Latest

อยากจะมาปลูกผักอินทรีย์ที่คอนโดคนแก่

สวัสดีค่ะ คุณหมอสันต์ที่เคารพอย่างสูง
                หนูเป็นรุ่นน้องแม่โจ้ ค่ะ เคยปรึกษาคุณหมอหลายเรื่อง หนูโชคดีค่ะแต่ละคำถาม คุณหมอตอบให้ทุกคำถามเลย บางคำถามตอบแล้วเจ้าตัวไม่แก้ไขก็ถือเสียว่าเป็นวิทยาทานให้คนอื่นที่เข้ามาอ่านแล้วกันนะค่ะ และยังมีเรื่องที่เคยคุยกันไว้ เรื่อง การปลูกผักอินทรีย์ ที่คอนโดคนแก่ คุณหมอมีความก้าวหน้าเรื่องนี้อย่างไรบ้างค่ะ         ยังมีอีกเรื่องที่สามีเจ้าปัญหา  หามาให้ทุกข์ใจ คือ ตอนนี้เขาไปรับวิถีอนุตรธรรม แปลกจริงๆ ไม่รู้ไปหลงใหลอะไรหนักหนา จนทิ้งไม่ไปดูแลสวนลำไยมา 10 เดือนแล้ว กลุ้มใจค่ะ
                                                                ด้วยความเคารพอย่างสูง
…………………………
ตอบครับ

     1.. เรื่องคอนโดคนแก่ ตอนนี้ผมเตรียมที่ดินไว้พร้อมแล้ว จะเปิดโครงการประมาณกลางปีหน้า คือรอให้ผมเกษียณก่อน แล้วจึงจะชวนคนมาซื้อ ได้คนซื้อแล้วจึงจะก่อสร้าง กว่าจะสร้างเสร็จก็คงอีก 2 – 3 ปี  
     2. แต่ว่ากลางปีหน้า (มิย. 56) ผมจะเปิด Health Camp ก่อนในสถานที่ติดๆกัน คำว่า Health camp ก็คือมีอาคารถาวรที่ดูเท่ๆหน่อย มีห้องพักแบบโรงแรมราวสิบกว่าห้อง แล้วเอาลูกค้าเข้ามาเป็นรอบๆ ครั้งละประมาณ 20 คน มาเข้าแค้มป์ค้างคืน 1-2 คืน เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพตนเอง ตั้งแต่โภชนาการ การออกกำลังกาย การจัดการความเครียด เป็นต้น บางกลุ่มก็จะเป็นลูกค้าเฉพาะโรค เช่นหลังการทำบอลลูน หลังจากเป็นอัมพาต เป็นต้น แต่ว่าลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนที่ไม่ป่วย และส่วนใหญ่เป็นลูกค้าองค์กร หมายความว่าบริษัทห้างร้านเป็นผู้ส่งผู้บริหารหรือพนักงานระดับสูงของบริษัทมาเข้าคอร์ส นอกจากจะมีห้องพักแบบโรงแรม ห้องประชุม ห้องกิจกรรมสุขภาพต่างๆ ตามสูตรแล้ว ยังจะมี Health Museum ให้คนทั่วไปมาเยี่ยมชมแสวงหาความรู้ได้ฟรี และมีร้านขายสลัด ขายสลัดมันอย่างเดียว สำหรับบริการคนทั่วไปด้วย ถ้ามีผักมากก็ขายผักให้ถือกลับบ้านด้วย
3. เรื่องจะปลูกผัก ถ้าอยากปลูกตอนนี้ก็ปลูกได้เลย เพราะที่ดินมีแล้ว เหลือแต่คนปลูกไม่มี ว่าแต่คุณสนใจจะมาทำจริงหรือเปล่าละ ถ้าจะมาจริงผมจะรอ แต่ผมยังนึกไม่ออกว่าถ้ามาจริงคุณจะจัดการเรื่องของตัวเองอย่างไร เรื่องบ้านพักไม่มีปัญหา ผมปลูกเพิงแบบบ้านอาแปะเฝ้าสวนผักให้คุณได้  เรื่องผัวก็คงไม่เท่าไหร่ เพราะเขาไปหาอุตริธรรมอะไรของเขาสบายไปแล้ว เรื่องสวนลำไยก็คงไม่ใช่เรื่องใหญ่ ความเห็นของผมก็คือ (ขอโทษ) ขายทิ้งมันซะเลย เพราะผมเองมองยังไงก็ไม่เห็นว่าการปลูกลำไยขายให้รัฐบาลเอาไปทำสต๊อกลมมันจะมีประโยชน์สร้างสรรอะไรนักหนา เรื่องงานเก่าของคุณที่บริษัทผมก็คิดว่าลาออกเสียก็น่าจะเป็นเวลาที่เหมาะ เพราะคุณก็ได้เรียนรู้มามากจนถึงจุดที่ learning curve มันชักจะแบนราบแล้วไม่ค่อยมีอะไรใหม่ๆท้าทายให้เรียนรู้ต่อไปแล้ว ทำต่อไปอีกก็คงไม่หนุกเท่าไหร่ ไม่น่าจะคุ้มกับเวลาในชีวิตที่มีจำกัด แต่เรื่องลูกเนี่ยสิ คุณจะจัดการอย่างไรถ้าจะมาทำอะไรทางมวกเหล็ก อันนี้ผมไม่ทราบ และไม่ขอร่วมรับผิดชอบกับคุณด้วยนะ เพราะลูกของคุณ คุณทำออกมา คุณต้องรับผิดชอบเอง
4. ส่วนประเด็นที่ว่ามาปลูกผักอินทรีย์กับผมแล้วจะเลี้ยงตัวเองได้หรือเปล่า อันนี้ก็แล้วแต่ว่าคุณตั้งเป้าหมายทางการเงินในชีวิตที่เหลือไว้อย่างไร ถ้าจะปลูกผักหาเงินเลี้ยงลูกเลี้ยงผัวด้วย รับประกัน ไปไม่รอดแน่พะยะค่ะ  แต่ถ้าจะไปแบบพอเพียงละก็ สบายมาก ไม่อดแน่ ไม่มีอะไรจะกินก็..ผักที่ปลูกนั่นไง
จะเอาจริงหรือไม่ ยืนยันนัดหมายมาอีกทีนะ เพราะผมอายุปูนนี้แล้วไม่ค่อยเชื่อน้ำมนต์เด็กรุ่นหลังเท่าไหร่หรอก แต่จะไม่คบเด็กก็ไม่ได้ เพราะคนรุ่นเดียวกันเขาก็พากันปลีกวิเวกหรือเข้าวัดหมดแล้ว เหลือผมเต้นแร้งเต้นกาอยู่คนเดียว ไม่คบเด็กแล้วจะไปคนใครละครับ
นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์