Latest

โละจม.วัยรุ่น Sex in the young.

สองวันก่อนผมหยิบจดหมายวัยรุ่นมาตอบหนึ่งฉบับหลังจากที่ไม่ได้ตอบจม.วัยรุ่นมาเลยตั้งแต่ปีใหม่ แล้วก็ต้องประหลาดใจที่มีจดหมายวัยรุ่นประท้วงเข้ามาพร้อมกันโดยไม่ได้นัดหมายหลายฉบับ ซึ่งล้วนมีสาระสำคัญว่าทำไมผมไม่ยอมตอบจดหมายของพวกเขา บ้างก็ว่าให้เขาเป็นพลเมืองชั้นสองก็ได้ แต่ต้องตอบจดหมายเขาด้วย ความจริงผมไม่ได้มีอคติหรือจงใจไม่ตอบจดหมายวัยรุ่นหรอก แต่ว่าจดหมายวัยรุ่นมักมีเนื้อหาซ้ำซากเหมือนแผ่นเสียงตกร่อง อ่านแล้วเซ็งเหมือนฟังเพลงไทยยุคร้อยเนื้อหนึ่งทำนอง แต่ว่าเอาเถอะ เมื่อเขียนมาต่อว่าก็โอเค.วันนี้ยกให้หนึ่งวันตอบแต่จดหมายวัยรุ่นแบบรุสต๊อคอีกสักครั้ง โดยมีข้อแม้สามข้อนะว่า หนึ่ง ตอบแค่สั้นๆเพราะตอบยาวไม่ไหว สองถ้าเนื้อหาซ้ำกัน จะตอบฉบับเดียว สาม ง่วงเมื่อไหร่ เลิกเมื่อนั้น
นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์
…………………………………………..
จดหมายฉบับที่ 1. ลืมแปะยาคุม
เรียนคุณหมอ

  ดิฉันมีเรื่องปรึกษาค่ะ
    ปกติ จะใช้วิธีการคุมกำเนิด แบบแผ่นแปะ ของ อีฟร่าค่ะ  แต่เมื่ออาทิตย์ก่อนลืมเปลี่ยนแผ่นไป 1 อาทิตย์เต็มๆค่ะ อย่างนี้จะท้องไหมคะ ประจำเดือนครั้งสุดท้ายมาเมื่อวันที่  22 มิถุนายน ที่ผ่านมา และก็เริ่ม ใช้แผ่นแปะแผ่นแรกในวันนั้นเลย และมีอะไรกับแฟนประมาณวันที่ 26 มิถุนายน  ปกติวันที่ 29 มิถุนายน คือวันครบกำหนดที่ต้องเปลี่ยนแผ่นแปะ แผ่นที่ 2  แต่ดิฉันลืม ก็ยังใช้แผ่นเดิมมาเรื่อย ๆและมีอะไรกับแฟน อีกครั้งวันที่ 2 กรกฎาคม  พอมาถึงรอบแปะแผ่นที่ 3 คือวันที่ 6 กรกฎาคม ดิฉันก็แปะแผ่นใหม่ ถึงได้รู้ว่า ตัวเองลืมเปลี่ยนแผ่นที่ 2  อย่างนี้แล้วดิฉันจะท้องมั้ยคะ  หลังจากวันที่ 2 กรกฎาคม มาแล้ว ไม่ได้มีอะไรกับแฟนอีกเลยค่ะ
   ( ปกติ เวลามีอะไรกัน แฟนจะไม่ใส่ถุงยาง และแตกในด้วยค่ะ )
ตอนนี้เป็นกังวลมากว่าจะต้องท้องแน่ๆ แต่ยังไม่พร้อม จริงๆ กลัวจนเครียดเลยค่ะอย่างนี้จะรู้ได้ไงคะ ว่าจะท้องหรือไม่
……………………………………….
