Latest

CA 19-9 (ขอโทษ).. อย่าแกว่งเท้าหาเสี้ยน

(ภาพวันนี้ / ถั่วบราซิลที่ปลูกไว้คลุมดินบนเชิงลาด)

(กรณีอ่านจากเฟซบุ้คกรุณาคลิกภาพข้างล่าง)

เรียน อจ. หมอสันต์ ที่เคารพอย่างสูง

ดิฉันในวัย 49 ย่าง 50 ปี เมื่อ 30 ม.ค. 67 ตรวจสุขภาพประจำปี พบค่าไขมันในเลือดสูงปรี๊ด

TC 296 HDL 78 LDL  212 TG 37 แพทย์ 2 ท่าน ยืนยันว่า ต้องทานยาลดไขมันนะ ปรับอาหารเองไม่ได้หรอก ไม่ลง เป็นกรรมพันธุ์ ดิฉันไม่วี๊ดว๊ายอะไร รู้เหตุแห่งทุกข์ เพราะหลายเดือน ก่อนตรวจสุขภาพ ปล่อยเละเทะเรื่องการกินตามใจปาก เบเกอรี่ปีใหม่ ของทอดที่ชอบ และมีการจัดการความเครียดที่ไม่ดี ยกเว้นที่ทำได้คือ มีวินัย คือ ว่ายน้ำ 700-1000 เมตร และฝึกไอชิ ( Aichi) ในน้ำ พูดให้เข้าใจง่ายคือ ฝึกไทชิ ในน้ำนั่นเอง ( เป็นวิชาที่คิดค้นโดย
Mr. … ชาวญี่ปุ่น ดิฉัน ได้เรียนวิชานี้มาจาก … ท่านเมตตาช่วยรักษากระดูกต้นแขนซ้ายที่หักให้ดิฉัน แบบไม่ใช้ยา ไม่ผ่าตัด ใช้การบริหารในน้ำบนบกผสมกัน แต่ต้องมีวินัยทำทุกวัน
จนกระดูกติดหายดี โดยทีไหล่ไม่ติด ไม่ต้องดัด ดึง กายภาพใดๆ )

เข้าเรื่อง LDL ต่อค่ะ…พอมาลอง search เรื่อง LDL สูง เจอคลิปที่คุณหมอสันต์ แนะนำให้ปรับพฤติกรรมและเจาะเลือด ภายใน 6 สัปดาห์ ดิฉันไม่ลังเล ใช้ความรู้ทั้งที่เคยเรียน GHBY , SR กับคุณหมอสันต์ และความรู้ที่คุณหมอ … ทั้งรักษาทั้งสอนให้ ได้พฤติกรรมครั้งใหญ่ แบบองค์รวมอีกครั้ง ผ่านไป 6 สัปดาห์ LDL จาก 212 เหลือ 140 โอ้… มันเป็นไปได้ !!

