Month: April 2013

Latest

กินยาเก้าท์ (allopurinol) แล้วมีอาการคัน

เรียนคุณหมอที่นับถือ ปัจจุบันผมอายุ 62 ปี  สุง 175 ซม.  น้ำหนัก 67 กก. ออกกำลังกายโดยการซ้อมตีกอล์ฟวันเว้นวัน  ครั้งละประมาณหนึ่งชั่วโมงครึ่ง  ดื่มเบียร์วันละประมาณ 1 ขวด มีโรคประจำตัวคือ 1.  ความดันสูง  ทานยา  Enaril

อ่านต่อ
Latest

โรคเก้าท์เทียม (Pseudogout)

เรียนคุณหมอสันต์ที่นับถือ ดิฉันอายุ 56 ปี น้ำหนัก 80 กก. สูง 164 ซม. กำลังรักษา hypothyroid โดยแพทย์ให้ทางฮอร์โมนไทรอยด์ ตอนนี้มีอาการปวดเมื่อยตามตัว โดยเฉพาะบริเวณใกล้ข้อ และในข้อเช่นข้อเข่าทั้งสองข้าง มีอาการบวมรอบๆเข่าและที่หน้าแข้งด้วย เวลาเช้าหน้าแข้งจะบวมชัดเจน ไปหาหมอโรคข้อให้ตรวจเรื่องโรครูมาตอยด์ก็ได้ผลปกติ ระดับกรดยูริกก็ไม่สูง

อ่านต่อ
Latest

เบื่อการตรวจแมมโมแกรม (Mammography)

คุณหมอสันต์คะ หนูอายุ 52 ปี เรียกตัวเองว่าหนูได้นะคะ เป็นคนหน้าอกเล็ก แบบว่า ไข่ดาว เวลาไปตรวจเอ็กซเรย์เต้านม เวลาเขาเอาที่บีบมาบีบเต้านมจะรู้สึกเจ็บมาก ต้องขอให้เขาเปลี่ยนตัวเทคนิเชียนเป็นคนที่มือเบาๆตั้งหลายครั้งกว่าจะทำได้สำเร็จ หนูจึงรู้สึกเบื่อการตรวจแมมโมแกรมมากๆ พอครบรอบปีจะต้องไปตรวจอีกก็หงุดหงิดทุกปี แล้วคราวนี้หมอนัดเพียง 6 เดือน เพราะว่าไม่แน่ใจอะไรสักอย่าง จะไม่ไปทำก็กลัวเป็นมะเร็ง หนูอยากจะถามคุณหมอว่าการตรวจแมมโมแกรมไม่ต้องทำบ่อยๆได้ไหม แบบว่าสักห้าปีทำทีแบบเนี้ยะ

อ่านต่อ
Latest

อยากกินแอสไพริน (Aspirin) ป้องกันมะเร็ง

คุณหมอสันต์ครับ ผมอายุ 57 ปี น้ำหนัก 71 กก. สูง 166 ซม. ไม่ได้เป็นโรคหัวใจ แต่กลัวจะเป็น เพราะเห็นเพื่อนคนหนึ่งอายุน้อยกว่าผมเพิ่งทำบอลลูนไป อีกคนหนึ่งอายุเท่าผมเสียชีวิตเพราะมะเร็งลำไส้ใหญ่ ผมอยากหาวิธีป้องกันโรคหัวใจและมะเร็งให้ตัวเอง ได้สอบถามเพื่อน (วิศวกร) ที่เป็นชาวต่างชาติ เขาบอกว่าให้กินยาแอสไพริน เพราะฝรั่งกินกันเกือบทุกคน

อ่านต่อ
Latest

แด่..เจ้าแม่เซ่งจี๊ To Sir With Love

สงกรานต์นี้ผมขอนอกเรื่องไม่ตอบคำถามการเจ็บป่วยเสียหนึ่งวัน แต่จะขอเขียนถึง “คุณครู” สงกรานต์ เพื่อนๆที่เป็นนักเรียนชั้นประถมสี่รุ่นเดียวกัน ได้นัดหมายไปดำหัวคุณครูที่สอนพวกเราสมัยอยู่โรงเรียนหลังคาสังกะสี คือประมาณปีพ.ศ. 2507 คือเกือบห้าสิบปีมาแล้ว และพูดก็พูดเถอะ ตัวผมเองจากบ้านนอกคอกนามา ห้าสิบปี ไม่เคยโผล่ศีรษะกลับไปหาคุณครูเลย มันน่าสักเพี้ยะ..มั้ยละ คุณครูท่านแรกที่พวกเราไปหาเป็นคุณครูผู้หญิง ซึ่งเป็นคุณครูในดวงใจของผมทีเดียว เพื่อนๆบอกว่าตอนนี้คุณครูเป็นอัลไซเมอร์ไปแล้วนะ ท่านจำใครไม่ได้แล้ว แม้แต่ลูกสาวที่เฝ้าอยู่ข้างๆท่านยังจำไม่ได้ แต่พวกเราก็ยังเดินหน้าไปดำหัวท่านเพราะหลายคน

อ่านต่อ
Latest

ผ่าตัดลดความอ้วนแล้วกินไม่เข้า

คุณหมอสันต์ครับ ผมผ่าตัดลดความอ้วนมาได้ 2 เดือน (มัดกระเพาะอาหาร) ตอนนี้น้ำหนักลดลงจริง แต่มีปัญหามากเรื่องการรับประทานอาหาร คือทานอะไรมันจะติด แน่น เรอ ตลอดวัน ทานไม่เข้า ทุกวันนี้ทานได้แต่โจ๊กเนียนๆจนเบื่อ ทำให้จิตใจพลอยหม่นหมองว้าวุ่นไปด้วย ไม่มีความสุขเลย พยายามติดต่อเพื่อสอบถามแพทย์ ก็หาโอกาสพบหน้ายากมาก และคำตอบที่ได้ก็ไม่ตรงคำถาม คือแพทย์จะตอบตามสูตรว่าผมต้องใจเย็นๆเคี้ยวนานๆกินมื้อละน้อยๆ แต่ผมอยากทราบแผนการเตรียมตัวเรื่องอาหารทั้งหมดว่าอีกกี่เดือนกี่ปีผมจึงจะกินอาหารปกติได้

อ่านต่อ
Latest

เป็นหมอ แล้วติดเชื้อ เอ็ช.ไอ.วี.

ผมเป็น intern … ครับผม มีปัญหาเรียนปรึกษาอาจารย์ครับ คือผมตรวจพบ hiv+ เมื่อปีที่แล้ว ผมเข้าใจว่าได้มาจากเข็มตำมือเมื่อปีก่อนโน้น ผมได้รับยาต้านแล้วครับ แต่ผมยังมีความฝันเรื่องเรียนต่ออยู่ แต่ผมไม่กล้าสมัครเรียนแพทย์ประจำบ้านต่อ เพราะบางโรงเรียนแพทย์ เห็นเค้ามีการตรวจภายหลังรับเข้าเรียน   ไม่ทราบอาจารย์พอมีข้อมูลโรงเรียนแพทย์ที่ไหน ไม่มีการตรวจ hiv. ก่อนและหลังเรียนไหมครับ ด้วยความเคารพครับ

อ่านต่อ