ตอบครับ
ก่อนตอบคำถาม ขอพูดถึงวิธีคุมกำเนิดแบบแผ่นแปะ (Evra) ให้คนที่ไม่รู้จักได้รู้จักก่อนนะ แผ่นแปะนี้คือฮอร์โมนคู่ ethinylestradiol กับ progestogen ที่อยู่ในยาเม็ดคุมกำเนิดนั่นเอง แต่เอามาไว้ในแผ่นแปะผิวหนังที่ต้นแขน หรือขา หรือท้อง ผมเอารูปให้ดูด้วย ให้มันทยอยซึมผ่านผิวหนังเข้าสู่ร่างกาย แปะคราวหนึ่งแทนยากินได้เจ็ดวัน จึงคุมกำเนิดได้ผลดี และมีผลข้างเคียงเหมือนยาคุมกำเนิดชนิดกินทุกประการแถมดูเหมือนว่าจะก่อลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำได้ง่ายกว่าเสียอีก ข้อดีของแผ่นแปะคือไม่ต้องคลื่นไส้อาเจียนเพราะไม่ต้องกิน แต่ข้อเสียก็คืออาจแพ้ตรงผิวหนังที่แปะ
เอาละ คราวนี้มาตอบคำถามนะ
1.. ลืมแปะแผ่นยาไปหนึ่งแผ่น พุทโธ ธัมโม สังโค เขาทำแผ่นแปะขึ้นมาก็เพื่อช่วยคนที่ขี้ลืมกินยาเพราะต้องกินทุกวันเลยให้แปะทุกสัปดาห์แทน แต่ก็คุณลืมจนได้ อามิตตาพุทธ ลืมไปหนึ่งแผ่นก็เท่ากับลืมกินยาเจ็ดวัน นั่นหมายความว่าการคุมกำเนิดในรอบนั้นเป็นอันบ้อลัดหรือไร้ผลสิ้นเชิง
2.. ถามว่าจะท้องไหม หิ หิ ตอบว่าคำถามของคุณทำให้ผมคิดถึงพี่เบิร์ด
“…ใครจะรู้
ความรู้สึกลึกลึกในใจของฉันจริงๆ
อาจจะเหมือนมีทุกสิ่ง
แต่แล้วจริงๆฉันไม่มี..”
          ใครจะรู้.. เพราะผมคนหนึ่งละไม่รู้ ข้อมูลวันตกฟากประจำเดือนมาและวันมีเอ็กซ์นั้นไร้ประโยชน์ เพราะเลือดที่ออกมาในกรณีใช้ยาคุมแบบแผ่นแปะ ก็เหมือนเลือดที่ออกมาในกรณีใช้ยาคุมแบบกิน คือไม่ใช่ประจำเดือนจริง แต่เป็นเลือดที่เกิดจากการลดระดับฮอร์โมนในแผ่นแปะ จะใช้วันที่เลือดออกนั้นมานับวันตกไข่ไม่ได้  
3.. ถามว่าจะรู้ได้อย่างไรว่าท้องหรือไม่ ตอบว่าก็ต้องรอไปจนถึงวันที่ 24 กค. (21 วันหลังมีเซ็กซ์ครั้งสุดท้าย) แล้วตรวจปัสสาวะดูการตั้งครรภ์ ถ้าได้ผลลบก็ค่อนข้างแน่นอนว่าไม่ท้องครับ
4.. สำหรับทุกท่านที่ใช้ยาคุมแบบแผ่นแปะ อีกปัญหาหนึ่งที่ทำให้ท้องง่ายๆในเมืองร้อนอย่างเมืองไทยนี้ก็คือแผ่นแปะมันพะเยิบพะยาบหรือหลุดแบบไม่รู้ตัว ถ้าเห็นมันพะเยิบพะยาบอย่าขี้เหนียวปิดเข้าไปใหม่เด็ดขาด ให้ดึงทิ้งแล้วแปะแผ่นสำรองแทนทันที
นพ. สันต์ ใจยอดศิลป์
 ………………………………………

จดหมายฉบับที่ 2. หนูใส่กกน.สองชั้น
คือหนูยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์เลยค่ะ แต่เมื่อหลายวันที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้หนูกังวลมาก คือหนูกับแฟนนอนกันแล้วมีการคลอเคลียเกิดขึ้น แต่ไม่ได้มีการถอดเสื้อผ้าทั้งคู่ แฟนหนูใส่กางเกงบอล หนูใส่กางเกง ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์และการสอดใส่อะไรแต่อย่างใด แล้วคราวนี้แฟนหนูก็หลั่งน้ำออกมา คือแฟนหนูอยู่บนตัวหนู แล้วน้ำมันก็ซึมมาจากกางเกงเค้าค่ะ หนูเห็นหนูก็ตกใจ เลยถอดกางเกงนอกของหนูดู แล้วมันซึมมาถึงกางเกงข้างใน แต่หนูไม่รู้ว่ามันถึงกางเกงในรึปล่าว คือหนูใส่กางเกงสองชั้น หนูตกใจมากไม่กล้าไปจับ ไม่ได้เช็ด ไม่ได้ล้าง ปล่อยแห้งไปค่ะ ขณะนั้นหนูก็มีน้ำหล่อลื่นออกมาเหมือนกันนะค่ะ หนูกลัวจังเลยค่ะ จะมีโอกาสเสี่ยงตั้งครรภ์มั้ยค่ะ กังวลใจมาหลายวัน กลัวเครียดแล้วประจำเดือนเลื่อนค่ะ
………………………………………..