2. ผลเลือดประจำปี นอกจาก ค่าไขมันที่สูง ก็มีค่า CA19-9 สูง ค่าปกติ 37
ค่าเลือดดิฉันได้ 61.99 (ซืัอแพคเกต สุขภาพ รพ. แห่งหนึ่ง มีตรวจอันนี้) พออ่านบทความคุณหมอ เรื่องค่าบ่งชี้มะเร็งสูง ก็ใจร่มๆ ..  แต่เอาล่ะ ไหนๆ ค่ามันขึ้นแล้ว ก็นำผลลองไปหาหมอตามสิทธิประกันสังคม (เพิ่งออกงานมา ยังไม่เคยลองใช้สิทธิ์แบบนี้) เนื่องจากอายุเข้าเลข 5 แล้ว ก็จะมีส่องกล้องลำไส้ใหญ่+ กระเพาะ ไปเลยในครั้งนี้ ส่วน
ค่า CA 19-9 หมอนัดเจาะดู เมื่อครบ 3 เดือน นับจากการตรวจเจอครั้งแรก.. ดิฉันก็รอเวลาไปตรวจติดตามผลเลือดค่ะใจก็กลางๆ ยังไม่วิตกอะไรนัก ในเรื่องค่า บ่งชี้  CA19-9 นี้
คุณหมอมีคำแนะนำใดๆ ช่วยแนะนำได้นะคะ
อื่นๆที่อยากขอบคุณ คุณหมอ เรื่องสิทธิ์ประกันสังคมนี้ ดิฉันเคยไปฟัง Lunch talk ที่ครัวปราณา เจอคุณหมอสันต์ ถามว่าเออรี่รีไทร์แล้ว จะส่งประกันสังคมต่อดีไหม ได้สิทธิ์ รพ. ราชวิถี ตอนนั้นคุณหมอมองหน้าดิฉันแล้วบอกว่าราชวิถี ดีนะ น่าถือต่อ … ถึงวันนี้พบว่ามาถูกทางค่ะ รพ. ราชวิถี ระบบ บุคคลากร เครื่องมือทันสมัย ฯลฯ  ดีกว่าที่เคยที่คิดไว้มากเลยทีเดียว เช่นเดียวกับอีกเรื่องที่เคยเรียนคลาส SR แล้วได้ถามคุณหมอว่า ดิฉันเออรี่รีไทร์ดีไหม ทำงาน
แล้วเราเครียดมาก จนร่างกายพัง และเราก็กอบกู้ตัวเองไม่สำเร็จเสียที คุณหมอตอบให้ว่าไม่ต้องคิดเลย.. (คือ ควรออก)  ออกมาแล้ว 1 ปีกว่าๆ ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตใหม่หมด พบว่าจากคนที่มีสุขภาพกายใจแบบซอมบี้ เราค่อยๆ มีจัดสรรการฝึกฝนร่างกายและจิตใจใหม่ จนค่อยๆ
ได้คุณภาพชีวิตที่ดีคืนมา เงินหาย รายได้หด แต่แลกกับสุขภาพ ความสงบสุข การฝึกฝนตนเองในมิติใหม่ๆ รวมถึงมิติด้านใน นับว่าคุ้มค่ามากมาย เลยค่ะ หากแต่ทั้งหมดทั้งมวลต้องอาศัยวินัย และฝึกฝนทุกวัน ประมาณนี้ค่ะคุณหมอ
ขอให้คุณหมอสันต์มีใจเบิกบาน สุขภาพแข็งแรง  อยู่เย็นเป็นประโยชน์

จาก … นักเรียน GHBY และ SR

…………………………………………..

ตอบครับ

1.. ถามว่าไม่มีอาการผิดปกติอะไร แต่เขาขายแพคเก็จตรวจสุขภาพมี CA19-9 ด้วยจึงซื้อตรวจ แล้วได้ค่าสูงผิดปกติจะทำไงดี ผมขอแยกตอบเป็นสองกรณีนะ

1.1 สำหรับท่านผู้อ่านทั่วไป การไปใช้บริการของโรงพยาบาลนี้ ไม่ใช่ว่าเขาขายอะไรคุณต้องซื้อหมด เวลาคุณไปซูเปอร์มาร์เก็ตจะซื้อน้ำปลาขวดเดียวทำไมคุณเลือกจัง ของบางอย่างที่โรงพยาบาลเขาขายมันอาจไม่ใช่ของดีที่คุณควรซื้อ แต่เขาเอามาวางขายเพื่อหารายได้ เขาขายหมดทุกอย่างแหละที่มันไม่ผิดกฎหมาย โค้กเป๊บซี่เขาก็ยังขายเลย ไม่เฉพาะรพ.เอกชนนะ รพ.ของรัฐก็ขายทุกอย่างที่หาเงินเข้ารพ.ได้ ถ้าห้ามโรงพยาบาลขายสินค้าขี้หมาที่ไม่มีประโยชน์กับผู้ป่วยอย่างแท้จริงแบบเด็ดขาด ผมว่าโรงพยาบาล 80% ต้องเลิกกิจการไปเพราะอยู่ไม่ได้ ดังนั้นมีโรงพยาบาลดีกว่าไม่มี แต่เวลาคุณไปโรงพยาบาลคุณต้องตั้งใจซื้อของที่คุณรู้อยู่แล้วว่าคุณตั้งใจมาซื้อ เหมือนเวลาตั้งใจไปซื้อะไรที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต

