Month: October 2010

Latest

หลักการรักษาความดันเลือดสูง

เรียนอ.สันต์ค่ะ1. เนื่องจากคุณแม่เป็นความดันมา 4-5 ปีค่ะ ตอนแรกคุณหมอให้ APROVEL 300 mg วันละ 1 เม็ดหลังตื่นนอนตอนเช้า ต่อมาเปลี่ยนเป็น Madiplot 20 mg วันละ 1 เม็ด หลังอาหารเช้า ความดันอยู่ที่ประมาณ

อ่านต่อ
Latest

ยาคุม

ดิฉันเป็นโรค pcos หมอให้ทานยาคุมกำเนิดแต่ยาคุมที่ดิฉันทานเป็นชนิด hormone ต่ำ Gestodene 60 mcg, Ethinyl estradiol 15 mcgอยากทราบว่าเกี่ยวกับการที่ดิฉันมีประจำเดือนออกมาน้อยหรือไม่ เพราะทานยี่ห้อนี้ทีไรประจำเดือนมาน้อยมาก และมีออกกระปิดกระปอยระหว่างรอบเดือนด้วยควรจะเปลี่ยนยี่ห้อมั้ยคะ ช่วยแนะนำยี่ห้อด้วยค่ะ เอาที่ไม่ทำให้บวมน้ำด้วยนะคะขอบคุณค่ะ……………………………………… ตอบครับ 1. การทานยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนต่ำ ทำให้มีเลือดออกกะปริดกะปรอย

อ่านต่อ
Latest

การเล่นกล้าม (Strength Training)

การออกกำลังกายแบบฝึกความแข็งแรง (Strength Training) หรือการเล่นกล้าม คือชนิดของการออกกำลังกายที่มุ่งเพิ่มมวลกล้ามเนื้อและเพิ่มความแข็งแร็งของกล้ามเนื้อกลุ่มต่างๆของร่างกาย เพื่อความสะดวก ต่อไปในบทความนี้จะใช้คำว่า “การเล่นกล้าม” แทน ประโยชน์ของการเล่นกล้าม 1. ลดพุง ลดไขมัน เนื่องจากมวลกล้ามเนื้อที่เพิ่มขึ้นเป็นตัวเผาผลาญไขมันที่สะสมไว้ในร่างกาย 2. ป้องกันและรักษากระดูกพรุน เพราะการเล่นกล้ามก่อแรงกระทำต่อกระดูก เป็นการกระตุ้นให้มีการเสริมแคลเซี่ยมให้กระดูก 3. ป้องกันและรักษาโรคเบาหวาน

อ่านต่อ
Latest

ที่ว่าแอลคาร์นิทีน (L-carnitine) ช่วยลดความอ้วนน้้น..ไม่จริง

แอลคาร์นิทีนนี้ใช้ลดความอ้วนได้ผลดีไหม และถ้าทานไปนานๆจะมีข้อเสียอะไรหรือเปล่า (สงวนนาม) ตอบครับ ประเด็นที่ 1. แอลคาร์นิทีนลดน้ำหนักได้จริงหรือเปล่า คำตอบชัดๆของวงวิทยาศาสตร์การแพทย์มีแล้ว คือ “ไม่จริง” ตอนที่อาหารเสริมตัวนี้ออกมาใหม่ๆผมก็ให้ความสนใจเป็นพิเศษ เพราะคนไข้ของผมส่วนใหญ่ก็เป็นคนเจ้าเนื้อทั้งนั้น ผมทบทวนงานวิจัยเกี่ยวกับอาหารเสริมตัวนี้ไปร้อยยี่สิบกว่างานวิจัย ส่วนใหญ่เป็นการวิจัยในสัตว์และในห้องทดลองซึ่งทางแพทย์ถือว่าเป็นหลักฐานระดับต่ำ มีอยู่สองงานวิจัยที่ทำวิจัยแบบสุ่มตัวอย่างเปรียบเทียบในคนซึ่งถือว่าเป็นงานวิจัยระดับสูง ผมเอามาใส่ไว้ในบรรณานุกรมท้ายนี้ด้วย คืองานวิจัยที่ 1 เขาเอาคนมา 38