ตอบครับ
1.. กรณีสารคัดหลั่งที่เป็นเมือกใสๆออกมาจากอวัยวะของฝ่ายชายก่อนการหลั่งอสุจิ (pre-ejeculation fluid) งานวิจัยที่เชื่อถือได้พบว่าไม่มีตัวอสุจิอยู่ จึงไม่มีความเสี่ยงที่จะทำให้ตั้งครรภ์
2.. กรณีผู้ชายหลั่งน้ำอสุจิ  (semen) ออกมาขาวจั๊วะโต้งๆเลย แล้วซีเมนนั้นซึมผ่านกางเกงจะกี่ชั้นก็ตามเข้ามาถึงบริเวณปากช่องคลอด โดยไม่มีมือ หรือตุ๊กตุ่นตุ๊กตาอะไรนำพาเข้าไปในช่องคลอด ณ ขณะนั้น โอกาสตั้งครรภ์มีน้อยมาก แต่ก็ยังมีโอกาสนะ ไม่ใช่ไม่มี เพราะแม้ว่าตัวอสุจิ (sperm) มีธรรมชาติการเคลื่อนไหวแบบไม่มีสำนึกในทิศทางหรือ sense of direction มันไม่สามารถเต้นวอลซ์มุดหาทางเข้าไปในช่องคลอดโดยตัวของมันเองได้ก็จริง แต่มันสามารถมีชีวิตและเคลื่อนไหวในของเหลวที่สภาพแวดล้อมพอเหมาะได้ คือมันจะอยู่ภายนอกได้นานตราบเท่าที่น้ำซีเมนยังไม่แห้ง พอซีเมนนั้นแห้ง มันก็ตาย หากน้ำซีเมนยังไม่แห้ง แล้วมีเมือกจากช่องคลอดของฝ่ายหญิงเอ่อออกมาปะปนกับซีเมนด้วย สะเปิร์มก็มีโอกาสจะเดินทางไปตามเมือกของฝ่ายหญิงเข้าไปในช่องคลอดได้ นั่นเป็นการมองในแง่กลไกการเกิด แต่ในแง่ข้อมูลสถิติในทางการแพทย์ ยังไม่เคยมีรายงานว่ามีหญิงคนใดในโลกนี้แม้แต่รายเดียวที่ตั้งครรภ์ได้โดยไม่มีการส่งซีเมนต์ตรงเข้าไปในช่องคลอดด้วยตัวช่วยเช่นอว้ยวะเพศชาย มือ หรืออุปกรณ์ทางการแพทย์(กรณีผสมเทียม)
3.. การที่คุณตัดสินใจปล่อยให้ซีเมนแห้งไปเองโดยไม่ล้างนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว เพราะการล้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากนิ้วมือที่ล้างล้วงเข้าไปในช่องคลอดด้วย อาจทำให้เสปิร์มเข้าไปในช่องคลอดได้ง่ายขึ้น แต่การซับหรือเช็ดเบาๆด้วยทิชชูให้ซีเมนแห้ง เป็นสิ่งที่ควรทำเพราะช่วยเร่งเวลาให้ซีเมนแห้งได้
