Latest

สวนกาแฟ detox แล้วมีเลือดออกทางทวารหนัก

คุณหมอสันต์คะ

ดิฉันทำ detox ด้วยการสวนกาแฟ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง มีปัญหาคือ ตอนถ่ายอุจจาระ หลังจากถ่ายเสร็จ เมื่อเช็ดทิชชู่ มีเลือดออก ติดทิชชู่ คิดว่าเลือดไม่ได้ออกมากับอุุจจาระค่ะเพราะเหมือนกับว่าตอนที่เช็ดครั้งแรกไม่มีเลือดออก อุจจาระสีเหลืองปกติ แต่พอเช็ดครั้งที่สองสาม มีเลือดออกนิดหน่อย รู้สึกว่าไม่ได้ออกจากรูทวารโดยตรง น่าจะอยู่ระหว่างรูทวารและปลายช่องคลอด (คิดว่าไม่ได้ออกมาจากช่องคลอดเนื่องจากถ้าไม่ถ่ายอุจจาระก็ไม่เป็น) อาการนี้เป็นมาประมาณ สองสัปดาห์ได้ ตอนแรกคิดว่าจะรอให้หายเองแต่มันยังไม่หายสักที เลยคิดว่าปรึกษาคุณหมอดีกว่าค่ะ เกี่ยวกับผิวหนังส่วนดังกล่าวมีการขูดขีดเวลาใส่สายสวน detox มั๊ยคะ เพราะบางทีก็ไม่ได้ใส่ตรงตำแหน่งทีเดียว หนูไม่ได้มีอาการท้องผูก หนูถ่ายอุจจาระทุกวันเป็นเวลา ก่อน สิบโมงเช้า

………………………………………………………………..

ตอบครับ

สวนกาแฟแล้วมีเลือดออกทางทวารหนัก แหม นี่เป็นปัญหาคลาสสิกเลยนะครับ ผมหลับตาตอบได้เลยว่าเป็นเพราะการบาดเจ็บจากการสวนกาแฟ มีคนเป็นแบบนี้หลายคนเหมือนกัน บางคนต้องรับไว้รักษาในโรงพยาบาลเพราะนึกว่าเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่อะไรไปโน่น แต่ท้ายที่สุดก็ไม่มีอะไรนอกจากการบาดเจ็บที่ทวารหนัก

ผมแนะนำว่าให้หยุดสวนกาแฟสักสามเดือนแล้วสังเกตอาการไป ถ้าอาการหายก็จบ แต่ถ้าอาหารไม่หายคราวนี้ต้องไปให้หมอตรวจแล้วครับ

แล้วก็อย่าว่าอย่างโง้นอย่างงี้เลยนะ ความจริงมันก็เรื่องของคุณ แต่ผมอดคันปากไม่ได้ การสวนกาแฟเนี่ย ไม่ต้องทำไมได้หรือครับ จนถึงเดี๋ยวนี้ยังไม่เคยมีผลวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ใดๆยืนยันว่าการสวนกาแฟมีประโยชน์อะไร แล้วจะไปสวนให้เลือดมันออกทำไมละครับ

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์