Latest

ภาวะแท้งคุกคาม (Threatened abortion)

ตอนนี้ อันท้องได้ 3 เดือน กับ 3วันแล้ว ฝากท้องเรียบร้อยแล้วค่ะ แต่มีปัญหาอยู่ที่ว่า ตั้งแต่เริ่มท้องมา จะมีอาการปวดท้องคล้ายประจำเดือนจะมา และก็ปวดมากขึ้น แล้วยังอาการน้ำใสๆไหลออกจากเต้านม ไปหาหมอโรงพยาบาลไม่เป็นไร แล้ววันนี้ มีเลือดออกจากช่องคลอด แถมยังมีน้ำใสๆซึมออกมาตลอดเวลาจากช่องคลอด ไปหาหมอมาแล้ว ท่านบอกว่า เป็นภาวะเสี่ยงแท้ง แล้วให้กลับบ้าน พอเราถามกลับมีวิธีป้องกันมั๊ย ท่านบอกว่าถ้ามีเลือดออกมาก และมีน้ำใสๆไหลออกมาอีก ค่อยมา คือตัวอันกลัวว่า พอถึงเวลานั้นจะเป็นอันตรายต่อเด็กมากมั๊ย แล้วพอจะมียาฉีดหรือกินป้อกันหรือเปล่า ขอรบกวนถามคุณหมอเพียงเท่านี้ล่ะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

อัน
……………………..

ตอบครับ

ที่คุณเป็นอยู่เขาเรียกว่าภาวะแท้งคุกคาม (threatended abortion)

1. ภาวะแท้งคุกคามคืออะไร ตอบว่า คือภาวะที่เราตั้งครรภ์แล้วมีเลือดออกมาทางช่องคลอด โดยที่ปากมดลูกก็ยังปิดดีอยู่ เมื่อเจาะเลือดดูระดับฮอร์โมนการตั้งครรภ์ (HCG) ก็ยังสูงอยู่ และเมื่อตรวจอุลตราซาวด์ก็พบว่าครรภ์ก็ตั้งอยู่ในมดลูกและยังเติบโตดีอยู่

2. ภาวะแท้งคุกคามจะเป็นอันตรายต่อเด็กไหม ตอบว่าการมีเลือดออกไม่ได้ทำให้เด็กผิดปกติหรือพิการแต่กำเนิดเพิ่มขึ้น ทั้งนี้เป็นคนละประเด็นกับการที่เด็กมีความผิดปกติทางพันธุกรรมมาก่อนนะ เพราะโดยธรรมชาติ การที่เด็กมีพันธุกรรมผิดปกติแต่กำเนิดมาก่อน ตัวเด็กมักจะเป็นสาเหตุให้เกิดภาวะแท้งขึ้น

3. ภาวะแท้งคุกคาม มียาฉีดหรือกินป้องกันได้หรือเปล่า ตอบว่าไม่มีครับ ภาวะแท้งคุกคามไม่มีวิธีรักษาเฉพาะ การรักษาที่ทำกันจนเป็นประเพณีนิยมปัจจุบันนี้มี 3 อย่าง คือ (1) เพิ่มการดื่มน้ำ (2) ให้นอนพักอยู่บนเตียงตลอดเวลา (3) ให้ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนเสริม แต่การวิจัยเปรียบเทียบที่ควบคุมอย่างดีพบว่าการรักษาทั้งสามอย่างนี้ไม่สามารถลดอัตราการแท้งบุตรได้ พูดง่ายๆว่าวิธีรักษาทั้งสามอย่างนี้ไม่ได้ผล

4. ผมแนะนำให้คุณปล่อยวางอย่าไปวิตกจริตมาก ปล่อยให้ธรรมชาติพาเราไป ถ้าธรรมชาติเห็นว่าการตั้งครรภ์ครั้งนี้มีผลดีมากว่าผลเสีย เช่นเด็กมีความพิการแต่กำเนิดรุนแรง ธรรมชาติก็จะยุติการตั้งครรภ์นั้นเสียเอง ดังนั้นช่างมันเสียเถอะ คิดเสียว่าจะออกหัวหรือออกก้อย ก็เป็นผลดีกับเราทั้งนั้น อีกอย่างหนึ่งระยะเวลาที่ต้องลุ้นหนักก็มีเพียงสามเดือนแรกเท่านั้นแหละ เพราะ 80% ของการแท้งจะเกิดในช่วงนี้ ถ้าผ่านช่วงนี้ไปได้ก็จะค่อยยังชั่วแล้ว

5. สำหรับท่านผู้อ่านทั่วไป การป้องกันภาวะแท้งบุตร ควรทราบถึงสาเหตุของการแท้งบุตร ซึ่งเท่าที่มีหลักฐานวิจัยยืนยัน มีดังนี้
5.1 ทารกมีพันธุกรรมผิดปกติ
5.2 แม่มีอายุมากเกินไป คือถ้าอายุเกิน 35 ปี โอกาสแท้ง 15% แต่ถ้าอายุ 40 ปีขึ้นไปมีโอกาสแท้งมากกว่า 30%
5.3 แม่มีมดลูกผิดปกติแต่กำเนิด
5.4 เป็นผลจากการขูดมดลูก (Asherman syndrome)
5.5 แม่ขาดฮอร์โมนบำรุงครรภ์เพราะโพรงรังไข่ไม่ทำงาน (corpus luteal insufficiency)
5.6 แม่ติดเชื้อ เช่นหัดเยอรมัน ซีเอ็มวีไวรัส เป็นต้น
5.7 แม่มีโรคเรื้อรัง เช่นโรคถุงน้ำรังไข่หลายใบ โรคเบาหวาน โรคไต โรคไทรอยด์ เป็นต้น
5.8 แม่สูบบุหรี่
5.9 แม่ดื่มสุรา
5.10 แม่ดื่มกาแฟมาก
5.11 แม่มีความเครียด
5.12 พ่อมีอายุมากเกินไป

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์