4.. เนื่องจากกรณีซีเมนหกรดเรี่ยราดบริเวณปากช่องคลอดนี้ไม่ได้ปลอดภัยจากการตั้งครรภ์ 100% ดังนั้นการหายาคุมฉุกเฉินทานหลังจากมีเซ็กซ์แบบเรี่ยราดนี้ก็ยังมีประโยชน์และควรทำ ในกรณีที่เวลาล่วงเลยมาเกิน 72 ชั่วโมงแล้วก็ให้กินยาคุมชื่อ levonorgestrel 0.75 มก. ต่อเม็ด  กินทีเดียว 1.5 มก.หรือสองเม็ด โดยต้องกินภายใน 120 ชั่วโมงหรือ 5 วันหลังมีเซ็กซ์ วิธีนี้เป็นวิธีคุมกำเนิดฉุกเฉินมาตรฐานแบบหนึ่งซึ่งแนะนำโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งวงการแพทย์เรียกว่า levonorgestrel-alone emergency contraception pills เรียกย่อว่า LNG ECPs  วิธีคุมกำเนิดแบบนี้ใช้กันมาสามสิบปีแล้ว ได้ผลดีเท่าแบบภายใน 72 ชม. คือได้ผล 85% และเป็นยาที่ปลอดภัย
5. การที่คุณเป็นวัยรุ่นที่จงใจปฏิบัติภารกิจโดยจำกัดเขตอยู่แต่ภายนอก เป็นสิ่งที่ควรสรรเสริญ เพราะลดความเสี่ยงที่จะตั้งครรภ์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้มาก แต่จะดีกว่านี้ถ้าวางแผนไม่ให้มีการหลั่งซีเมนรดราดใกล้ปากช่องคลอด หรือหากจงใจจะทำเช่นนั้น ก็ต้องวางกำแพงป้องกันล่วงหน้า นั่นก็คือสอดแผ่นพลาสติกหรือถุงพลาสติกบางๆบุไว้ด้านในของ กกน. สาวสมัยใหม่หลายคนเขาใช้วิธีนี้กันนะ..ฉลาดแมะ
นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์
บรรณานุกรม
1.      “Researchers find no sperm in pre-ejaculate fluid”. Contraceptive Technology Update 14 (10): 154–156. October 1993. PMID 12286905
  1. 6. Task Force on Postovulatory Methods of Fertility Regulation. Randomised controlled trial of levonorgestrel versus the Yuzpe regimen of combined oral contraceptives for emergency contraception. Lancet, 1998352:428-433.
…………………………………………………………
จดหมายฉบับที่ 3. หนูเป็นเพศที่สาม
คือวันนี้หนูได้มีเพศสัมพันธ์กับแฟนมา ทางประตูหลัง หนูเป็นเพศที่สามนะคะ ตอนสอดใส่ไม่มีอะไรมาก ไม่รู้สึกเจ็บค่ะ แต่พอมีอะไรกันเสร็จ กลับมีเลือดไหลติดถุงยางออกมาค่ะ ตอนไปถ่ายลองเช็ดดู มีเลือดเป็นลิ่มออกมาด้วยค่ะ ตอนนี้หนูสึกเจ็บๆบริเวณปากรูทวาร หนูจะเป็นอะไรไหมคะ รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณมากนะคะ
…………………………………….
