Latest

อายุ 14 ยังไม่เป็นอีสุกอีใส จะมีอะไรมะ

หนูอายุ14แล้วยังไม่เป็นอีสุกอีใสเลยจึงมีคำถามคือ
1.มันจะเกิดปัญหาอะไรมั๊ยคะ
2.แล้วมีใครมั๊ยคะในชีวิตนี้ที่ไม่เป็นอีสุกอีใส
3.มีวัคซีนมั๊ยคะ
4. มีคนบอกว่าถ้าเป็นตอนโตจะกลายเป็นแผลเป็น เป็นจุดสีแดงไม่หายจริงหรือเปล่าคะ

………………………………………….

ตอบครับ

1. อายุสิบสี่แล้วยังไม่เป็นอีสุกอีใส ปัญหาที่จะเกิดขึ้นได้ก็คือมันจะไปเป็นเอาตอนเป็นสาวกำลังมีแฟนนะสิครับ เสียฟอร์มหมดเลยทีนี้ มีคนต้องสูญเสียเจ้าชายในฝันไปด้วยเหตุนี้มาแล้วนะจะบอกให้ ในทางการแพทย์มีข้อกังวลว่าการเป็นอีสุกอีใสในวัยผู้ใหญ่จะมีการการดำเนินโรคจะรุนแรงกว่าวัยเด็ก เช่นเกิดปอดอักเสบ หรือยิ่งกว่านั้นคืออาจมีการอักเสบของอวัยวะสำคัญเช่น ไตอักเสบ หัวใจอักเสบ ตับอักเสบ และภาวะแทรกซ้อนทางระบบประสาทในรูปแบบต่างๆรวมทั้งภาวะเนื้อสมองอักเสบ บางคนก็เกิดเกล็ดเลือดต่ำ เลือดออก ถ้าติดเชื้อระหว่างตั้งครรภ์ก็ทำให้ทารกพิการได้ บางคนติดเชื้อนี้แล้วก็ถึงตายก็มีนะ

2. มีวัคซีนมั๊ยคะ ตอบว่ามีสิครับ ฉีดสองเข็ม อยู่ปึ๊ด คือป้องกันโรคได้ดีมาก ถึงจะมีการติดเชื้อหลังจากฉีดวัคซีน ก็จะเป็นการติดเชื้อแบบเบาบางไม่รุนแรง ดังนั้น ถ้าไม่อยากเสียแฟนด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่อง รีบไปฉีดวัคซีนซะ

3. แล้วมีใครไหมที่ในชีวิตนี้ไม่เป็นอีสุกอีใส ตอบว่ามีครับ มีประมาณ 10% โดยเฉพาะสมัยนี้เมื่อมีวัคซีน แม้ว่าโรคนี้จะติดต่อกันง่ายมากแป๊บเดียวกระจายไปทั้งโรงเรียนเพราะมันติดต่อทางสูดดมเข้าไปทางลมหายใจ แต่พอมีวัคซีนออกมาใช้โอกาสที่คนจะได้เป็นโรคตอนเด็กก็ลดจำนวนลงอย่างรวดเร็ว

4. มีคนบอกว่าถ้าเป็นตอนโตจะกลายเป็นแผลเป็น เป็นจุดสีแดงไม่หายจริงหรือเปล่าคะ ตอบว่ามีส่วนจริงอยู่บ้าง เพราะความรุนแรงของการติดเชื้อตอนโตจะรุนแรงกว่าตอนเด็กในทุกอวัยวะ รวมทั้งผิวหนังด้วย

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์