Latest

ยาทำแท้ง กับคนไม่มีศาสนา

สวัสดีครับ ผมเป็นหนึ่งในวัยรุ่นจำนวนไม่น้อยที่ประสบกับปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ โดยที่ แน่นอนครับ ผมต้องการที่จะทำลายตัวอ่อนนั้นทิ้งเสีย เป็นเหตุทำให้ผมค้นหาข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับกำจัดตัวอ่อนที่อยู่ในมดลูกต่างๆ นาๆ ซึ่งผมก็พบว่า มีวิธีที่ค่อนข้างง่ายอยู่คือการสอดยาเข้าในช่องคลอด และ การทานยาระงับ (RU-486)ซึ่งหลังจากที่ผมได้ค้นหาข้อมูลอย่างละเอียดถี่ถ้วน ผมก็พบว่ามีผู้คนจำนวนไม่น้อยเลยที่ถูกมิจฉาชีพหลอกหลวง จึงเป็นที่มาให้ผมส่งอีเมล์คำถามฉบับนี้มาให้คุณหมอครับ ผมอยากจะทราบว่า ตัวยา Misoprostol ( Cytotec ), Mifepristone (RU-486) ตัวยาทั้งสองชนิดนี้มีแบบที่เป็น ยาจีน และ ยาอเมริกา ด้วยหรือครับ ? เพราะบางเว็บไซต์ที่ขายยาเหล่านี้ได้มีการแบ่งราคากันอย่างชัดเจน ซึ่งมันเป็นระดับราคาที่ต่างกันมาก ผมในฐานะวัยรุ่น(อายุ18) แน่นอนว่าไม่สามารถหาเลี้ยงชีพด้วยตนเองได้ ยังต้องได้รับการเลี้ยงดูจากผู้ปกครอง จึงไม่อยากเสี่ยงที่จะโดนมิจฉาชีพหลอก และเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ เพราะผมตระหนักได้ถึงความยากลำบากของเงิน และคุณค่าของมัน
สุดท้ายนี้ อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณหมอได้อ่านอีเมล์ฉบับนี้ที่ผมส่งให้ ผมอยากขอให้คุณหมอเพิกเฉยต่อเหตุผลด้านศีลธรรมด้วยเถิดครับ ผมอยากให้คุณหมอมองผมเป็นหนึ่งในคนไข้ที่ส่งอีเมล์เข้ามาถามปัญหาต่างๆ เหมือนบุคคลทั่วไป (โดยส่วนตัวแล้ว ผมเป็น Agnostic)
*ถ้าคุณหมอมีคำแนะนำเพิ่มเติมนอกเหนือจากคำถามที่ผมได้ถามไว้ข้างต้น ผมก็ยินดีที่จะรับฟังคำแนะนำเหล่านั้นครับ

ขอบคุณครับ

……………………………………………………….

ตอบครับ

1. ไม่ต้องกังวลว่าผมจะตำหนิติเตียนคุณที่เขียนจดหมายนี้มาหา ผมไม่ตำหนิติเตียนคุณอย่างแน่นอนครับ สิ่งที่คุณทำไปคือการเสาะหาความรู้เพื่อมาแก้ปัญหาให้แก่ตนเอง และคุณพยายามเสาะหาจากแหล่งความรู้ที่เชื่อถือได้ ผมเห็นว่าคุณทำถูกแล้ว

2. คำถามเรื่องความรู้เกี่ยวกับยาที่ใช้ทำแท้ง ผมต้องขอโทษด้วยที่ไม่สามารถตอบให้ได้ครับ แล้วผมก็จะไม่ตอบคุณด้วยว่าก็ท้องขึ้นมาแล้วหงะครับ จะทำไงดี ที่ไม่ตอบไม่ใช่เพราะว่าผมเคร่งจารีตหรือเคร่งศีลธรรมหรอกนะครับ แต่ผมตอบไม่ได้เนื่องจากผมเป็นแพทย์ ซึ่งเป็นสมาชิกของคนหมู่คณะหนึ่งที่เรียกว่า “วงการแพทย์” เหมือนกับสามเณรหรือพระภิกษุเป็นสมาชิกของวงการสงฆ์ เมื่อเป็นสมาชิกของหมู่คณะ ก็ต้องทำตัวตามที่หมู่คณะเขาวางกฎกติกาไว้ เพราะถ้าทำตัวไม่ตามกติกาที่เขาวางไว้ผมก็จะกลายเป็นปลาเน่าที่มาอาศัยเกาะชื่อเสียงหมู่คณะเขาหากินแล้วยังทำให้หมู่คณะเขาเสียหาย การให้ความรู้เรื่องยาที่ใช้ทำแท้งแก่เยาวชน เป็นเจตนาเดียวกับการทำแท้งให้แก่เยาวชน ถึงแม้จะทำไปด้วยเจตนาดีหรือบริสุทธิ์เพียงใดก็ตาม แต่ก็เป็นสิ่งที่วงการแพทย์ไม่อนุญาตให้สมาชิกทำครับ

