Latest

นพ.สันต์ ให้สัมภาษณ์เรื่อง The Symptom เกมหมอยอดนักสืบ

ผู้สื่อข่าว อสมท.

จะถามคุณหมอเรื่องรายการ “The Symptom เกมหมอยอดนักสืบ” ที่จะเริ่มออกอากาศทางช่อง 9 อสมท. ทุกวันอาทิตย์เวลา 21.30-22.30 น. ตั้งแต่วันที่ 24 กค. 54 เป็นต้นไป อยากทราบว่ารายการนี้มันเป็นมาอย่างไร ทำไมจึงมาทำรายการนี้

หมอสันต์

มันเป็นรายการแบบว่า Edutainment คือรายการสนุกที่ให้ความรู้สุขภาพ เป็นความร่วมมือระหว่างช่อง 9 กับรพ.พญาไท ความเป็นมาก็คือว่าทางพญาไทเรามาคิดว่าจะใช้งบ CSR (งบกิจกรรมเพื่อสังคม) ของเราอย่างไร ก็คิดว่าเราเป็นโรงพยาบาลก็ต้องให้ความรู้ด้านสุขภาพนะแหละดีที่สุดหละ แต่ว่าถ้าเราพูดเปล่าๆว่าจะสุขภาพดีต้องทำยังงั้นยังงี้ คนเขาไม่ฟังหรอก เพราะคนเขาเครียดมาทั้งวันแล้วเขาอยากฟังแต่เรื่องรื่นเริงบันเทิงใจ มันจึงต้องแทรกไปกับความบันเทิง รูปแบบมันก็คือเราสร้างห้องปฏิบัติการแบบในโรงพยาบาลขึ้นมาในห้องส่งนั่นแหละ สร้างขึ้นมาสองห้อง แล้วหมุนเวียนเอานักศึกษาแพทย์ปีท้ายๆของทุกสถาบันในเมืองไทยผลัดกันมาแข่งกันวินิจฉัยโรคของคนไข้ แบ่งเป็นสองทีม ทีมละ 3 คน แต่ละทีมก็อยู่ในห้องปฏิบัติการของตัวเองซึ่งออกแบบมาอย่างดีมีเครื่องมือสืบค้นโรคครบ เข้าถึงข้อมูลทั้งในและนอกประเทศได้ทันดี โดยมีผมกับคุณดู๋ (สัญญา คุณากร) เป็นเหมือนพิธีกรค่อยๆไกด์ให้ผู้ชมตามเรื่องได้ทันและร่วมลุ้นร่วมสืบค้นโรคกับนักศึกษาแพทย์แต่ละข้างไปด้วย

ผู้สื่อข่าว อสมท.

แล้วจะทำอยู่นานไหมคะ

หมอสันต์

ซีซั่นนี้จะทำนาน 13 สัปดาห์ หมดซีซั่นแล้วผมก็จะประเมินดูว่ามันได้ประโยชน์ในแง่การให้ความรู้พับบลิกคุ้มที่ผมต้องไปเหนื่อยหรือเปล่า ถ้ามันคุ้มก็ทำต่อ ถ้าไม่คุ้มก็เลิก ไปหาวิธีอื่นที่มันได้ผลกว่ากันต่อไป เพราะว่าเมื่อผมหันมาเป็นหมอที่มุ่งป้องกันโรคและส่งเสริมสุขภาพแล้ว จะยังไงก็ต้องหาทางให้ความรู้แก่พับบลิก เพราะว่ามันเป็นงานวิชาชีพของเรา มันก็ต้องทำให้ได้

ผู้สื่อข่าว อสมท.

นอกจากให้ความรู้สุขภาพทั่วๆไปแล้ว คุณหมอยังคาดหวังอย่างอื่นอีกไหมคะ

หมอสันต์

มี.. มีนะครับ คือผมเป็นคนโลภมาก ยิงนกตัวนี้แล้วผมยังหวังอีกสองอย่าง หนึ่งคืออยากให้นักเรียนมัธยมเห็นอีกด้านหนึ่งของอาชีพแพทย์ ด้านที่ว่ามันก็มีความสนุกสนานท้าทายอยู่เหมือนกันไม่ใช่เนิร์ดหรือทึนทึกอย่างที่เด็กๆเขาเข้าใจ เยาวชนที่ฉลาดปราดเปรื่องจะได้หันกลับมาเรียนแพทย์มากขึ้น แทนที่จะไปเอาดีทางร้องทางเต้นกันหมด สองก็คือผมหวังให้พับบลิกเข้าใจกระบวนการวินิจฉัยโรคของแพทย์ว่ามันมีความเสี่ยงแทรกอยู่ตลอดเวลาเป็นธรรมชาติหรือเป็นสัจจธรรม ทั้งเสี่ยงจากความจำกัดของข้อมูลที่มี เสี่ยงจากความบีบรัดของเวลา และเสี่ยงจากความจำกัดของวิทยาศาสตร์เอง เมื่อผู้ชมต้องกลายไปเป็นคนไข้ในวันข้างหน้า เขาจะได้ร่วมมือกับหมอดีขึ้นแบบว่าเป็นพวกเดียวกันร่วมกันเอาชนะโรค แทนที่จะทำตัวเป็นอีกฝ่ายหนึ่งแล้วคอยฟ้องคอยอัดถ้าผลการรักษาออกมาไม่ดี

ผู้สื่อข่าว อสมท.

ตอนนี้เริ่มอัดเทปไปแล้ว

หมอสันต์

ครับ

ผู้สื่อข่าว อสมท.

ทำงานกับคุณดู๋เป็นไงบ้างคะ

หมอสันต์

ก็สนุกดีครับ คุณดู๋ (สัญญา คุณากร) เขาเป็นคนหนุ่มทีมีชีวิตชีวา ตลกโปกฮาเอะอะมะเทิ่ง บางทีเขาก็โมโหฮึดฮัดปึ๊ดปั๊ด ทำให้ผมนึกถึงตัวเองตอนหนุ่มๆ โดยสรุปทำงานกับคุณดู๋สนุกครับ

ผู้สื่อข่าว อสมท.

ใครบ้างคะ ที่เหมาะจะดูรายการนี้

หมอสันต์

ดูได้ทุกคนแหละครับ ตั้งแต่เด็กนักเรียนจนถึงผู้สูงอายุ ดูได้ทุกอาชีพ เพราะเรื่องราวการสืบค้นโรคเนี่ยขั้นตอนของมันสนุกอยู่แล้ว ส่วนที่ว่าจะเข้าใจยากนั้น ก็๋เป็๋นหน้าที่ของผมกับคุณดู๋จะทำให้ทุกคนเข้าใจง่ายขึ้น

………………………….