Latest

Levonorgestrel ยาคุมฉุกเฉินแบบกินสองเม็ดหลังมีเซ็กซ์ไม่เกิน 5 วัน

ขอโทษนะคะคุณหมอถ้าคำพุดไม่ดี


คือมีอะไรกับแฟนแต่ว่าไม่ได้สอดใส่เลยค่ะประมาณ1ชม. ตั้งแต่วันที่ …. ตอนเที่ยงคืนถึงตี1 แค่จูบกับจับนม แต่แฟนใช้มือซ้ายสัมผัสเข้าไปข้างในอวัยวะเพศหนูโดยก็ถอดเสื้อผ้าหมดเลย แต่แฟนไม่ได้ถอดกางเกงใน แต่กางเกงในก็เปียก หนูรู้สึกได้ ไม่รู้ว่าแฟนจะจับอวัยวะเพศตัวเองก่อนรึป่าว เผื่อมีน้ำอสุจิติด  แฟนหนูบอกว่าไม่ท้องหรอก เพราะแค่จับเฉยๆ แต่หนูกลัวว่าจะท้อง กังวลมากๆค่ะ คืนนั้นฝันว่าแกะสลักผลไม้เป็นรูปไก่ แล้วจับขึ้นมา ทำนายฝันบอกว่า จะมีโชคได้ลาภทางวัตถุหรือสัตว์2เท้า หรือได้บุตรอ่ะคะ ยังเด็กอยู่เลย ไม่พร้อมค่ะ ควรจะกินยาคุมไหม กินแบบ 2 เม็ดภายใน 5 วัน เพราะเลย 72 ชม. มาแล้ว ยังไม่ได้กินเลยค่ะ ไม่กล้าไปซื้อ ตอนนี้เครียดมาก คิดมาก  ทานข้าวไม่ลงเลยค่ะ จนรู้สึกแปลกๆที่ท้องค่ะ คือเต้นตุ๊บๆ ตลอดเวลาไม่รู้ว่าเป็นการขยายตัวของมดลูกรึป่าว หรือว่าเพราะไม่ค่อยกินข้าวแล้วจะเป็นโรคกระเพราะ ยังเรียนอยู่เลยค่ะ  ยังไม่พร้อม

รบกวนตอบคำถามด้วยค่ะ
………………………………………………..
ตอบครับ

มาอีกละ พวกลูกเล็กเด็กแดงที่ชอบมีเซ็กซ์แต่ไม่ชอบเรียนรู้เรื่องความปลอดภัยของการมีเซ็กซ์ แถมรายนี้มีเชื่อไสยศาสตร์ครบสูตรเอกลักษณ์วัยรุ่นไทย แล้วเด็กพวกนี้ท่านผู้อ่านเชื่อไหมครับ เอ็ดก็ไม่ได้ผลด้วยนะ คือยิ่งเอ็ดก็ยิ่งเขียนจดหมายมาหากันใหญ่จนอ่านไม่ไหวต้องคอยโละทิ้งเป็นกระบิๆ  เอาเถอะ มาตอบคำถามของรายนี้กันดีกว่า เผื่อว่าคนรุ่นราวคราวเดียวกับเธอจะได้มีความรู้เอาไปใช้ประโยชน์ได้เพิ่มขึ้นบ้าง
     1.. ถามว่าแฟนใช้นิ้วมือที่อาจจับ penis ของเขาเองมาแล้ว แล้วล้วงเข้าไปใน vagina จะมีโอกาสท้องไหม ตอบว่าการที่ฝ่ายชายมีน้ำเมือกออกมาเปียกกางเกงในนั้น เขาเรียก pre ejaculation cum การวิเคราะห์น้ำเมือกนั้นพบว่ามันไม่มีตัวอสุจิอยู่หรอกครับ อนึ่ง หลักฐานเชิงประจักษ์ในทางการแพทย์ไม่เคยมีนะครับว่าผู้ชายลูบๆคลำๆหรือใช้นิ้วสอดแล้วจะทำให้ผู้หญิงท้องได้ คือทั่วโลกใบโตนี้ยังไม่เคยมีใครรายงานไว้เลย ดังนั้นผมตอบคุณโดยอิงหลักฐานว่า คุณไม่น่าจะท้องหรอกครับ
     2. ถามว่าควรจะกินยาคุมแบบ 2 เม็ดภายใน 5 วัน ไหมเพราะเลย 72 ชม. มาแล้ว ตอบว่าควรกินครับ เพราะอย่างน้อยก็รักษาโรคปสด.ได้ พูดถึงยาคุมชนิดนี้วัยรุ่นไทยยังไม่ค่อยรู้จักผมขอถือโอกาสนี้นำเสนอเสียเลย มันเป็นยาคุมที่มีชื่อว่า levonorgestrel 0.75 มก. ต่อเม็ด  กินทีเดียว 1.5 มก.หรือสองเม็ด โดยต้องกินภายใน 120 ชั่วโมงหรือ 5 วันหลังมีเซ็กซ์ เป็นวิธีคุมกำเนิดฉุกเฉินมาตรฐานแบบหนึ่งซึ่งแนะนำโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งวงการแพทย์เรียกว่า levonorgestrel-alone emergency contraception pills เรียกย่อว่า LNG ECPs  วิธีคุมกำเนิดแบบนี้ใช้กันมาสามสิบปีแล้ว ได้ผลดี ปลอดภัย เพราะตัวยาก็คือฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนซึ่งมีอยู่แล้วในร่างกายนั่นเอง ยานี้ไม่เพิ่มอุบัติการณ์ของการเป็นมะเร็ง ไม่ทำให้เกิดท้องนอกมดลูก มีผลข้างเคียงน้อยมาก ผลข้างเคียงก็เช่นเมนส์ไม่สม่ำเสมอ เปลี้ยล้า คลื่นไส้) ยานี้ไม่ทำให้เป็นหมันในอนาคต ยานี้ออกฤทธิ์ระงับการตกไข่ จึงมีประสิทธิภาพสูงหากกินก่อนการตกไข่ แต่กรณีที่ไปกินเอาตอนไข่ตกแล้วจะมีประสิทธิภาพต่ำลง แต่อย่างไรก็ตามในกรณีที่กินผิดๆถูกไปกินยาเอาตอนที่ตั้งครรภ์ไปแล้วยานี้ก็ไม่ทำให้ทารกพิการหรือแท้งแต่อย่างใด  ยานี้จึงไม่ใช่ยาทำแท้ง ความปลอดภัยของยานี้มีมากจึงไม่ต้องไปหาหมอให้หมอสั่ง ใครใคร่กินซื้อกินเองได้เลย ผมดูเวลารวมของคุณแล้วคุณยังซื้อกินทัน ซื้อจากหมอตี๋นั่นแหละ ไม่ต้องเขิน ไม่ต้องอาย คนที่รู้จักใช้หลักวิทยาศาสตร์แก้ปัญหาให้ตัวเองเป็นคนเท่…นะจะบอกให้