ตอบครับ
1.. มีเซ็กซ์  ใช้ถุงยาง ยอด..ด
2.. มีเซ็กซ์แล้วเลือดออกเป็นลิ่ม แถมปวดด้วย ก็ต้องเกิดจากการบาดเจ็บของทวารหนักแน่นอน
3.. ถามว่าจะเป็นไรไหม ตอบว่าไม่เป็นไรหรอกครับ มันก็เหมือนกับตอนที่คุณยังเด็กแล้วท้องผูกแบบอึแข็งโป๊กแถมก้อนขนาดมหึมาด้วย มันตุงผนังลำไส้ใหญ่และครูดจนบางตอนฉีกขาดเลือดออก ให้เขาได้พักสักหน่อย ธรรมชาติก็จะรักษาให้กลับดีดังเดิม
4.. การบาดเจ็บของทวารหนักจากเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก ป้องกันได้ด้วยการใช้เจลหล่อลื่นจำนวนมากจนเหลือเฟือ อย่าอาศัยแค่สารหล่อลื่นที่ติดมากับถุงยาง แค่นั้นไม่พอ เพราะทวารหนักไม่มีกลไกหลั่งเมือกออกมาหล่อลื่นตัวเองเหมือนช่องคลอด ต้องใช้ตัวช่วยมากกว่าธรรมดา
นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์
………………………………………………
จดหมายฉบับที่ 4. ใส่น้ำลงไปในถุงยางอะคับ
สวัสดีคับคุณหมอผมมีเรื่องจะปรึกษาหน่อยคับ คือว่าหลังจะแฟนผมมีประจำเดือนได้ 6วัน ผมได้มี พสพ. กันใส่ถุงยางคับหลังจากนั้นผมก้อถอดทิ้งไว้  แล้วอีกวันหนึ่งได้มีการตรวจสอบถุงยางว่ารั่วรึป่าวคือใส่น้ำลงไปอะคับแล้วผลคือ ไม่รั่วคับแต่ตอนตรวจสอบโดยการใส่น้ำก็สังเกตเห็นว่ามีเศษอะไรไม่รู้เหมือนเศษใยผ้าและเศษใบไม้เล็กๆเข้าไปในถุงได้ยังไงไม่รู้คับ ก็เลยให้แฟนกินยาคุมฉุกเฉินหลังจากกินยาคุมฉุกเฉินประมาณ 5 วัน ก็มีเลือดออกเหมือนประจำเดือนอะคับเลือดมาประมาณ 3 วันคับ หลังจากไม่มีเลือดมาประมาณ 2 วันก็ มีเหมือนน้ำเมือกคล้ายๆแป้งเปียก มีลักษณะคือ   สีขาวขุ่นและเหนียวไหลออกมาจากช่องคลอดไหลออกมาจนจับตัวเป็นก้อนเลยคับ แล้วมีเลือดติดออกมานิดๆอะคับ แล้วตอนนี้รู้สึกเหมือนจะมีตกขาวด้วยอะคับ   คืออยากรู้ว่าน้ำเมือกเหนียวๆคืออะไรแล้วเลือดที่ติดออกมานี่คือเลือดอะไรอะคับ  แล้วยังงี้จะมีโอกาสท้องไมคับ
…………………………………………
ตอบคับ
1.. คุณนี่โตขึ้นน่าจะมาเอาดีทางเป็นนักวิจัยได้นะ อุตส่าห์เก็บถุงยางเหลือใช้มาส่องตรวจพิสูจน์หาหลักฐานร่องรอย
2.. มีเซ็กซ์แล้วมีใบไม้เกิดขึ้นในถุงยาง.. บ้า ต้นไม้จะงอกขึ้นมาจากเพศสัมพันธ์ระหว่างชายกับหญิงได้ไง ยกเว้นเทพต้นไม้มาเอง สิ่งที่คุณเห็นเหมือนเศษใบไม้มีลายเส้นแบบใบไม้ด้วยนั้นนั้นเป็นผลึกของเยื่อเมือกช่องคลอดเมื่อได้รับฮอร์โมนเอสโตรเจน ไม่ใช่ใบไม้จริงหรอก ส่วนเส้นใยขาวๆเหมือนเศษด้ายเศษผ้านั้นเป็นรูปแบบหนึ่งของตกขาวปกติ คุณตั้งใจส่องดูเมื่อไหร่ก็เห็นเมื่อนั้น
3.. ทานยาคุมฉุกเฉินได้ห้าวันแล้วมีเลือดออกสามวัน นั่นก็คือเลือดออกจากการลดระดับของฮอร์โมนเอสโตรเจน (withdrawal bleeding) ซึ่งเป็นสิ่งบอกอย่างหนึ่งว่าไม่ท้อง แต่ไม่ใช่ประจำเดือน ประจำเดือนเขาก็จะมาตามเวลาปกติของเขา
4.. หลังจากไม่มีเลือดมาประมาณ 2 วันก็มีน้ำเมือกคล้ายๆแป้งเปียก สีขาวขุ่นและเหนียวไหลออกมาจากช่องคลอดไหลออกมาจนจับตัวเป็นก้อน นั่นก็คือตกขาวปกติอีกนะแหละ ส่วนเลือดตกค้างที่ติดตามตกขาวออกมาบ้างก็มีได้เป็นธรรมดา ถ้าจะให้ดีคุณน่าจะดมเสียหน่อยนะ จะได้จดจำกลิ่นของตกขาวปกติได้ เอ..คุณนี่ชอบอะไรแถวๆนี้น่าจะมาเรียนแพทย์แล้วเทรนเป็นสูตินรีแพทย์ผมว่าดีนะ โตขึ้นจะได้ทำอะไรที่ตัวเองชอบๆทุกวันๆเลย
นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์                     
……………………………………………………….