3. ประเด็นยาปลอมเป็นเรื่องปกติหากเป็นการขายยาเถื่อน เมื่อใดก็ตามที่มีการขายของเถื่อนย่อมจะมีของปลอมสอดไส้ขายกันเป็นว่าเล่น เพราะกลไกควบคุมของรัฐเอื้อมไปไม่ถึง ผมจึงไม่แนะนำให้ซื้อยาเถื่อน ไม่ว่าจะซื้อมาเพื่ออะไร แต่ถ้าคุณยืนยันจะซื้อก็ต้องจัดการความเสี่ยงที่จะได้ของปลอมเอาเองครับ

4. การที่คุณประกาศตนเป็น Agnostic หรือคนไม่มีศาสนา ไม่เชื่อในพระเจ้าหรือหลักศีลธรรมจริยธรรมใดๆ ผมก็ไม่ถือว่าเป็นของแปลกหรือของไม่ดีแต่อย่างใดนะครับ จะเป็นคนที่นับตัวเองเป็นพุทธ เป็นคริสต์ หรือเป็นคนไม่มีศาสนาก็ไม่ต่างกันหรอกครับ เพราะคนทุกคนที่เติบโตมาได้จนถึงวัยผู้ใหญ่ ย่อมจะมีสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้และจดจำจากพ่อแม่ปู่ย่าตายายและสิ่งแวดล้อมตั้งแต่เล็กจนโตว่าอะไรคือสิ่งที่ดีงาม สิ่งที่เราเรียนรู้และจดจำมานั้นมันฝังอยู่ในเลือดเนื้อและกระดูกของเรา และเป็นตัวบอกความเป็นตัวเราได้ดีกว่าการนับตัวเองว่าเป็นคนศาสนาไหน มีศาสนาหรือไม่มี

5. คุณเปิดโอกาสให้ผมแนะนำอะไรเพิ่มเติมก็ได้ โอเค. ผมอยากจะคุยกับคุณสองประเด็นคือ

ประเด็นที่หนึ่ง คุณเป็นคนรุ่นใหม่ ควรเรียนรู้การนำข้อเท็จจริง (fact) มาเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต ยิ่งประกาศตนเป็นผู้ไม่เอาศาสนาและเห็นความเชื่อที่เป็นนามธรรมว่าไร้สาระ ก็ยิ่งต้องรู้จักการสกัดว่าอะไรเป็นข้อมูลความจริงที่จับต้องได้และนำมันมาใช้ประโยชน์กับชีวิตแทนการไหว้พระสวดมนต์หรืออ้อนวอนพระเจ้าได้ ตัวอย่างเช่นถ้าเรายังไม่ต้องการมีลูก แต่ไปมีเซ็กซ์โดยไม่มีการป้องกันการตั้งครรภ์ โดยเชื่อว่าดวงดีไม่น่าจะมีอะไร อย่างนี้เป็นวิธีของพวกมีความเชื่อเหลวไหลน่าหัวเราะเยาะ เพราะมาถึงยุคนี้ ความรู้เรื่องเพศศึกษาก็ดี การคุมกำเนิดวิธีต่างๆก็ดี เรามีมากมายพอที่จะกำหนดล่วงหน้าได้แม่นยำโดยไม่ต้องอาศัยดวงว่าเราสามารถมีเซ็กซ์โดยไม่ให้เกิดการตั้งครรภ์ได้ เราจะเลือกเป็นคนแบบไหน เลือกให้ดี

ประเด็นที่สอง ผมอายุกำลังจะหกสิบแล้ว ถ้าถามผมว่าในชีวิตที่ผ่านมามีอะไรไหมที่หากผมย้อนเวลาได้ ผมจะย้อนกลับไปเรียนรู้มันใหม่หรือตั้งใจทำมันให้ดีกว่าเดิม ผมตอบได้ว่ามี และมีอยู่เรื่องเดียวเท่านั้น ที่ผมใช้เวลานานเกินไปในการเรียนรู้กว่าจะสรุปได้ว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ดีแต่ผมให้เวลามันน้อยเกินไป นั่นคือการฝึกฝนตัวเองให้เป็นคนมีสติรู้ตัวอยู่เนืองๆว่าตนเองกำลังสนองตอบต่อสิ่งเร้าที่เข้ามาอย่างไร สนองตอบในที่นี้หมายถึงทั้งการคิด การพูด และการกระทำ แน่นอนว่าในทั้งสามอย่างนี้ การคิดเป็นสิ่งที่มีความสำคัญสูงสุด การฝึกสติเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุดที่เราจะทำได้ในวันนี้เพื่อตัวเราในวันหน้า คุณยังมีเวลาในชีวิตอีกมาก ผมอยากจะแนะนำให้คุณเรียนรู้จากความผิดพลาดของผม คือทุกวันที่ผ่านไป ขอให้คุณถามตัวเองว่าคุณได้เรียนรู้ที่จะมีสติกับการสนองตอบต่อสิ่งเร้าในวันนี้มากขึ้นจากเมื่อวานนี้หรือเปล่า

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์