     เขียนมาถึงตอนนี้อาจมีท่านผู้ปกครองบางท่านว่าเอ..หมอสันต์นี่พอเข้าวัยชราแล้วเพี้ยนหรือเปล่าเนี่ย มาชี้โพรงให้กระรอกอย่างนี้จะทำให้ลูกหลานของชาวบ้านเขากลายเป็นคนแบบว่า “ซ่าเพราะมียาคุม” มากขึ้นหรือเปล่าเนี่ย ตอบว่าไม่ต้องกลัวครับ งานวิจัยทางการแพทย์พิสูจน์ได้แน่ชัดแล้วว่าการได้รู้จักยา มียา และใช้ยาคุมฉุกเฉินชนิดนี้เป็น ไม่ได้ทำให้วัยรุ่นมีพฤติกรรมขยันมีเซ็กซ์มากขึ้นแต่อย่างใด อีกอย่างหนึ่งตัวผมนี้ไม่เคยมีลูกสาว ทั้งๆที่นึกว่าจะมี ถึงขนาดตั้งชื่อเอาไว้แล้วด้วย ดังนั้นเวลาเด็กๆผู้หญิงมีปัญหาผมจะนึกว่านี่เป็นปัญหาของลูกสาวผม ผมจะแก้ให้เขาอย่างไร การช่วยเด็กเหล่านี้คือต้องช่วยเธอแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้ได้ก่อน แล้วค่อยสอนให้มีความรู้เพื่อไปป้องกันปัญหาที่อาจะเกิดขึ้นในโอกาสต่อไป 

     3. รู้สึกแปลกๆที่ท้องค่ะ ท้องเต้นตุ๊บๆ ตลอดเวลา ถามว่าเป็นการขยายตัวของมดลูกรึป่าว โอ้.. ไปโน่นเลยนะ ตอบว่าไม่ใช่หรอกครับ มดลูกมันไม่ได้ขยายตัวพองลมปื๊ดๆๆๆอย่างนั้นหรอก นี่คุณเพิ่งมีเซ็กซ์ได้สามสี่วัน สมมุติว่าเสปิร์มเฮงจัดได้พบกับไข่ในวันแรก ทั้งสะเปิร์มและไข่ยังต้องใช้เวลาควงกันลอยละล่องอยู่ในปีกมดลูกนาน 6 -12 วันจึงจะฝังตัวลงที่ผนังมดลูกได้ หมายถึงว่าจึงจะตั้งครรภ์ได้ ถ้าคุณมีความรู้อย่างนี้คุณก็จะไม่วิตกจริตว่ามดลูกคุณกำลังพองเพราะครรภ์กำลังโต การมีความรู้วิทยาศาสตร์มันช่วยเรารักษาโรคปสด.ได้อย่างนี้ ดังนั้นถ้าคุณว่างๆลองค้นย้อนหลังอ่านบทความที่ผมตอบวัยรุ่นไปเรื่องการคุมกำเนิดและการตั้งครรภ์ ยิ่งอ่านเยอะยิ่งมีความรู้มากยิ่งดี จะได้เก็บไปไว้ใช้ในชีวิตจริงได้