จดหมายฉบับที่ 5. ไม่ถึงนาทีก็…
เรียนคุณหมอสันต์ที่เคารพ
ผม อายุ 25 สูง172 หนัก 58 กก.
เวลาผม มีเพศสัมพันธ์กับแฟน ผมจะหลั่งเร็วมาก แค่สอดใส่ไปได้ไม่ถึงนาทีก็หลั่งแล้ว เป็นทุกครั้ง 
บางครั้ง มีเพศสัมพันธ์ครั่งที่ 2 3 ติดต่อกัน ถึงจะหลั่งช้าลงบ้าง เคยลองออกกำลังกายโดยการขมิบก้น อยู่เกือบเดือน แต่ไม่เห็นผลเปลี่ยนแปลง ไม่ทราบว่าผมเป็นโรคอะไรรึเปล่าคับ (อัณฑะ ผม 2 ข้างไม่เท่ากันข้างซ้ายจะใหญ่กว่าข้างขวา ค่อนข้างมาก) ปัญหาแบบนี้ควรจะไปปรึกษา หมอที่ไหนได้บางคับ
ขอบคุณมากครับ
……………………………………………….
ตอบครับ
1.. เวลามาตรฐานสำหรับชายไม่ทราบชื่อคนใดคนหนึ่งในการทำกิจนับตั้งแต่เริ่มสอดใส่จนถึง ejaculation คือ 4-8 นาที ถ้าเร็วแบบว่าไม่เกินหนึ่งนาทีอย่างคุณนี้เขาเรียกว่ามาเร็วไปหน่อย หรือ premature ejaculation ซึ่งในตารางการจำแนกโรคก็ถือว่าเป็นความผิดปกติชนิดหนึ่ง
2.. ถามว่าฝึกขมิบแล้วไม่ได้ผล ทำไงดี ตอบว่ามีวิธีรักษาโรคหลั่งเร็วนี้มากมายหลายแบบ นอกจากการฝึกขมิบเพื่อสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน (Kagel exercise) แล้วก็ยังมีวิธีอื่น เช่น
(1) ทำเป็นไม่สนใจเรื่องตรงหน้า เช่นพอจะเข้าด้ายเข้าเข็มก็หันไปท่องสูตรคูณซะงั้น
(2) ขยับช้าๆ แบบว่าเข้าช้าก็รู้ตัวว่าเข้าช้า ออกช้าก็รู้ตัวว่าออกช้า ประมาณนั้น
(3) ปล่อยของไปซะรอบหนึ่งก่อน ก่อนที่จะมามีเซ็กซ์จริงๆ จะได้ไม่คึกมากเกิน
(4) ใช้ถุงยางหลายๆชั้นให้มันชาด้านเหมือนไม่ได้สัมผัสไปเลย
(5) ใช้วิธี หยุดก่อน แล้วจึงจะไป (stop-start technique) หมายความว่าให้เฝ้ามองจิตตัวเองให้ดี พอทำท่าจะติดลมจนรั้งจะไม่อยู่แล้วก็ให้หยุดกึก แล้วค่อยๆผ่อนลมให้หายตื่นเต้ลจนจิตสงบแน่นอนแล้วจึงค่อยเริ่มออกตัวใหม่ วิธีนี้เป็นเทคนิคของมาสเตอร์กับจอนห์สัน ซึ่งสมัยก่อนคู่นี้เขาดังมากในเรื่องปัญหาเพศสัมพันธ์
(6) ใช้เทคนิคบีบจู๋ หรือ squeeze technique ของมาสเตอร์และจอห์นสันเช่นกัน กล่าวคือให้ทำสมาธิตามดูจิตตัวเองไป พอมันคึก คึก คึก ทำท่าจะระเบิดแล้วโว้ยก็พยักหน้าให้สัญญาณคู่ขา แล้วถอดพีนิสออกมาให้คู่ขาเอานิ้วชี้และหัวแม่โป้งบีบปลายจู๋ อื๊ด..ด..ด แบบว่าติดดิสก์เบรกกะทันหัน ห้ามออกมา หึ หึ วิธีนี้โหดไปหน่อยนะ และผู้หญิงเขาก็ไม่อยากเล่นด้วย เพราะมันวุ่นวายขายปลาช่อนพิลึก  
