Latest

Oral sex กับ Dental gum


อายุ 21 ปี เป็นทอมครับ ไปทำรักด้วยปากกับผู้หญิงคนนึง แล้วกลืนน้ำลงไปด้วยครับ และมีการจูบแลกลิ้นกันครับ คือผมทำไปเพราะเมา พอได้สติก็นึกกลัวเชื้อเอดส์ครับ อยากทราบว่ากรณีผมจะเสี่ยงติดเชื้อเอดส์ได้ไหมครับคุณหมอ เพราะเคยอ่านเจอว่าการทำออรัลจะไม่เสี่ยงเอดส์
……………………………………………………..

ตอบครับ

ก่อนจะตอบคำถามผมขอซักซ้อมความเข้าใจในคำนิยามของศัพท์แสงก่อนนะครับ โปรดอภัยเพราะว่าผมนี้ชราแล้ว อาจจะตามโลกไม่ทัน ถ้าผมเข้าใจผิดก็อภัยด้วย คือผมเข้าใจว่าคำว่า “ทอม” หมายถึงผู้หญิงที่ทำตัวเสมือนผู้ชาย ดังนั้นตัวคุณจึงมีเพศเป็นผู้หญิง เพียงแต่ใช้คำว่า “ครับ” เพื่อให้สมกับการทำตัวแบบผู้ชาย ถ้าผมเข้าใจผิดก็ช่วยให้การศึกษาแก่ผู้สูงอายุเอาบุญด้วยนะครับ เอาละ ทีนี้มาตอบคำถามของคุณกัน

ประเด็นที่ 1. ซึ่งสำคัญที่สุดและต้องรีบเคลียร์ คือความเข้าใจของคุณที่ว่า oral sex ปลอดภัยไม่ติดเอดส์นั้น เป็นความเข้าใจผิด และไม่เป็นความจริง วารสารการแพทย์ AIDS เล่มที่ผมเอามาอ้างไว้ท้ายบทความนี้ ได้รวบรวมรายชื่อผู้ป่วยตัวเป็นๆ 21 ราย ที่การสอบสวนโรคสรุปได้แน่ชัดแล้วว่าติดเอดส์มาจากการทำ oral sex อย่างเดียวเพียวๆโดยไม่ได้ทำเซ็กซ์ในรูปแบบอื่นเลย oral sex ในที่นี้หมายถึงการที่ฝ่ายหนึ่งเอาปากและลิ้นของตนเองไปสัมผัสกับอวัยวะเพศหรือทวารหนักของอีกฝ่ายหนึ่งนะ ข้อมูลที่เป็นความจริงก็คือ oral sex แพร่เชื้อเอดส์ได้แน่นอน เพียงแต่ว่าอัตราการแพร่เชื่อผ่านทางนี้มันน้อยกว่าทางอื่น น้อยกว่าสักแค่ไหนวงการแพทย์ก็ไม่สามารถสรุปได้ บอกได้แต่ว่ามันมีความเสี่ยงน้อยกว่า แต่ก็เสี่ยง ไม่ใช่ไม่เสี่ยง

ประเด็นที่ 2. การจูบกันแพร่เชื้อเอดส์ได้ไหม อันนี้ต้องแยกการจูบกันออกเป็นสองแบบ

แบบที่ 1. ถ้าเป็นแบบจุ๊บกัน หมายถึงต่างฝ่ายต่างไม่ได้อ้าปากตัวเองแล้วเอาริมฝีปากมาชนกัน (closed mouth kissing) ยังไม่เคยมีปรากฏว่าแพร่เชื้อเอดส์ได้

แบบที่ 2. ถ้าเป็นการจูบแบบทั้งสองฝ่ายอ้าปากของตัวเอง (French kissing) จะแลกลิ้นหรือไม่แลกก็แล้วแต่ มีรายงานผู้ป่วยบางรายที่ติดเชื้อเอดส์มาด้วยการจูบแบบนี้ แต่ในผู้ป่วยที่ติดเชื้อเหล่านั้นทุกรายมีแผลที่ปากหรือมีเลือดออกที่เหงือก อย่างไรก็ตาม คำแนะนำที่เป็นสากลคืออย่าไปอ้าปากจูบกับคนที่มีเชื้อเอดส์ เพราะเราไม่มีทางรู้ว่าเรามีแผลหรือจุดเลือดออกเล็กๆน้อยๆตามเหงือกหรือกระพุ้งแก้มของเราหรือเปล่า

ประเด็นที่ 3. ถ้าอยากทำ oral sex โดยไม่ให้ติดเอดส์จะทำอย่างไร ก็ทำแบบฝรั่งเขาสิครับ เขาไปหาซื้อแผ่นพลาสติกบางๆเรียกว่า dental gum (ผมลงรูปให้ดูด้วย) มาวางแปะตรงนั้นไว้ ที่นี้จะโอรอลกันแบบไหนก็ตามสบาย อย่าให้ปากและลิ้นของเราหลุดออกไปนอกแผ่น dental gum ก็แล้วกัน ถ้าหาซื้อไม่ได้ ก็เอาถุงยางอนามัยก็ได้ เอากรรไกรมาตัดแบะออกมาเป็นแผ่นก็ใช้ได้เหมือนกัน หรือถ้าหาอะไรไม่ได้ก็พลาสติกหุ้มอาหารนะแหละ มีรายงานทางการแพทย์ว่าใช้ป้องกันได้เหมือนกัน แต่รสสัมผัสจะได้นุ่มนวลแบบถุงยางอนามัยหรือเปล่าไม่รู้นะ

ประเด็นที่ 4. ตอนนี้พลาดไปแล้วจะทำอย่างไร ก็ทำใจอย่างเดียวแหละครับ รอให้ผ่านไปอย่างน้อย 1 เดือน ให้พ้น window period แล้วไปเจาะเลือดตรวจคัดกรอง HIV ดูด้วยวิธี 4th generation test ในระหว่างนี้ให้คิดไว้ก่อนว่าโอกาสที่จะติดเชื้อตามสถิติแล้วมันน้อยมาก เราคงไม่แจ๊คพอตหรอก และเมื่อทราบว่าได้ผลลบแล้ว ดีใจแล้วก็อย่าลืมเรียนรู้จากความผิดพลาดที่ผ่านมา อย่างน้อยก็ในสองประเด็นคือ
(1) เวลาเมาอย่าพาตัวเองไปอยู่ในสถานการณ์ที่เสี่ยง เพราะอาจตายได้
(2) ถ้าชอบโอรอลนักห้ามใจตัวเองไม่ได้ก็พก dental gum ไว้ติดตัวซะเลย

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

บรรณานุกรม

1. RothenbergvRB, Scarlett M, del Rio C, Reznik D, O’Daniels C. Oral transmission of HIV. AIDS 1998 : 12(16); 2095-2105