     4. แถมท้ายนิดหนึ่ง ซึ่งคุณไม่ได้ถาม ผมชื่นชมคุณอยู่อย่างหนึ่งนะ คือชื่นชมที่คุณกับแฟนพยายามมีเซ็กซ์กันแบบจำกัดเขต คือลูบๆคลำๆกันแต่ภายนอก ใช้มือช่วยกันบ้าง อย่างนี้ดีกว่ามีเซ็กส์แบบตลุยไปกับรองเท้าแพน..แสนเพลิน แล้วมาอกไหม้ไส้ขมทีหลัง ตรงนี้ขอชมว่าหนูกับแฟนเป็นคนที่มีความรู้จักยับยั้งชั่งใจดี โตขึ้นจะต้องเป็นผู้ใหญ่ที่ดีแน่นอน

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์
บรรณานุกรม
1. Sambol NC, et al. Pharmacokinetics of single dose levonorgestrel in adolescents. Contraception, 2006, 74:104-109.
2. World Health Organization . Emergency contraception fact sheet. (http://www.who.int/
mediacentre/factsheets/fs244/en/index.html, accessed 8 March 2013).
3. International Consortium for Emergency Contraception (ICEC). Policy Statement. Repeated
use of emergency contraception: the facts (July 2003). (http://www.cecinfo.org/publications/
PDFs/policy/RepeatedUse_English.pdf, accessed 2 March 2010).
4. Halpern V, Raymond EG, Lopez LM. Repeated use of pre- and post-coital hormonal
contraception for prevention of pregnancy. Cochrane Database of Systematic Reviews, 2010,
(1):CD007595.
5. ACOG Practice Bulletin, Clinical Management Guidelines for Obstetrician-Gynecologists.
Emergency Contraception. Obstetrics & Gynecology, 2005, 106:1443-1452.
6. Task Force on Postovulatory Methods of Fertility Regulation. Randomised controlled trial of
levonorgestrel versus the Yuzpe regimen of combined oral contraceptives for emergency contraception. Lancet, 1998, 352:428-433.
7. Trussell J, Hedley A, Raymond E. Ectopic pregnancy following use of progestin-only ECPs
(letter). Journal of Family Planning & Reproductive Health Care, 2003, 29:249.
8. Farquhar CM. Ectopic Pregnancy.  Lancet,2005, 366:583-591.
9. De Santis M, et al. Failure of the emergency
contraceptive levonorgestrel and the risk of adverse effects in pregnancy and on fetal development: an observational cohort study. Fertility & Sterility, 2005, 84:296-299.
10. International Consortium for Emergency Contraception (ICEC) and International Federation of Gynecology & Obstetrics (FIGO). How do levonorgestrel-only emergency contraceptive
pills (LNG ECPs) prevent pregnancy? Statement on mechanism of action, October 2008 (http://
www.cecinfo.org/publications/policy.htm, accessed 2 March 2013).
11. Harper CC, et al. The effect of increased access to emergency contraception among young
adolescents.  Obstetrics & Gynecology,  2005, 106:481-491.
12. Gold MA, et al. The effects of advance provision of emergency contraception on adolescent
women’s sexual and contraceptive behaviors. Journal of Pediatric & Adolescent Gynecology,
2004, 17:87-96.
13. Raine TR, et al. Direct access to emergency contraception through pharmacies and effect on
unintended pregnancy and STIs: A randomized controlled trial. Journal of the American Medical
Association, 2005, 293:55-62.
14. Graham A, et al. Improving teenagers’ knowledge of emergency contraception: Cluster randomized controlled trial of a teacher led intervention.  British Medical Journal, 2002,
324:1179.
15. Stewart HE, Gold MA, Parker AM. The impact of using emergency contraception on reproductive health outcomes: a retrospective review in
an urban adolescent clinic. Journal of Pediatric
16. Noé GCroxatto HBSalvatierra AMReyes VVillarroel CMuñoz CMorales GRetamales A. Contraceptive efficacy of emergency contraception with levonorgestrel given before or after ovulation.
Contraception. 2010 May;81(5):414-20. doi: 10.1016/j.contraception.2009.12.015. Epub 2010 Jan 27.