(7) ใช้ยา ซึ่งก็ได้แก่ยาต้านซึมเศร้าในกลุ่ม SSRI ซึ่งมีฤทธิ์ข้างเคียงทำให้ตายด้านและหลั่งช้า
ทั้งหมดเจ็ดวิธีนี้ไม่มีหลักฐานวิทยาศาสตร์สนับสนุนว่าวิธีไหนดีกว่าวิธีไหน คุณต้องลองเอาเอง ผมไม่รับประกัน
3.. ถามว่าลูกอัณฑะซ้ายโตกว่าข้างขวาเป็นไรแมะ ตอบว่าก็เป็นอัณฑะซ้ายโตกว่าขวานะสิครับ ถือเป็นเรื่องปกติ สมัยผมเป็นนักเรียนมัธยมต้น มีเพลงของสุเทพเพลงหนึ่ง ผมจำเนื้อได้ท่อนเดียวว่า

     “….กำเริบอีกแล้ว
      ที่อกข้างซ้าย…”

ที่จำได้เพราะเพื่อนของผมเอามาแปลงเนื้อเสียใหม่ ร้องว่า

    “….กำเริบอีกแล้ว
      ที่ลูกข้างซ้าย…”

     เพราะว่าเล็งทีไร ข้างซ้ายมันก็โตกว่าข้างขวาทุกที ฮิ ฮิ ตะแล้น ตะแล้น ตะแล้น

4.. ถามว่าถ้าจะหาหมอจะไปหาหมอแบบไหนดี ก็ต้องไปหาจิตแพทย์สิครับ แล้วต้องเลือกจิตแพทย์ที่ชอบและชำนาญเรื่องการหลับนอนด้วย ถ้าคุณเซ่อซ่าไปหาจิตแพทย์ที่ชำนาญไปทางเรื่องธรรมะธรรมโมแล้วถูกไล่เข้าวัดผมไม่รู้ด้วยนะ ไปหาเอาเองก็แล้วกัน ผมบอกชื่อให้คุณไม่ได้เพราะผิดจรรยา
นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์
บรรณานุกรม
  1. Sharlip, I. D., Hellstrom, W. J., & Broderick, G. A. The ISSM definition of premature ejaculation: A contemporary, evidence-based definition. Journal of Urology 2008; 179(suppl), 340, abstract 988.
  2. Althof, S. E. (2007). Treatment of rapid ejaculation: Psychotherapy, pharmacotherapy, and combined therapy (pp. 212–240). In S. R. Leiblum (Ed.),Principles and practice of sex therapy (4th ed.). NY: Guilford.
   ดึกแล้ว และชักง่วงเสียแล้วละ ยังมีจดหมายไร้สาระของวัยรุ่นค้างอยู่อีกเพียบ.. ขอโล้ะ เอ๊ยไม่ใช่ ขอเก็บไว้ก่อนนะ ฝรั่งเขาเรียกว่าเอาไว้ later แม้ฝรั่งปากบอนบางคนสอนผมว่า later means never แต่ของผมไม่ใช่นะ ของผมนั้น later means later จริงๆ เพียงแต่ว่าไม่รู้เมื่อไหร่เท่านั้นเอง 

ไปนอนก่อนละครับ บ๊าย บาย วัยรุ่น สวัสดี

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์