Month: November 2010

Latest

เป็นเก้าท์ กินโปรตีนนิวตริไลท์ของแอมเวย์ได้หรือไม่

ดิฉันเป็นโรคเบาหวานและเก๊านะคะ แต่อยากรับประทานอาหารเสริมโปรตีนสกัดจากถั่วเหลืองและนม(ไม่มีไขมันและโคเลสเตอรอล) คุนหมอที่รักษาบอกว่าโรคเก๊าห้ามรับประทานตะกูลถั่ว คือถั่วทุกชนิดน่ะค่ะ อยากทราบว่าอาหารเสริมตัวนี้จะรับประทานได้รึป่าวคะ เป็นอาหารเสริญของแอมเวชุดนิวทริไลท์ นะคะ ป้าจิ๋ว ………………………… ตอบครับ ความเชื่อดั้งเดิมคือคนเป็นเก้าท์อย่ากินอาหารที่มีพิวรีนมาก ได้แก่ อาหารทะเล ผักที่มีพิวรีนสูง และโปรตีนจากสัตว์เพราะเป็นต้นกำเนิดของสารพิวรีน แต่หลักฐานงานวิจัยที่ดีที่สุดในเรื่องนี้ซึ่งตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์และติดตามดูการกินอาหารของคน47,150 คน นาน 12 ปี

อ่านต่อ
Latest

ภาวะแท้งคุกคาม (Threatened abortion)

ตอนนี้ อันท้องได้ 3 เดือน กับ 3วันแล้ว ฝากท้องเรียบร้อยแล้วค่ะ แต่มีปัญหาอยู่ที่ว่า ตั้งแต่เริ่มท้องมา จะมีอาการปวดท้องคล้ายประจำเดือนจะมา และก็ปวดมากขึ้น แล้วยังอาการน้ำใสๆไหลออกจากเต้านม ไปหาหมอโรงพยาบาลไม่เป็นไร แล้ววันนี้ มีเลือดออกจากช่องคลอด แถมยังมีน้ำใสๆซึมออกมาตลอดเวลาจากช่องคลอด ไปหาหมอมาแล้ว ท่านบอกว่า เป็นภาวะเสี่ยงแท้ง แล้วให้กลับบ้าน

อ่านต่อ
Latest

ง่วงนอนตอนกลางวันมาก วูบ สับปะหงกในเวลาทำงาน

ช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมาผมมีอาการแปลก ๆ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่มาทำงาน โดยในระหว่างวัน จะมีอาการ ง่วงนอน มาก โดย จะมีอาการวูบ หรือ สัปงก ในเวลาทำงาน ทั้งที่ ไม่ได้อดนอน โดยก่อนหน้านี้ นอนดึก ยังไม่มีความรู้สึก นี้

อ่านต่อ
Latest

ไฮโปไทรอยด์ในหญิงตั้งครรภ์

เรียน นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์ ดิฉันอยากทราบข้อมูลเรื่อง Hypothyriod ที่เกิดกับหญิงตั้งครรภ์ การเกิดภาวะนี้มีผลอย่างไรกับหญิงตั้งครรภ์และทารกในครรภ์บ้าง เช่น กลไกของรกลอกตัวก่อนกำหนด และการเกิดกลไกการคลอดก่อนกำหนดที่เกิดในหญิงตั้งครรภ์ที่ป่วยด้วยโรคนี้ ขอแสดงความนับถือ อารีรักษ์ ………………………………… ตอบครับ ไฮโปไทรอยด์ในหญิงตั้งครรภ์มีได้สองแบบ คือ เป็นป่วยไฮโปไทรอยด์อยู่ก่อนแล้ว แล้วค่อยมาตั้งครรภ์ กับแบบที่ต่อมไทรอยด์ทำงานปกติมาก่อน พอมาตั้งครรภ์แล้วจึงมาเป็นไฮโปไทรอยด์

อ่านต่อ
Latest

Whey protein, Immunocal (HMS 90) เพื่อเพิ่มกลูตาไธโอน

ได้รับคำแนะนำจากเพื่อนว่าเขากิน HMS 90 เพื่อเพิ่มกลูต้าไธโอน ทำให้ไม่เป็นหวัดบ่อย มีภูมิต้านทานโรคดีขึ้น อยากทราบว่าจริงไหม และถ้ากินนานไปมีอันตรายอะไรไหม Nid………………………. ตอบครับ ประเด็นที่ 1. Whey protein,หรือ HMS–90 (Immunocal) คืออะไร ตัวย่อ HMS ย่อมาจาก

อ่านต่อ
Latest

ผมมีอะไรกับหญิงที่แปลงเพศมา

พอดีไปมีอะไรกับกะเทยแปลงเพศมาแต่ไม่ได้ใส่ถุงครับอยากถามว่าจะเป็นเอดส์ไหมครับกังวลมากเลยครับกลัวจะติดเอดส์ Deadlock ตอบครับ ผู้ชาย มีเพศสัมพันธ์ผ่าน vagina เทียมของผู้ชายอีกคนหนึ่ง ซึ่งผ่านการผ่าตัดแปลงเพศเป็นผู้หญิงมา ทั้งสองฝ่ายต่างก็มีโอกาสติดเอดส์จากกันและกันได้ครับ เพราะการมีเพศสัมพันธ์ผ่านช่องคลอดเทียม มีโอกาสเกิดการบาดเจ็บและถลอกของผิวหนังและเยื่อบุ ซึ่งทำให้เลือดและน้ำเหลืองของทั้งสองฝ่ายมาปะปนกันได้ แต่ไหนๆเรื่องมันก็แล้วไปแล้ว อย่ามัวนั่งกังวลอยู่เลย มาลงมือจัดการในส่วนที่เราจัดการได้ดีกว่า ผมแนะนำว่า 1. จากนี้ไปอย่างน้อยหนึ่งเดือนเป็น window period

อ่านต่อ
Latest

นพ.สันต์พูดกับคณะตัวแทนประกันชีวิต

สวัสดีครับ ผมดีใจที่ได้มาพบกับทุกท่าน ซึ่งอยู่ในธุรกิจประกัน ผู้แทนประกันเป็นแนวร่วมที่สำคัญของพญาไท เพราะพันธกิจของพญาไทไม่เหมือนรพ.ทั่วไป คือพญาไทมุ่งสร้างระบบที่มุ่งเพิ่มศักยภาพของลูกค้าให้เขาดูแลสุขภาพตัวเขาเองได้ ให้เขาไม่ป่วย ถ้าป่วยก็ให้เขารู้ว่าต้องรีบทำอย่างไรมันถึงจะไม่ลุกลามบานปลาย การจะเพิ่มศักยภาพให้ลูกค้าดูแลตัวเองได้ ท่านในฐานะผู้แทนประกันเป็นพันธมิตรที่สำคัญ เพราะท่านก็ไม่อยากให้ลูกค้าของท่านป่วย จะไ-ด้ไม่เปลืองสินไหม ดังนั้นอาชีพของท่านก็คือเป็นเทวทูต นำสิ่งดีๆไปให้ลูกค้า ให้เขาไม่ป่วย มีอายุยืน การจะทำหน้าที่นี้ได้ดี ท่านต้องทำตัวเองไม่ให้ป่วยได้ก่อน การจะทำตัวเองไม่ให้ป่วยได้ ท่านต้องรู้วิธีก่อน

อ่านต่อ