Month: July 2011

Latest

CEA และสารชี้บ่งมะเร็ง (tumor marker) อื่นๆ..เรื่องขายหน้าของวงการแพทย์

เรียน คุณหมอที่เคารพ ก่อนอื่นขอขอบพระคุณคุณหมอมากค่ะ เวบคุณหมอมีประโยชน์มากๆ ดิฉันอายุ 36 ปี ขอเรียน ปรึกษาดังนี้ 1. ไปตรวจค่า CEA มาได้ค่า 1.46 ค่า ที่ต้องเขียนมาถามเนื่องจากเพิ่มขึ้น จาก 0.59 เมื่อประมาณ 2

อ่านต่อ
Latest

ผลของการออกกำลังกายและปรับโภชนาการ

กราบสวัสดีอาจารย์หมอสันต์ ที่เคารพค่ะ ขอนุญาตฝากตัวเป็นลูกศิษย์นะคะ เพราะอ่าน blog อาจารย์แล้วได้รับความรู้ความเข้าใจเรื่องสุขภาพมากกกกกก และได้รับประโยชน์จริง คือนำไปปฎิบัติทันที…ดังนี้ค่ะ แนะนำตัวนะคะ หญิงไทยอายุ 48 ปี นน. 45 kgs. 150 cm. BMI=20 ดู OK.

อ่านต่อ
Latest

หัวใจเต้นผิดปกติจากยา Arcoxia หรือไม่

เรียนปรึกษาคุณหมอ เรื่องอาการหัวใจเต้นผิดปกติ จากยา Arcoxia ครับ เนื่องจากก่อนหน้านี้ วันที่ 23/5/2554 ผมปวดไหล่รุนแรงมาก ไปหาหมอที่ รพ. … หมอให้ทานยา Arcoxsia 90 mg และยาทานอื่น ๆ คือ omeprazole

อ่านต่อ
Latest

โรคลิ้นหัวใจ กับโรคเอดส์

ขอถามคุณหมอว่ามีญาติจะผ่าตัดลิ้นหัวใจ แต่เป็นโรคเอดส์ เลยอยากรุ้ว่าทำได้ไหม แล้วต้องเฝ้าระวังอะไรเป็นพิเศษหรือป่าว โอกาสหายและพักฟื้นใช้เวลาเท่าไร แล้วมีหมอมือดีแนะนำไหมค่ะ ที่ราชวิถีค่ะ ขอบคุนมากนะค่ะ …………………………………………………. ตอบครับ ประเด็นที่ 1. คนเป็นโรคเอดส์ เมื่อมีปัญหาลิ้นหัวใจแล้ว ควรจะทำผ่าตัดไหม หลักการตัดสินใจของแพทย์นี้มีง่ายๆเลยครับ คือแพทย์จะตัดสินใจรักษาก็ต่อเมื่อได้ประโยชน์อย่างน้อยหนึ่งในสองอย่างคือ (1) รักษาแล้วทำให้ชีวิตมีความยืนยาวขึ้น (2)

อ่านต่อ
Latest

ข้ออักเสบรูมาตอยด์ กลัว กลัว กลัว

ดิฉันอายุ 40 ปี มีปัญหาปวดเมื่อยกล้ามเนื้อสะบัก ปวดตามมือตามเท้า อาเจียน แน่นท้อง แสบแน่นหน้าอก รักษามานานเป็นปี ครั้งสุดท้ายหมอเจาะเลือดดู RF ได้ผลบวก 1:160 แล้ววินิจฉัยว่าเป็นข้ออักเสบรูมาตอยด์ และได้ให้ยา Arava, Plaquenil, Methotrixate, Folic acid

อ่านต่อ
Latest

นพ.สันต์ ให้สัมภาษณ์เรื่อง The Symptom เกมหมอยอดนักสืบ

ผู้สื่อข่าว อสมท. จะถามคุณหมอเรื่องรายการ “The Symptom เกมหมอยอดนักสืบ” ที่จะเริ่มออกอากาศทางช่อง 9 อสมท. ทุกวันอาทิตย์เวลา 21.30-22.30 น. ตั้งแต่วันที่ 24 กค. 54 เป็นต้นไป อยากทราบว่ารายการนี้มันเป็นมาอย่างไร ทำไมจึงมาทำรายการนี้ หมอสันต์

อ่านต่อ
Latest

จะเลือกวิธีคุมกำเนิดด้วยยาคุมดีไหม

สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉันมีเรื่องเรียนปรึกษาคุณหมอ ว่าจะตัดสินใจเริ่มทานยาคุมกำเนิดดีหรือเปล่า ดิฉันอายุ 30 ปี แต่งานแล้ว ยังไม่มีบุตรเมื่อตอนอายุประมาณ 24 ปี เคยตรวจพบเนื้องอกในเต้านม ขนาดประมาณ 2 CM. ได้รับการผ่าตัดเรียบร้อยแล้วและเมื่อประมาณ 4 ปีที่ผ่านมา ได้ตรวจพบก้อนเนื้องอกที่รังไข่ด้านขวาอีก คราวนี้เรื่องใหญ่คะ ใหญ่ของจริง

อ่านต่อ