Latest

Whey protein, Immunocal (HMS 90) เพื่อเพิ่มกลูตาไธโอน

ได้รับคำแนะนำจากเพื่อนว่าเขากิน HMS 90 เพื่อเพิ่มกลูต้าไธโอน ทำให้ไม่เป็นหวัดบ่อย มีภูมิต้านทานโรคดีขึ้น อยากทราบว่าจริงไหม และถ้ากินนานไปมีอันตรายอะไรไหม

Nid
……………………….

ตอบครับ

ประเด็นที่ 1. Whey protein,หรือ HMS–90 (Immunocal) คืออะไร ตัวย่อ HMS ย่อมาจาก humanized milk serum คนตั้งชื่อคงตั้งใจจะให้แปลว่า “นมวัวที่คัดเอาแต่ส่วนน้ำใสเพื่อให้เหมาะกับคน” คือในกระบวนการเอานมวัวไปทำชีสนั้น เมื่อแยกเอาส่วนไขซึ่งเป็นของแข็งออกไปเป็นชีสแล้ว ก็จะเหลือส่วนที่เป็นน้ำ เรียกว่าเวย์ (whey) ซึ่งก็เป็นโปรตีนเหมือนกัน เรียกว่าเวย์โปรตีน (whey protein) ส่วนคำว่า Immunocal นั้นเป็นชื่อทางการค้าหรือชื่อยี่ห้อ เป็นการตั้งชื่อเพื่อให้ฟังดูรู้สึกว่าอาหารตัวนี้ไปเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค ซึ่งว่าไปแล้วก็ไม่ได้ผิดความจริง เพราะอาหารทุกชนิดล้วนมีส่วนเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคทั้งสิ้น

ประเด็นที่ 2. เวย์โปรตีน ดีอย่างไร จุดขายหลักคือเวย์โปรตีนนี้มีกรดอามิโนชื่อ “กลูตาไธโอน (glutathione) ซึ่งเป็นกรดอามิโนที่ร่างกายใช้ขับสารพิษ ซึ่งในทางการแพทย์ก็ใช้ขจัดพิษยาพาราเซ็ตตามอลออกจากตับ ใช้ขจัดพิษของสารทึบรังสีจากไต เป็นต้น คือเป็นโปรตีนที่ทำหน้าที่เป็นตัวแอนติออกซิแดนท์หรือสารต้านอนุมูลอิสระด้วย และเป็นตัวที่ผู้ขายอาหารเสริมชูขึ้นมาเป็นสารต้านอนุมูลอิสระระดับพระเอก ขึ้นชื่อว่าเป็นสารต้านอนุมูลอิสระก็ต้องบรรยายสรรพคุณว่าต้านความชราได้ ต้านมะเร็งได้ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคได้ รักษาโรคได้สารพัดโรคได้ นี่เป็นคำกล่าวอ้างที่ทุกวันนี้ถือว่าเป็นเรื่องเป็นธรรมดาไปเสียแล้ว แต่งานวิจัยที่พิสูจน์ว่าเวย์โปรตีนทำสิ่งเหล่านี้ได้จริงหรือเปล่านั้นยังมีแต่ในระดับการวิจัยในห้องทดลองและการวิจัยในสัตว์ ซึ่งถือเป็นหลักฐานระดับต่ำ ผมจึงไม่ได้นำมาอ้างไว้ในบรรณานุกรมท้ายนี้

ประเด็นที่ 3. จริงหรือไม่ที่ว่าวิธีการทำเวย์โปรตีนนั้น นมจะไม่โดนความร้อน ทำให้ถนอมโมเลกุลของกลูต้าไธโอนไว้ได้ ขณะที่นมสดพาสเจอไรซ์นั้นนมโดนความร้อน กลูต้าไธโอนที่เสียธรรมชาติ (denatured) กลายเป็นสารตัวอื่น คำตอบก็คือ เป็นความจริง แต่เป็นความจริงที่ไร้สาระ เพราะไม่ว่าเราจะกินกลูต้าไธโอนแบบสดๆ หรือแบบโดนความร้อนตัวแข็งไปแล้วก็ตาม มันก็เหมือนโปรตีนทั้งหลาย คือพอถึงลำไส้ก็จะถูกย่อยลงไปเป็นกรดอามิโนพื้นฐานเหมือนผนังตึกถูกทุบให้เหลือแต่ก้อนอิฐเหมือนกันหมด แต่กรดอามิโนพื้นฐานที่ได้จากการย่อยกลูตาไธโอนคือกรดอะมโนซีสเตอีนนี้ เมื่อร่างกายดูดซึมเข้าไปแล้วก็สามารถนำไปเป็นวัตถุดิบสร้างกลูต้าไธโอนขึ้นใช้ได้อีกถ้าร่างกายต้องการ ดังนั้นการดื่มนมสดหรือดื่มเวย์โปรตีนสิ่งที่จะได้เข้าไปก็คือกรดอะมิโนซีสเตอีนเหมือนกันทุกประการ

ประเด็นที่ 4. เวย์โปรตีนดีไหม ตอบว่าดีครับในแง่เป็นอาหารโปรตีน ข้อดีของเวย์โปรตีนอีกอย่างคือมันไม่มีโมเลกุลเคซีนซึ่งเป็นต้นเหตุหลักของการแพ้นม คนที่แพ้นมทั่วไปจึงดื่มเวย์โปรตีนได้ แต่ก็มีรายงานทางการแพทย์ว่ามีคนแพ้เวย์โปรตีนรุนแรงบ้างเหมือนกัน แต่ก็น้อยกว่าแพ้นมวัวทั่วไป

ประเด็นที่ 5. เวย์โปรตีนคุ้มค่าเงินไหม ตอบว่าไม่คุ้มหรอกครับ เพราะคุณดื่มนมกล่องเอาก็ดีเท่ากันแต่ถูกกว่าแยะ และถ้าคุณเป็นคนบ้าความสด อยากได้กลูต้าไธโอนสดๆ ก็ผักและผลไม้สดๆไงครับ เป็นแหล่งของกลูตาไธโอนอย่างดี ไข่ลวกก็ให้กลูตาไธโอนสดๆดีเหมือนกัน แต่อย่าลืมที่ผมบอกนะครับ กรณีกลูตาไธโอนนี้ สดไม่สดไม่ต่างกัน เพราะต้องถูกลำไส้ย่อยเรียบวุธก่อนแล้วค่อยน้ำไปสร้างขึ้นใหม่เหมือนกันหมด

ประเด็นที่ 6. เวย์โปรตีน กินไปนานๆมีอันตรายไหม ไม่มีครับ เหมือนคุณดื่มนมนะแหละ มีข้อควรระวังสองกรณีเท่านั้นคือ (1) ถ้าคุณแพ้ซึ่งมีโอกาสแพ้น้อยมาก (2) ในผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังที่นิยมกินเวย์โปรตีนต้องปรึกษาหมอไตที่รักษาอยู่เพื่อดูภาพรวมของโปรตีนในอาหารทั้งหมดว่าไม่มากเกินไป เพราะคนเป็นโรคไตเรื้อรังถ้าได้โปรตีนมากจะกลายเป็นภาระให้ไตต้องขับออก ทำให้ไตเสื่อมเร็วขึ้น

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์