอสันต์ที่เคารพ ผมเป็นคนแข็งแรงทานผักสดเป็นมื้อเช้า เคย ทำ Keto ลด น้ำหนักไป ประมาณ 10 กิโลกรัม

อ่านต่อ
Latest

คนเป็นโรคไตเรื้อรัง (CKD) ควรหันมาดื่มกาแฟจริงหรือไม่

(ภาพวันนี้ / งิ้วดอกแดงที่หน้าบ้านนกฮูก) (กรณีอ่านจาก fb กรุณาคลิกที่ภาพข้างล่างเพื่ออ่านบทความเต็ม) คุณหมอสันต์คะ มีหมอท่านหนึ่งมาออกวิดิโอคลิปว่าคนเป็นโรคไตเรื้อรังควรดื่มกาแฟเพราะกาแฟช่วยรักษาโรคไตเรื้อรัง เป็นความจริงเพียงใดคะ สามีเป็นโรคไตเรื้อรังระยะที่สาม (eGFR 52) ปกติเขาไม่ดื่มกาแฟหรือแอลกอฮอล์ เขาควรจะหันมาดื่มกาแฟไหม ตอบครับ งานวิจัยกาแฟต่อสุขภาพมีมาแบบต่อเนื่องแยะมาก ผมกะว่ามีไม่น้อยกว่าสามพันเปเปอร์ แต่ความที่การวิจัยทางโภชนาการไม่สามารถสุ่มตัวอย่างผู้ป่วยออกเป็นสองกลุ่มแล้วให้ดื่มกับไม่ดื่มกาแฟเป็นระยะเวลายาวหลายปีได้ ข้อมูลที่วิจัยได้ทุกวันนี้จึงเป็นแค่ข้อมูลการตามดูกลุ่มคนสองกลุ่ม (cohort

อ่านต่อ
Latest

ทุกประเด็นเกี่ยวกับขนมปังซาวโด (Sourdough Bread)

(ภาพวันนี้ / กวางคู่ในพงไม้) (กรณีอ่านจาก fb กรุณาคลิกที่ภาพข้างล่างเพื่ออ่านบทความเต็ม) เรียนคุณหมอสันต์ที่นับถือ ผมเป็นโรคแพ้กลูเต็น กินแป้งสาลีไม่ได้ จะมีอาการแน่นท้องอืดไม่สบาย เดิมผมชอบกินขนมปัง เดี๋ยวนี้กินไม่ได้เลย มีคนที่เขาเป็นโรคนี้ที่ไปหาหมอเดียวกันเขาบอกว่ากินขนมปังซาวร์โดได้เพราะซาวร์โดไม่มีกลูเต็น และแนะนำให้ผมกินขนมปังซาวร์โดแทนขนมปังธรรมดา ขอคำแนะนำว่าผมควรเสี่ยงทดลองกินไหม ………………………………………………….. ตอบครับ ผมขอถือโอกาสนี้คุยเรื่องขนมปังในประเด็นต่างๆที่จำเป็นซะเลย ประเด็นชนิดและวิธีผลิต การทำขนมปังแยกตามการหมักได้สองแบบ

อ่านต่อ
Latest

ในฐานะผู้ป่วยมะเร็ง สิ่งที่พึงทำไม่ใช่คือการเที่ยวไปขอความเห็นใจหรือคำปลอบโยนจากใคร

(ภาพวันนี้ / ฟาแลน ริมหน้าต่าง) (กรณีอ่านจาก fb กรุณาคลิกภาพข้างล่างเพื่ออ่านบทความเต็ม) เรียน คุณหมอสันต์ที่เคารพ ดิฉันอายุ 61 ปี เคยนอนรพ.ครั้งสุดท้ายปี 2547 ผ่าตัดไส้ติ่งอักเสบ ประสพการณ์ครั้งนั้นทำให้เข็ดกับความเจ็บป่วย จึงดูแลสุขภาพตนเองอย่างดี ไม่เคยเจ็บป่วยเลย ไม่มีความดันเบาหวานใดๆ และเคยมาเข้าคอร์สสุขภาพกับคุณหมอที่มวกเหล็กหลายปีมาแล้ว

อ่านต่อ