อย่าง CA19-9 นี้ทั่วโลกเขาตกลงกันผ่าน guidelines เป็นดิบดีแล้วว่าไม่ควรเอามาเที่ยวตรวจคนไข้เพื่อคัดกรองมะเร็ง เพราะมันเสียมากกว่าได้ โหลงโจ้งแล้วมันชักนำให้คนไข้ต้องเสียเงินต้องประสาทกิน ต้องเจ็บตัวมากขึ้น แต่มันไม่ได้ลดอัตราตายของมะเร็งที่พบร่วมกับค่า CA19-9สูงขึ้น (เช่นมะเร็งตับอ่อน) แต่อย่างใด หมายความว่าถึงพบมะเร็งเร็วขึ้นก็ตายในเวลาเท่าเดิมอยู่ดี ดังนั้นสำหรับท่านผู้อ่านทั่วไปที่ไม่มีอาการป่วยอะไร เรื่อง CA19-9 นี้คำแนะนำของผมก็คือ (ขอโทษ).. “อย่าแกว่งเท้าหาเสี้ยน”

1.2 สำหรับคุณ ซึ่งไปตรวจมาแล้ว และพบว่าค่า CA19-9 สูงผิดปกติแล้ว ปัญหาเฉพาะหน้าก็คือโรค ปสด. (ประสาทแด๊กซ์) ซึ่งเป็นโรคร้ายที่ต้องได้รับการแก้ไข วิธีแก้ไขอย่างนุ่มนวลที่สุดก็ต้องตรวจติดตามไปจนกว่ามันจะกลับลงมาปกติ ถ้ามันไม่ลงก็ต้องตรวจ CT ช่องท้องและอุ้งเชิงกราน ซึ่งผลการตรวจที่ได้อาจชักนำไปสู่อะไรที่จำเป็นหรือไม่จำเป็นกี่อย่างก็ยังไม่อาจรู้ได้ ต้องรับมือกันไปทีละช็อต คุณไม่ต้องไปวิตกจริตล่วงหน้า ให้ผลมันออกมาก่อน ถ้ามันทำท่าจะโกโซบิ๊กคุณค่อยเขียนเล่าผลมาอีกทีก็ได้ อย่างไรก็ตาม เพื่อความสบายใจของคุณในขั้นตอนนี้ ผมขอเล่าให้ฟังถึงรายงานผู้ป่วยคนหนึ่งซึ่งไปตรวจเช็คอัพแล้วได้ค่า CA19-9 สูงถึง 96,544.3 U/mL. หลังจากถูกตรวจสาระพัดเข้าอุโมงไปหลายรอบแถมส่องโน่นแยงนี่แล้วก็ยังไม่พบอะไร จึงต้องตามเจาะเลือดตามดูไปทุกหกเดือนอยู่นานสองปี ค่า CA19-9 จึงลงมาอยู่ระดับปกติ สรุปว่ามันสูงหลุดโลกโดยไม่มีสาเหตุอะไรเลย ดังนั้นของคุณก็มองแง่ดีไว้ก่อนว่ามันคงจะไม่เจออะไรก็แล้วกัน

2.. ผมขอขอบคุณที่คุณกรุณาเล่าเรื่องการปรับวิถีชีวิตตัวเองจนลดไขมัน LDL จาก 212 เหลือ 140 มก/ดล ในเวลาแค่เดือนกว่าโดยไม่ได้ใช้ยาเลย คุณเป็นตัวอย่างคนจริงๆตัวเป็นๆที่พิสูจน์ให้เห็นจะจะว่าการเปลี่ยนวิถีชีวิตเป็นวิธีรักษาโรคไขมันในเลือดสูงที่ได้ผลดีมากมิใยว่ามันจะสูงเพราะพันธุกรรมหรือสูงเพราะอะไรก็ตาม ขอบคุณที่เล่าเรื่องส่วนตัวเพื่อแชร์ให้เพื่อนๆแฟนบล็อท่านอื่นได้เอาไปใช้ประโยชน์

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

บรรณานุกรม

  1. Meira-Júnior JD, Costa TN, Montagnini AL, Nahas SC, Jukemura J. ELEVATED CA 19-9 IN AN ASYMPTOMATIC PATIENT: WHAT DOES IT MEAN? Arq Bras Cir Dig. 2022 Sep 16;35:e1687. doi: 10.1590/0102-672020220002e1687. PMID: 36134819; PMCID: PMC9484821.