Latest

Hearti benecol จริงหรือหลอกขายของ

ดิฉันเป็นไขมันในเลือดสูง กินยาลดไขมัน Simmex แล้วมีอาการปวดเมื่อยตามตัว นอนไม่หลับ จนต้องเลิกไป เพื่อนคนหนึ่งบอกว่าเขาซื้อ Hearti-benecol กินแล้วไขมันลดลงได้ ดิฉันเห็นคุณหมอสันต์ตอบคำถามเป็นวิชาการตรงไปตรงมาไม่ขายของ จึงอยากถามคุณหมอสันต์ว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ควรจะลองดูไหม ยังลังเลเพราะถ้าดีจริงโฆษณาอยู่ตั้งนานทำไมคนยังไม่นิยม

…………..

ตอบครับ

เครื่องดื่มที่ว่า (ชื่อการค้า Hearti-benecol) ตัวมันคือสาร stanol ที่ได้จากพืชอาหารเช่น ถั่วเหลือง ถั่วลิสง จมูกข้าวโพด เป็นต้น
เป็นที่ทราบกันดีว่าพืชผักผลไม้ทุกชนิดไม่มีโคเลสเตอรอล แต่พืชก็มีน้ำมันที่คล้ายๆกัน ซึ่งเรียกว่า sterol และ stanol บางทีก็เขียนรวมกันว่า sterol/stanol น้ำมันพวกนี้เวลาเราทานเข้าไปแล้วมันไปทำให้ลำไส้ลดการดูดซึมไขมันในอาหารให้เข้าสู่ร่างกายเราได้น้อยลง

ได้มีงานวิจัยที่ดีสองชิ้นเกี่ยวกับเรื่องนี้คือ งานหนึ่งสุ่มตัวอย่างเอาคน 152 คนมาแบ่งเป็นสองกลุ่ม กลุ่มหนึ่งให้กินเนยเทียมใส่ sitostanol 1.8- 2.6 กรัมต่อวัน เทียบกับกลุ่มกินเนยเทียมธรรมดาพบว่ากลุ่มที่กินเนยเทียมใส่ sitostanol ลดไขมันเลว (LDL) ในเลือดได้ 14.1% ขณะที่กลุ่มกินเนยเทียมธรรมดาลดได้เพียง 1.1%

อีกงานวิจัยหนึ่งสุ่มเอาคน 72 คนมาแบ่งเป็นสองกลุ่ม กลุ่มหนึ่งให้ดื่มน้ำส้มคั้นใส่ sterol อีกกลุ่มหนึ่งให้ดื่มน้ำส้มคั้นธรรมดาทุกวัน นาน 2 เดือน พบว่ากลุ่มที่ดื่มน้ำส้มคั้นใส่ sterol ลดไขมัน LDL ในเลือดลงได้ 12.4% ซึ่งมากกว่ากลุ่มที่ดื่มน้ำส้มคั้นธรรมดาซึ่งลดได้ 7.2%
กล่าวโดยสรุปก็คือสาร sterol/stanol ลดไขมัน LDL ในเลือดได้จริงประมาณ 12-14% จากระดับเดิม จัดเป็นอาหารเสริมลดไขมันในเลือดที่มีหลักฐานว่าได้ผลจริงตัวหนึ่งครับ

ขอพูดนอกเรื่องหน่อยนะครับ ประเด็นที่คุณว่าโฆษณาอยู่ตั้งนานแต่คนทำไมไม่นิยม ผมเดาเอาว่าคงเพราะเข้ามาผิดทางมังครับ นี่พูดถึงสินค้าทั่วไปนะ ไม่เฉพาะตัวนี้ คือมันเข้ามาทางอาหารเสริม ไม่ได้เข้ามาทางยาที่แพทย์สั่ง คือเมืองไทยเรานี้อะไรที่ไม่ได้เข้ามาทางแพทย์ แพทย์ก็ไม่สั่งจ่าย ไม่แนะนำ มีอะไรแมะ เพราะถ้าแพทย์ไปแนะนำของที่คนไข้หาซื้อกินเองได้ มันก็เสียฟอร์มสิ ใช่ไหมครับ ตัวอย่างหนึ่งคือน้ำมันปลาอัดแคปซูล (โอเมก้า 3) เป็นอะไรที่มีหลักฐานวิทยาศาสตร์ว่าดีมากๆ เป็นอาหารชนิดเดียวที่ FDA ของสหรัฐฯยอมให้เขียนข้างขวดว่าป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจได้ แต่ผมไม่เห็นแพทย์สั่งหรือแนะนำให้คนไข้ซื้อน้ำมันปลากินกันสักเท่าไหร่เลย คนก็เลยไม่รู้จักคุณค่าของน้ำมันปลาเท่าที่ควร เทียบกับอาหารอีกตัวหนึ่ง คือกลูโคสามีน (glucosamine) ซึ่งร่างกายใช้สร้างและซ่อมแซมกระดูกอ่อนผิวข้อ เจ้านี้เขาจดทะเบียนเอาเข้ามาในรูปของยา ตัวแรกชื่อ Arthronil มีแพทย์เท่านั้นสั่งจ่ายได้ ชาวบ้านจะไปหาซื้อกินเองไม่ได้ ปรากฏว่าแพทย์สั่งจ่ายกันระเบิดเถิดเทิง จนคนไข้ปวดข้อเรื้อรังเดี๋ยวนี้แทบไม่มีเลยที่จะไม่ได้ทาน glucosamine ทั้งหมดนี่ ผมเดาเอานะครับ ผิดถูกอย่าว่ากัน และไม่เกี่ยวอะไรกับการลดไขมันของคุณด้วย ขอโทษที่นอกเรื่อง หิ..หิ

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

บรรณานุกรม

1. Miettinen TA, Puska P, Gylling H, Vanhanen H, Vartiainen E. Reduction of Serum Cholesterol with Sitostanol-Ester Margarine in a Mildly Hypercholesterolemic Population. N Engl J Med 1995; 333:1308-1312

2. Devaraj S, Jialal I, Vega-López S. Plant Sterol-Fortified Orange Juice Effectively Lowers Cholesterol Levels in Mildly Hypercholesterolemic Healthy Individuals. Arteriosclerosis, Thrombosis, and Vascular Biology. 2004;24:e25