Latest

ทำไมหมอไม่ออกกำลังกาย

อาจารย์สันต์ที่นับถือ

หนูเป็น resident อยู่ที่…… ค่ะ ติดตามอาจารย์มาตั้งแต่ The Symptom ชอบใจที่อาจารย์บอกคนไข้ว่า
“หมอไม่ออกกำลังกายเพราะเขาวางหลักสูตรไว้ไม่ให้ออกกำลังกาย คือให้เรียน 6 ปี แต่ให้อ่านหนังสือ 12 ปี คืออ่านมันทั้งกลางวันกลางคืน”
ถูกใจหนูจริงๆ หนูมองเพื่อน resident ทั้งรุ่นน้องรุ่นพี่ มีน้อยมากที่จะได้ออกกำลังกายกันเป็นกิจจะลักษณะ แสดงว่าเป็นเพราะระบบการสอนการอบรมใช่ไหมคะ แล้วอย่างนี้จะแก้ไขอย่างไรละคะอาจารย์

…………………………………………….

ตอบครับ

อ้าว.. นี่คุณจะเสี้ยมให้ผมมีเรื่องกับครูของคุณเสียแล้วเรอะนี่ อย่าน่า อย่าลืมว่าผมเองก็จบมาจากโรงเรียนแพทย์เหมือนกันนะจะไปต่อว่าสถาบันที่อบรมสั่งสอนตัวเองมาได้อย่างไร แต่ว่าไหนๆคุณก็เขียนมาแล้ว ผมขออนุญาตคัดลอกจดหมายของสมเด็จพระราชบิดา ลงวันที่ 4 กพ. 2471 ซึ่งที่มีไปถึงสมาชิกสโมสรแพทย์จุฬาฯ ดังนี้

“…ท่านไม่ควรเรียนวิชานี้ขึ้นใจแล้วใช้เป็นเครื่องมือหากินเท่านั้น ควรเก็บคำสอนใส่ใจและประพฤติตาม ผู้ที่จะบำบัดทุกข์ต้องเป็นตัวอย่างความประพฤติซึ่งจะนำมาแห่งสุขภาพ แพทย์ที่ไม่ประพฤติตามวิธีที่ตัวสอนแก่คนไข้แล้ว จะหาความไว้วางใจจากคนไข้ได้อย่างไร

แพทย์ผู้ที่ไม่เชื่อในสิ่งที่ตนทำ และพูดหลอกให้คนไข้เชื่อนั้น คือแพทย์ทุจริตที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า “แคว๊ค” ถึงแม้ผู้นั้นจะได้รับการศึกษาวิทยาศาสตร์

ท่านนายแพทย์บุนเดสเซนได้กล่าวว่านักสุขวิทยาทุกคนจะต้องอยู่กินเป็นตัวอย่างสุขภาพ จึงจะเป็นพ่อค้าความสุขดี ในขณะที่ท่านประกอบกิจแพทย์ อย่านึกว่าท่านตัวคนเดียว จงนึกว่าท่านเป็นสมาชิกของ “สงฆ์” คณะหนึ่ง คือคณะแพทย์ ท่านทำดีหรือร้าย ได้ความเชื่อถือหรือความดูถูก เพื่อนแพทย์อื่นๆจะพลอยยินดีเจ็บร้อนอับอายด้วย…”

เนื้อหา คม ชัด ลึก ดีไหมครับ ผมจบแค่นี้ มิอาจคอมเมนท์เพิ่มเติม

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

บรรณานุกรม

1. คณะแพทยศาสตร์และศิริราชพยาบาล. ประมวลลายพระหัตถ์ในสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก จัดพิมพ์เนื่องในวันมหิดล 24 กันยายน 2508.