อ่านต่อ
Latest

จับผู้ชายฉีดวัคซีน HPV กลัวผู้ชายเอาเชื้อมาปล่อยให้ซ้ำซาก

วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกใช้กับผู้ชายได้หรือไม่คะ ถ้าใช้ไม่ได้ เราจะป้องกันไม่ให้ผู้ชายทำตัวเป็นพาหะคอยนำเชื้อ HPV มาปล่อยใส่เราครั้งแล้วครั้งเล่า หลังจากที่ร่างกายเราเคลียร์เชื้อครั้งก่อนออกไปแล้วได้อย่างไร ตอบครับ ประเด็นที่ 1. วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก หรือวัคซีน HPV ใช้กับผู้ชายได้ไหม ตอบว่าใช้ได้ครับ งานวิจัยการฉีดวัคซีนนี้ในผู้ชายใช้วิธีฉีดเหมือนในผู้หญิงคือฉีด 3 เข็ม ในช่วงเวลา 6 เดือน

อ่านต่อ
Latest

การไปหาหมอ ต้องเตรียมอะไรไปบ้าง

ดิฉันต้องขอขอบคุณคุณหมอมากๆๆๆเลยค่ะ ดิฉันอ่านแล้วก็สบายใจขึ้นมาบ้างขอให้เป็นแค่โรคไทรอยด์อย่างเดียวทีเถอะคะดิฉันจะสบายใจกว่าเดิม แล้วดิฉันจะเข้าไปทำการตรวจกับทางโรงพยาบาลนะคะ ว่าแต่ว่าดิฉันต้องเตรียมอะไรไปบ้างคะ ใช่ผลเลือดกับยาที่กำลังกินอยู่รึเปล่าคะ ขอบคุณมากๆๆๆๆอีกครั้งค่ะ ตอบครับ เรื่องขอบคุณ..โนพร็อบเบลมครับ ถือเสียว่าเป็นเรื่องของหมอคุยกับคนไข้ของเขาธรรมดาๆ เพียงแต่ว่ามาคุยกันทางเน็ตให้คนอื่นได้อ่านด้วยเรื่องการเตรียมตัวไปหาหมอ ไหนๆคุณเอ่ยมาแล้วก็ขอพูดรวมๆเสียเลย สิ่งที่พึงเตรียมก็คือ 1. ต้องตั้งประเด็นให้ได้ก่อน ว่าไปหาหมอครั้งนี้ไปทำไม ต้องการแก้ปัญหาอะไร มีอะไรคาใจที่ต้องการความกระจ่างบ้าง จดเป็นข้อๆ หนึ่งสองสามสี่ห้า สมัยผมอยู่เมืองนอกคนไข้ฝรั่งมาหาต้องมีจดติดมือมาทุกคน

อ่านต่อ
Latest

หมอตาจะให้ทำเลเซอร์ตาเพื่อป้องกันต้อหิน..เอาดี..ไม่เอาดี

เรียนคุณหมอสันต์ที่นับถือดิฉันไปตรวจเรื่องตาแห้งมา หมอบอกว่านอกจากตาแห้งแล้วทุกอย่างปกติ แต่ว่าดิฉันมีลูกตาตื้น ซึ่งจะทำให้เป็นต้อหินเฉียบพลันได้ง่าย ควรจะทำการป้องกันด้วยการใช้เลเซอร์ ดิฉันอยากทราบว่ามีความจำเป็นต้องทำไหม และการใช้เลเซอร์กับลูกตาจะมีผลต่อตาของดิฉันในระยะยาวหรือไม่ตุ๊กตา ตอบครับ ก่อนอื่นขอเริ่มต้นที่สนามหลวง คือขอทำความเข้าใจเรื่องโรคต้อหินเฉียบพลัน (acute angle closure glaucoma) ซึ่งเป็นโรคที่คุณหมอตาของคุณมุ่งจะป้องกันเสียก่อน โรคนี้มีอาการแบบปุ๊บปั๊บปวดตา ตามัว ความดันลูกตาขึ้นสูง อันเนื่องมาจากกลไกการไหลของน้ำวุ้นในลูกตาส่วนหน้าไม่โล่ง เพื่อให้เข้าใจดีขึ้นผมเอารูปแปะให้ดูด้วย

อ่านต่อ