Latest

ขอชื่อยาแก้เวียนหัวบ้านหมุนดีๆไปซื้อกินเอง

คุณหมอสันต์คะ

ได้อ่านที่คุณหมอตอบเรื่องเวียนหัวบ้านหมุน ดิฉันอายุ 56 ปี ก็มีอาการแบบเดียวกัน ไปหาหมอแล้วสามครั้ง แต่ละครั้งเสียเวลามาก หมอไม่ได้บอกว่าเป็นโรคอะไร บอกแต่ว่าไม่มีอันตราย แต่ก็ให้ยามาหลายอย่าง ครั้งละประมาณ 5 อย่าง มันมากเสียจนดิฉันไม่อยากทาน อยากให้คุณหมอบอกชื่อยาแก้เวียนหัวบ้านหมุนที่ซื้อทานได้เองโดยปลอดภัยด้วยค่ะ

………………………………..

ตอบครับ

ก่อนอื่นต้องเข้าใจชีวิตให้ถูกต้องก่อน ว่า

ประการที่ 1. การรักษาอาการเวียนหัวบ้านหมุน ไม่ว่าจะเกิดจากบ้านหมุนชั่วคราวเพราะเปลี่ยนท่าหรือที่เรียกว่าก้อนแคลเซียมในหู (BPV) หรือเกิดจากโรคน้ำในหูไม่เท่ากัน (Meniere’s disease) ล้วนมีเป้าหมายเพียงเพื่อบรรเทาอาการเท่านั้น เพราะเราไม่รู้เหตุที่แท้จริง จึงยังไม่มียาดับเหตุ ดังนั้นอย่าไปจดจ่อกับยามาก

ประการที่ 2 ยาที่ปลอดภัยที่คุณถามหานั้น ไม่มีในโลกนี้ เมื่อถูกขึ้นทะเบียนว่าเป็นยา แสดงว่าเป็นสารมีพิษทั้งนั้น หากเป็นของดีไม่มีพิษ เขาไม่เรียกว่ายา เขาก็จะเปิดให้กินหรือสูดดมฟรีเหมือนอาหารและอากาศทั่วไป เมื่อเข้าใจอย่างนี้แล้วจึงค่อยมาทำความรู้จักกับยาในกลุ่มนี้ ซึ่งมีอยู่ห้ากลุ่มย่อยคือ

1. ยาพื้นฐานในการบรรเทาอาการเมา วิงเวียน คือยา dimenhydrinate (dramamine) ซึ่งเป็นยาในกลุ่มยาแก้แพ้ หรือแอนตี้ฮีสตามีน เม็ดละ 50 มก. กินครั้งละ 1-2 เม็ด ทุก 4-6 ชั่วโมง ยานี้มีความปลอดภัยพอสมควร ไม่ติดยา แต่ทำให้ง่วง เวลาคุณไปหาหมอ หมอมักไม่จ่ายยานี้ให้คุณหรอก เพราะมันเป็นยากระจอกที่คนไข้ไปหาซื้อเอาเองได้ หากจ่ายยานี้จะทำให้หมอเสียฟอร์มหมด แต่ความจริงมันเป็นยาที่ดีมาก และผมแนะนำให้คุณซื้อทานเองได้

2. ยาในกลุ่มฮีสตามีน เช่น betahistidine (Serc) คุณอาจจะคิดว่าเอ๊ะ โรคเดียวกันทำไมเดี๋ยวรักษาด้วยแอนตี้ฮีสตามีน เดี๋ยวรักษาด้วยฮีสตามีน เออ.. วิชาแพทย์มันก็บ้าๆงี้แหละครับ คือโรคที่ไม่ทราบสาเหตุ หมอก็ลองยาไปเรื่อย ยานี้นิยมกันมากในยุโรป แต่ในอเมริกาผมเข้าใจว่า FDA ยังไม่อนุมัติให้ขาย แต่เมืองไทยทั้งหมอแพทย์หมอตี๋ขายได้เสรี คุณจะลองซื้อทานดูก็ได้ครับ เม็ดละ 8 มก. เช้าเม็ดเย็นเม็ด

3. ยาในกลุ่มกดการรับรู้ของประสาทหู (vestibulosuppressant) ซึ่งก็ได้แก่ยารักษาโรคประสาทขี้กังวลทั้งหลายนั่นแหละ เช่นยา Diazepam 2 mg (Valium), Lorazepam 1 mg (Ativan), Alprazolam 1 mg (Xanax) ยากลุ่มนี้เป็นยาควบคุมพิเศษ แต่หมอตี๋ทั่วไปก็มีขาย ยากลุ่มนี้มีแนวโน้มที่จะเกิดการติดทางใจ คือไม่ได้ทานยาแล้วมันรู้สึกว่าขาดอะไรไป ผมไม่แนะนำให้ใช้ ถ้าจะใช้ก็อย่าใช้นานจนเป็นนิสัย เพราะมีหมอจำนวนมากที่ติดยาในกลุ่มนี้ เบิกยาไปกินที่เป็นร้อยๆเม็ด เรียกว่าหมองูตายเพราะงู

4. ยาขับปัสสาวะ เช่นยา Hydrochlorothiazide (Diazide) , ยา Acetazolamide (Diamox) ยากลุ่มนี้ใช้แล้วจะไปทำให้ดุลของน้ำและเกลือแร่ในร่างกายเปลี่ยนไป ผมไม่แนะนำให้ซื้อทานเอง หากจะใช้ควรให้แพทย์ดูให้ดีกว่า

5. ยาต้านการอักเสบในกลุ่มสะเตียรอยด์ เช่น Prednisolone กลุ่มนี้เป็นยาอันตราย มีผลเสียมาก รวมทั้งผลเสียในระยะยาวเช่นกระดูกพรุน ไม่ควรซื้อทานเอง ควรให้แพทย์จ่ายให้เท่านั้น

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

บรรณานุกรม

1. Bhattacharyya N, Baugh RF, Orvidas L, Barrs D, Bronston LJ, Cass S. Clinical practice guideline: benign paroxysmal positional vertigo. Otolaryngol Head Neck Surg. Nov 2008;139(5 Suppl 4):S47-81.

2. Coelho DH, Lalwani AK. Medical management of Ménière’s disease. Laryngoscope. Jun 2008;118(6):1099-108.

3. Phillips JS, Prinsley PR. Prescribing practices for Betahistine. Br J Clin Pharmacol. Apr 2008;65(4):470-1.